Tin tức

Cùng tìm hiểu dấu hiệu hôn mê do đái tháo đường

Ngày 25/03/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôn mê, trong đó có bệnh đái tháo đường. Tình trạng hôn mê là biến chứng vô cùng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường, khiến bệnh nhân bất tỉnh. Nếu không can thiệp sớm, người bệnh dễ bị tổn thương não và tỉ lệ tử vong rất cao. Vậy dấu hiệu hôn mê do đái tháo đường là gì và cách phòng ngừa như thế nào? 

1. Hôn mê do đái tháo đường là gì?

Tình trạng này phát sinh do biến chứng của đái tháo đường gây ra, hay có thể hiểu rằng khi bệnh không thể kiểm soát sẽ có thể khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái hôn mê. Đối với riêng bệnh nhân mắc đái tháo đường, có 3 nguyên nhân có thể dẫn tới hôn mê: 

Do nhiễm toan ceton.

Do tăng áp lực thẩm thấu.

Do hạ đường huyết một cách quá đột ngột. 

dấu hiệu hôn mê

Hôn mê là biến chứng vô cùng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường

Mỗi nguyên nhân khác nhau thì triệu chứng cũng có thể khác nhau. Nhưng một số dấu hiệu hôn mê do đái tháo đường thường như sau: Cảm giác mệt mỏi đột ngột, khó thở, đổ mồ hôi nhiều, nhịp tim nhanh, mắt mờ, khó thở, lả đi và dần rơi vào trạng thái hôn mê. Đây được cho là biến chứng vô cùng nguy hiểm của bệnh và nếu không được điều trị sớm, nguy cơ tử vong là rất cao. 

2. Dấu hiệu hôn mê do đái tháo đường

2.1. Dấu hiệu của hôn mê do nhiễm toan ceton

Tình trạng này thường gặp ở những trường hợp bị đái tháo đường tuýp 1. Khi cơ thể bị thiếu quá nhiều insulin (có chức năng quan trọng trong quá trình chuyển hóa đường tạo ra nguồn năng lượng cho cơ bắp và các mô khác), cơ thể sẽ dùng chất béo để thay thế. Trong quá trình phân hủy chất béo thay thế, cơ thể sẽ sản xuất ra axit độc hại trong máu là ceton. Nếu quá trình này không được ngăn ngừa kịp thời sẽ dẫn tới nhiễm toan ceton và khiến người bệnh có nguy cơ gặp phải biến chứng rơi vào tình trạng hôn mê.

Nhiều bệnh nhân đái tháo đường rơi vào hôn mê do không tuân thủ phương pháp điều trị

Nhiều bệnh nhân đái tháo đường rơi vào hôn mê do không tuân thủ phương pháp điều trị

Một số biểu hiện hôn mê do nhiễm toan ceton có thể kể đến như mệt mỏi, hay khát nước, khó thở, nôn mửa, hay đau bụng, đi tiểu thường xuyên và trong hơi thở có mùi trái cây,…

2.2. Dấu hiệu hôn mê do hạ đường huyết đột ngột

Khi lượng đường trong máu thấp, người bệnh đái tháo đường cũng có thể rơi vào hôn mê nếu không được điều trị kịp thời. Nguyên nhân có thể do người bệnh lạm dụng thuốc hạ đường huyết hoặc đối với người bệnh giai đoạn đầu khi đường huyết chưa ổn định. 

Bên cạnh đó, những bệnh nhân nhịn ăn quá mức nhưng lại vận động thể lực với cường độ cao, hoặc có kèm theo những bệnh lý như các bệnh về tim mạch, phải sử dụng một số loại thuốc giãn mạch vành,… cũng sẽ có nguy cơ hôn mê cao. 

Một số dấu hiệu thường gặp của những trường hợp này là người bệnh mệt mỏi, ra mồ hôi, đói lả, đánh trống ngực, run rẩy, buồn ngủ, thay đổi hành vi, lú lẫn,…

2.3. Dấu hiệu hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu

Hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu được cho là một biến chứng cấp tính, có khả năng đe dọa tới tính mạng của người bệnh đái tháo đường. Căn bệnh này thường gặp ở những bệnh nhân trên 65 tuổi. Ngay cả khi được cấp cứu, bệnh nhân vẫn có tiên lượng xấu, những trường hợp qua khỏi cũng thường phải sống chung với di chứng. 

Hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu có khả năng đe dọa tới tính mạng của người bệnh

Hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu có khả năng đe dọa tới tính mạng của người bệnh

Cơ chế dẫn tới bệnh là do tình trạng thiếu hụt insulin ở bệnh nhân đái tháo đường làm tăng phân hủy glycogen ở gan gan, giảm sử dụng glucose của tổ chức và khiến nồng độ đường huyết tăng lên. Từ đó, bệnh nhân tăng bài niệu do thẩm thấu và cuối cùng dẫn tới mất nước. Khi mất nước nhiều hơn so với mất muối dẫn tới tăng áp lực thẩm thấu máu gây ra tình trạng hôn mê.

Những trường hợp bệnh nhân đái tháo đường dễ bị hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu là những trường hợp bị nhiễm khuẩn như viêm phổi, nhiễm khuẩn tiết niệu và huyết, những trường hợp bị bệnh nhưng không phát hiện sớm, những trường hợp bệnh nhân không thực hiện theo chỉ định điều trị đái tháo đường; hay các bệnh nhân có bệnh lý kèm theo như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim cấp, hay tăng hoặc giảm thân nhiệt,... hay bệnh nhân dùng thuốc lợi tiểu, hoặc uống rượu bia.

Một số dấu hiệu như sau: Đi tiểu thường xuyên, khát nước, đau dạ dày, tim đập nhanh, hơi thở có mùi,…

3. Phòng ngừa hôn mê do đái tháo đường

Để phòng ngừa tình trạng hôn mê do đái tháo đường, bạn nên chú ý những điều sau: 

Nên thường xuyên kiểm tra đường huyết để phát hiện tình trạng đái tháo đường sớm, đồng thời thực hiện điều trị kịp thời. Trong trường hợp có những dấu hiệu bất thường thì nên đi khám sớm nhất có thể. Không nên chần chừ để hạn chế biến chứng do ủ bệnh lâu. 

Nên đi khám sớm nếu có dấu hiệu bất thường

Nên đi khám sớm nếu có dấu hiệu bất thường

Nếu đã được chẩn đoán bệnh thì cần chú ý kiểm soát bệnh tốt bằng cách tuân thủ theo đúng những chỉ dẫn của bác sĩ, nên uống thuốc đúng liều lượng và đúng giờ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kết hợp với chế độ ăn phù hợp và vận động khoa học. Nên ăn đúng giờ và cần tham khảo ý kiến bác sĩ về chế độ ăn dành riêng cho người bệnh đái tháo đường. Cũng cần lưu ý, không để cơ thể phải hoạt động quá mức. 

Trên đây là những dấu hiệu hôn mê do bệnh đái tháo đường cũng như cách phòng ngừa hôn mê do bệnh này gây ra để bảo vệ sức khỏe cho người bệnh. Khi bệnh nhân có dấu hiệu đang rơi vào trạng thái hôn mê cần lập tực đưa đến các cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.  Bác sĩ sẽ dựa vào thăm khám lâm sàng và thực hiện một số xét nghiệm để phát hiện nguyên nhân gây hôn mê và đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả nhất.

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên sâu và nhiều kinh nghiệm xử lý khẩn cấp các trường hợp bệnh nhân được đưa đến cấp cứu. Cùng với trang thiết bị hiện đại, chúng tôi đã thực hiện cấp cứu thành công nhiều ca bệnh phức tạp. Vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm với dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Nếu cần tư vấn trực tiếp, hãy gọi đến số 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.