Tin tức

Đánh giá tay nghề kỹ thuật viên - Yếu tố quan trọng duy trì chất lượng labo chuẩn quốc tế

Ngày 26/12/2018
Ngoài công nghệ hiện đại, yếu tố quan trọng quyết định chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh cho người dân chính là năng lực của đội ngũ nhân viên ngành Y. Riêng với thương hiệu đi đầu lĩnh vực xét nghiệm như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, việc đánh giá tay nghề kỹ thuật viên (KTV) xét nghiệm luôn được chú trọng và được tổ chức định kỳ hàng năm.

Đánh giá tay nghề KTV – cuộc thi thường niên tại MEDLATEC

Hệ thống labo xét nghiệm MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế.

MEDLATEC nổi tiếng là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm với việc đáp ứng đầy đủ các chuyên khoa theo tiêu chuẩn quốc tế.

Nhận thấy tầm quan trọng của công nghệ và trình độ chuyên môn của đội ngũ chuyên gia, thạc sĩ, bác sĩ, trong đó không thể thiếu vai trò của các kỹ thuật viên, có vai trò quyết định tới kết quả xét nghiệm. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh.

Vì vậy, hằng năm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức Cuộc thi đánh giá tay nghề kỹ thuật viên xét nghiệm nhằm kiểm tra, đánh giá tay nghề của các nhân viên kỹ thuật.

Đối tượng tham gia cuộc thi năm nay bao gồm tất cả các bác sỹ, KTV xét nghiệm thuộc Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC và các labo vệ tinh của MEDLATEC tại các chi nhánh có thâm niên đủ 6 tháng trở lên.

Cuộc thi được thực hiện công tâm, theo đúng quy trình với sự tham gia cố vấn của các chuyên gia là PGS, TS  công tác tại các bệnh viện Trung ương tại Hà Nội và các chuyên gia cố vấn của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Tham gia cuộc thi, các thi sinh thi 2 vòng: lý thuyết và thực hành, về các chuyên ngành như: Vi sinh, Hóa sinh, Huyết học, Giải Phẫu Bệnh, Sinh học phân tử, ELISA, v.v…

98% kỹ thuật viên đạt kết quả tốt

Là thành viên của Ban cố vấn chấm thi, PGS Phan Thị Hoan – Nguyên Phó trưởng bộ môn Y sinh học - Di truyền, trường Đại Học Y Hà Nội, Chuyên gia Y sinh học – Di truyền, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, cho biết: đây là một chương trình rất hữu ích nhằm nâng cao tay nghề cho đội ngũ KTV bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đồng thời, qua cuộc thi tạo động lực cho các thí sinh cố gắng, hiểu hơn về bản chất công việc mình làm, học hỏi các chuyên gia, đồng nghiệp để có nghiệp vụ tốt hơn.

PGS Phan Thị Hoan kiểm tra thí sinh thi phần thực hành Di truyền.

Đối với chuyên khoa Di truyền, PGS Hoan chia sẻ, đây là một trong những kỹ thuật khó của Trung tâm xét nghiệm, bởi kỹ thuật này không phụ thuộc nhiều vào máy móc công nghệ, mà phần lớn phụ thuộc vào kỹ năng, thao tác của nhân viên .

Vừa hoàn thành phần thi thực hành , cử nhân Tạ Thị Thu Lan – Khoa Vi sinh của Trung tâm Xét nghiệm, vui vẻ chia sẻ: “Đây là cuộc thi rất bổ ích, một chương trình hay, tạo điều kiện cho các kỹ thuật viên bổ sung kiến thức”.

Theo cử nhân Thu Lan, qua chương trình này, em củng cố thêm được nhiều kiến thức từ các câu hỏi Ban tổ chức đưa ra cũng như học tập từ chuyên gia trong Ban cố vấn rất nhiều.

Lần thứ 2 tham gia cuộc thi, bác sĩ Phan Thanh Nguyên – Khoa Hóa sinh cho biết, cuộc thi năm 2018 có nhiều câu hỏi khó hơn so với năm trước. Điều này cũng khiến các thí sinh cảm thấy rất thú vị vì được bổ sung kiến thức, nâng cao tay nghề, phục vụ công việc tốt hơn.

 “Đánh giá năng lực KTV xét nghiệm là một trong những yêu cầu để đảm bảo tiêu chuẩn ISO 15189. Những chương trình như thế này, hiện ít cơ sở y tế tổ chức làm được, và hiếm có đơn vị nào tổ chức cuộc thi nội bộ nghiêm túc như vậy. Ban tổ chức cuộc thi đã chuẩn bị kỹ lưỡng ngân hàng câu hỏi cũng như lên barem chấm thi tỉ mỉ” – PGS Lê Văn Phủng, Chuyên gia Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, thành viên Ban Giám khảo chia sẻ.

Đội ngũ thạc sĩ, bác sĩ, kỹ thuật viên xét nghiệm có trình độ chuyên môn cao tại MEDLATEC.

Đại diện Ban tổ chức chương trình, BS Vũ Thị Thúy Chi – PGĐ Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, kết quả các thí sinh thi ngày đầu tiên đạt 98% loại tốt, còn lại là đạt khá. Đây là chỉ số đáng mừng để Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC xứng đáng là địa chỉ tin cậy cho hàng triệu người dân.

Từ thành công của cuộc thi và việc đi đầu cập nhật các công nghệ hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cam kết luôn bảo đảm chất lượng xét nghiệm chính xác, kịp thời trên toàn hệ thống để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân. Bởi xét nghiệm có vai trò quan trọng trong công tác khám chữa bệnh tại cơ sở y tế, chiếm tỉ trọng lớn từ 60% đến 70% các quyết định lâm sàng. Kết quả xét nghiệm cần đảm bảo chính xác bởi đây là một trong những cơ sở để bác sĩ đưa ra chẩn đoán, từ đó có kế hoạch điều trị phù hợp cho người bệnh. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.