Tin tức

Đau bao tử: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày 25/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau dạ dày hay còn gọi là đau bao tử, là một bệnh lý thường gặp ở nhiều người do bị tổn thương lớp niêm mạc dày dạ trong thời gian dài. Những triệu chứng phổ biến của đau dạ dày là đầy bụng, chán ăn, ợ chua, đau thượng vị,.. Căn bệnh này tác động không nhỏ đến đời sống của bệnh nhân, có thể dẫn đến nhiều biến chứng đáng ngại nếu không kịp chữa trị. 

1. Đau bao tử là gì?

Đau bao tử là hiện tượng dạ dày bị tổn thương bởi nhiều lý do khác nhau hoặc không tổn thương mà chỉ có tăng tiết axit dịch vị và rối loạn nhu động của dạ dày. Lúc này, căn bệnh dẫn đến những cơn nóng rát, đau âm ỉ ở vùng thượng vị, dù vậy chúng chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Trong một vài trường hợp, cơn đau xuất hiện dữ dội và dai dẳng, đây là triệu chứng báo hiệu sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

Đau dạ dày là một trong bệnh lý phổ biến và thường gặp hiện nay

Đau dạ dày là một trong bệnh lý phổ biến và thường gặp hiện nay

2. Nguyên nhân gây đau bao tử

Dưới đây là một vài lý do dẫn đến tình trạng đau dạ dày:

2.1. Nhiễm khuẩn HP

Theo thống kê, số lượng người bệnh bị đau dạ dày do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) gây ra chiếm đến 80%.

2.2. Hút thuốc lá

Thường xuyên hút thuốc sẽ khiến cơ thể bài tiết nhiều acid HCl, đây là lý do chủ yếu gây ra tình trạng bào mòn lớp niêm mạc dạ dày. Bên cạnh đó, thường xuyên hút thuốc còn tác động xấu đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Hút nhiều thuốc là một trong nguyên nhân dẫn đến đau bao tử

Hút nhiều thuốc là một trong nguyên nhân dẫn đến đau bao tử

2.3. Uống nhiều bia rượu, chất kích thích

Đa số các thành phần có trong rượu, bia đều gây ảnh hưởng đến lớp niêm mạc của dạ dày, sẽ đẫn đến đau bao tử nếu dùng trong một khoảng thời gian dài.

2.4. Ăn uống không khoa học

Đây cũng là nguyên do chính dẫn đến tình trạng đau dạ dày và các bệnh lý về đường tiêu hóa. Việc dùng những món ăn không đảm bảo vệ sinh, ăn quá nhiều đồ cay, chua, ăn uống không đúng giờ trong khoảng thời gian dài sẽ làm bạn tăng nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày.

2.5. Stress kéo dài

Bao tử của bạn sẽ bị co thắt nếu bạn căng thẳng, từ đó làm quá trình nhu động của ruột bị kích thích dẫn đến các cơn đau nghiêm trọng hơn. Chính vì thế, bạn sẽ phục hồi nhanh hơn nếu luôn giữ tâm lý vui vẻ, thoải mái trong quá trình chữa đau dạ dày.

Căng thẳng kéo dài ảnh hưởng lớn đến dạ dày

Căng thẳng kéo dài ảnh hưởng lớn đến dạ dày

2.6. Dùng thuốc giảm đau không kê đơn

Niêm mạc dạ dày có thể bị ảnh hưởng bởi Aspirin, loại thuốc này gây ra những cơn đau bụng và một số vấn đề khác. Bên cạnh đó, các sản phẩm thuốc giảm đau khác như: Naproxen, Ibuprofen,... còn dẫn đến tình trạng kích ứng dạ dày và chứng ợ nóng,...

2.7. Thuốc kháng sinh

Loại thuốc này được dùng để điều trị các bệnh lý nhiễm trùng,.. Dù vậy, một vài sản phẩm thuốc kháng sinh có thể dẫn đến tình trạng đau dạ dày kèm theo một số triệu chứng đầy hơi, tiêu chảy, buồn nôn,... vì vậy làm hệ vi sinh tiêu hóa mất sự cân bằng.

Việc dùng thuốc kháng sinh có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh tiêu hóa gây đau dạ dày

Việc dùng thuốc kháng sinh có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh tiêu hóa gây đau dạ dày

3. Vị trí đau bao tử ở đâu?

3.1. Vùng thượng vị

Thượng vị là phần bụng phía trên rốn và dưới xương ức, bệnh nhân sẽ có cảm giác căng tức, đau âm ỉ và khó chịu khi đau ở vùng thượng vị. Mức độ lây lan của những cơn đau rất nhanh, chủ yếu là sang vùng lưng và ngực. 

3.2. Vùng bụng giữa

Có nhiều cơ quan tiêu hóa tập trung ở vùng bụng giữa. Do đó nếu thấy vùng bụng giữa đau trong thời gian dài và không có dấu hiệu giảm bớt thì bạn cần tiến hành kiểm tra để bác sĩ tìm nguyên nhân. Tuy nhiên, kết hợp đau bụng giữa với một số dấu hiệu như đầy hơi, ợ chua, khó tiêu,... thì nguy cơ cao là bạn đang bị đau dạ dày.

3.3. Vùng hạ sườn trái

Nằm cạnh vùng thượng vị nhưng ở phía bên trái cảm thấy đau và những cơn đau kéo dài âm ỉ khi đói thì khả năng rất cao bạn đang bị đau dạ dày. Để kịp thời chữa bệnh, bạn cần theo dõi những cơn đau dạng này thật cẩn thận. 

4. Những triệu chứng nhận biết đau bao tử

Những cơn đau là triệu chứng thường gặp có thể nhắc đến, cơn đau là thường xuất hiện sau khi ăn khoảng 1 - 2 tiếng hoặc ngay sau dùng bữa. Một số trường hợp cơn đau còn xảy ra vào ban đêm. Những cơn đau có thể suy giảm khi dùng những chất có công dụng trung hòa acid hoặc sau khi dùng bữa. Bên cạnh đó còn một vài triệu chứng phát hiện đau dạ dày như: 

  • Buồn nôn và nôn vào buổi sáng khi đánh răng, những chị em đang mang thai cần quan tâm đến triệu chứng này. 

  • Ợ chua, khó tiêu, đầy hơi sau 3 - 4 tiếng khi ăn hoặc vào thời điểm mỗi buổi sáng.

  • Sụt cân, mệt mỏi hoặc có biểu hiện chán ăn.

  • Nếu tình trạng đau dạ dày xảy ra ở mức nặng (u, loét) có thể dẫn đến biến chứng chảy máu, đôi khi phải chú ý đến màu sắc phân khi đi đại tiện để kịp thời phát hiện tình trạng chảy máu dạ dày.

Bệnh nhân thường nôn vào buổi sáng sớm khi mắc bệnh đau dạ dày

Bệnh nhân thường nôn vào buổi sáng sớm khi mắc bệnh đau dạ dày

5. Phương pháp điều trị đau bao tử

5.1. Phương pháp chữa đau bao tử

Biện pháp chữa đau dạ dày được nhiều người lựa chọn nhất là đến cơ sở y tế chuyên khoa để được các chuyên gia khám và chữa trị. Khi cơ thể có những biểu hiện mà chúng tôi đã nêu ở những phần trên thì cần nhanh chóng đi khám ngay để chẩn đoán chính xác bệnh lý.

Việc nhận biết đau dạ dày sớm sẽ giúp bạn chữa trị dễ dàng hơn, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ chữa trị phù hợp nhất. Tùy vào từng bệnh nhân cụ thể mà bác sĩ sẽ cho dùng thuốc kháng tiết axit, thuốc kháng sinh hoặc thuốc trung hòa acid sau khi được nội soi dạ dày và tiến hành khám lâm sàng.  

Ngoài ra, người bệnh cũng cần kết hợp với chế độ sinh hoạt phù hợp và dinh dưỡng lành mạnh để hiệu được chữa bệnh được nâng cao hơn.

5.2. Một số lưu ý trong chế độ ăn uống khi đau bao tử

Sau đây là một vài lời khuyên hữu dụng dành cho người bệnh bị đau dạ dày trong chế độ dinh dưỡng:

  • Không nên sử dụng những món ăn không đảm bảo vệ sinh thực phẩm, không được bỏ bữa hoặc ăn quá no, điều này sẽ làm áp lực tác dụng lên dạ dày bị giảm đi.

  • Để sự bài tiết nước bọt gia tăng thì bạn nên ăn chậm nhai kỹ, việc này giúp việc trung hòa acid trong bao tử làm dịu đi những cơn đau.

  • Bao tử sẽ co bóp nhiều hơn nếu ăn những món đồ lạnh, dẫn đến những tác động xấu. Vì vậy bạn nên uống và ăn nhiều các món ấm nóng để hệ tiêu hóa có thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

  • Không nên vận động mạnh như: tập thể dục, chạy nhảy,.. sau khi ăn.

  • Không dùng đồ ăn cay nóng, dầu mỡ hoặc sử dụng chất kích thích, uống đồ uống có cồn.

  • Một vài loại thức ăn có công dụng vô cùng tốt cho quá trình chữa đau bao tử như: gừng, nước dừa, táo, đậu bắp, bánh mì nướng, sữa chua, bạc hà,..

Gừng là loại thực phẩm hỗ trợ chữa trị đau dạ dày tốt cần bổ sung vào khẩu phần ăn

Gừng là loại thực phẩm hỗ trợ chữa trị đau dạ dày tốt cần bổ sung vào khẩu phần ăn

Như vậy, bệnh đau bao tử có thể được điều trị dứt điểm nếu nhận biết sớm. Việc để bệnh tiến triển nặng không những gây ra nhiều khó khăn cho việc chữa bệnh mà còn tác động xấu đến chất lượng đời sống của bệnh nhân. Chính vì vậy, khám sức khỏe tổng quát định kỳ là một trong biện pháp nhận biết bệnh hiệu quả và sớm nhất. Quý khách hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất, đặt lịch khám trước thông qua số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.