Tin tức

Đau bụng bên phải là triệu chứng cảnh báo những bệnh gì?

Ngày 05/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đau bụng bên phải là một hiện tượng mà nhiều người đã từng mắc và phần lớn đều chủ quan nghĩ rằng bệnh không đáng lo ngại. Nhưng thực chất, tình trạng này có thể là triệu chứng cảnh báo một số bệnh nguy hiểm. Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây. 

1. Nguyên nhân gây đau bụng bên phải

1.1. Nhiễm khuẩn tiết niệu

Vi khuẩn từ bàng quang, niệu quản hay niệu đạo xâm nhập vào thận có nguy cơ gây ra nhiễm trùng một bên hoặc cả hai bên thận. Đây là tình trạng vô cùng nguy hiểm. Nếu không được xử lý kịp thời, người bệnh sẽ bị tổn thương thận suốt đời. Chính vì thế, nếu bị đau bụng vùng bên phải kèm theo những biểu hiện dưới đây, bạn nên đi khám để tìm rõ nguyên nhân và được điều trị sớm:

  • Đau hố thắt lưng

  • Sốt, ớn lạnh.

  • Thường xuyên đi tiểu, lượng tiểu ít.

  • Có hiện tượng đau buốt hoặc rát khi đi tiểu.

  • Có mủ hoặc máu lẫn trong nước tiểu.

Không nên chủ quan khi đau bụng bên phải
Không nên chủ quan khi đau vùng bụng bên phải

1.2. Sỏi thận

Nếu có sỏi trong thận, người bệnh sẽ cảm thấy đau quặn bụng dưới, vùng hố thắt lưng. Mức độ đau sẽ tùy thuộc vào kích thước và hình dạng, đặc tính cũng như những vị trí mà sỏi di chuyển tới. 

Sỏi thận cũng là nguyên nhân khiến bạn đau bụng
Sỏi thận cũng là nguyên nhân khiến bạn đau bụng

Bên cạnh đó, người bệnh sỏi thận sẽ có thể gặp phải một số những triệu chứng sau: 

  • Tiểu đau, tiểu buốt.

  • Nước tiểu có màu đậm, có thể có màu hồng, màu đỏ hoặc màu nâu.

  • Nước tiểu đục và có mùi hôi.

  • Người bệnh có cảm giác tiểu chưa hết 

  • Nếu hệ tiết niệu bị nhiễm trùng, bệnh nhân có thêm dấu hiệu sốt và ớn lạnh.

1.3. Viêm ruột thừa

Khi có hiện tượng đau bụng bên phải, thông thường nghi vấn hàng đầu sẽ là viêm ruột thừa vì đây là vị trí của ruột thừa. Lưu ý, những cơn đau này thường sẽ bắt đầu từ rốn sau đó sẽ lan ra đến nửa phần dưới của bụng phải. Những bệnh nhân bị viêm ruột thừa sẽ có thêm những triệu chứng bệnh như buồn nôn hoặc nôn, sốt, rối loạn tiểu tiện như tiêu chảy hoặc táo bón, chán ăn,…

Viêm ruột thừa có thể dẫn tới tình trạng đau bụng bên phải
Viêm ruột thừa có thể dẫn tới tình trạng đau bụng bên phải

Viêm ruột thừa nếu không được xử lý kịp thời khiến đoạn ruột thừa vỡ ra sẽ có nguy cơ gây tử vong cho người bệnh. Vì thế, những trường hợp này nên được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt. 

1.4. Hội chứng ruột kích thích

Những người mắc hội chứng ruột kích thích nếu có sự thay đổi bất thường, rối loạn vận động của đường ruột có thể dẫn đến một số tình trạng như chướng bụng, đau bụng bên phải, rối loạn đại tiện và đặc điểm của phân có sự thay đổi. 

Bên cạnh những nguyên nhân kể trê, hiện tượng đau bụng lại có thể là dấu hiệu cảnh báo những loại bệnh riêng ở từng giới.

Ở nữ giới

Lạc nội mạc tử cung: Bình thường lớp mô này phát triển bên trong tử cung nhưng lại hình thành ở một vị trí khác, đó có thể là buồng trứng, ống dẫn trứng, thành tử cung,… Bệnh khiến phụ nữ cảm thấy đau bụng bên phải, đau khi quan hệ tình dục và đau khi đi tiểu. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh. 

U nang buồng trứng: Bệnh u nang buồng trứng không quá nguy hiểm nhưng đối với trường hợp u lớn mà không điều trị sớm, có thể dẫn tới vỡ gây đau bụng âm ỉ. Tốt nhất, nếu xuất hiện một số biểu hiện như bỗng nhiên đau bụng, sốt, mệt mỏi, thở nhanh, thở gấp,… chị em nên đi khám sớm.

Đau bụng cũng là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung
Đau bụng cũng là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung: tình trạng đau bụng bên phải cũng có thể là một trong những biểu hiện của tình trạng mang thai ngoài tử cung. Khi thai ngoài tử cung, người bệnh sẽ bị chóng mặt, xanh xao và có hiện tượng chảy máu âm đạo,… rất nguy hiểm. 

Ở nam giới

Xoắn tinh hoàn: Người bệnh mắc xoắn tinh hoàn thường có những biểu hiện như nôn, đi tiểu đau, đau vùng bụng bên phải và có thể sốt. Xoắn tinh hoàn xảy ra làm lưu lượng máu tới tinh hoàn giảm đột ngột và gây ra tình trạng sưng bìu. Những bệnh nhân này cần được phẫu thuật gấp nếu không có thể gây biến chứng vô cùng nguy hiểm. 

Thoát vị bẹn: Mô mềm của màng tế bào lót các khoang bụng hay ruột bị trồi ra chui vào túi thoát vị được gọi là tình trạng thoát vị bẹn. Người bệnh sẽ bị đau khi mang vác vật nặng, hoặc chỉ ho cũng rất đau. Nếu những triệu chứng này kéo dài, cần phải đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời. 

2. Một số lưu ý khi đau bụng bên phải

Khi cơ thể có triệu chứng đau bụng bên phải, bạn cần đi khám để được chẩn đoán bệnh chính xác. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc để điều trị tại nhà vì hành động này không những gây nguy hiểm đến sức khỏe mà còn gây khó khăn cho các bác sĩ khi chẩn đoán bệnh. 

Nếu những cơn đau là do một số bệnh lý như Sỏi thận, thai ngoài tử cung, thoát vị, lạc nội mạc tử cung, U nang buồng trứng,… thì việc đi khám lại càng cần thiết để tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm đáng tiếc. 

Nếu triệu chứng đau theo cơn và dễ tái phát thì đây rất có thể là dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để chụp khung đại tràng và tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này. 

Hi vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về triệu chứng đau bụng bên phải và những nguyên nhân nào có thể gây ra tình trạng này. Khi có những kiến thức cơ bản, bạn sẽ biết cách xử trí để sớm nhận biết cũng như biết cách làm sao để chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình một cách tốt nhất. Lời khuyên của chúng tôi luôn là tuyệt đối không chủ quan và hãy đến khám để được điều trị bệnh hiệu quả. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y tế tin cậy. Với kinh nghiệm 24 năm khám và điều trị, bệnh viện luôn nhận được những đánh giá cao của các chuyên gia trong ngành và nhận được sự tin tưởng của khách hàng khi lựa chọn. Bạn còn thắc mắc về vấn đề đau bụng bên phải hay những vấn đề sức khỏe khác, có thể liên hệ tới 1900 56 56 56 để được chuyên gia của chúng tôi tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.