Tin tức

Đau bụng dưới gần mu ở nữ - Bạn có thể đối mặt với bệnh lý nào?

Ngày 17/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Đau bụng dưới gần mu ở nữ có thể chỉ ra một loạt các vấn đề, bệnh lý mà chị em không ngờ tới. Vậy cụ thể hiện tượng này có triệu chứng ra sao, nguyên nhân do đâu và cách khắc phục là gì. Tất tần tật sẽ được các chuyên gia đến từ MEDLATEC giải đáp trong bài viết sau đây.

1. Đau bụng dưới gần mu ở nữ và những bệnh lý chị em có thể gặp phải

Nhiều chị em thường xuyên gặp phải tình trạng đau bụng dưới gần mu nhưng không biết do đâu. Nếu bạn rơi vào trường hợp này thì không được lơ là, chủ quan bởi theo các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đây có thể là cảnh báo về những căn bệnh nguy hiểm mà phụ nữ dễ mắc phải, phổ biến nhất là:

- Viêm ruột thừa:

Nếu thấy bản thân có các triệu chứng đau nhói ở bụng dưới bên phải, đau âm ỉ liên tục, tiêu chảy, kèm theo nôn và sốt, khả năng cao ruột thừa của bạn đang bị viêm. Do đó, bạn cần lập tức đến các trung tâm y tế uy tín để tiến hành thăm khám, kiểm tra và điều trị nếu cần. Nếu không, ruột thừa vỡ sẽ gây viêm phúc mạc, ảnh hưởng đến tính mạng.

Đau bụng dưới gần mu ở nữ có thể là do viêm ruột thừa gây ra

Đau bụng dưới gần mu ở nữ có thể là do viêm ruột thừa gây ra

- Hội chứng tiền kinh nguyệt:

Bất kỳ phụ nữ nào cũng sẽ đối mặt với hội chứng tiền kinh nguyệt, làm cho tính tình trở nên bất thường, nóng nảy, hay cáu gắt, nổi mụn trứng cá, nhức đầu,... Sự thay đổi nội tiết (hormone) trong chu kỳ kinh nguyệt là nguyên nhân chính gây khó chịu, đau vùng bụng dưới ở chị em phụ nữ.

- Đau bụng do rụng trứng:

Đau vùng bụng dưới vào thời kỳ rụng trứng thường gây ra những cơn đau nhói, âm ỉ nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng bởi qua thời kỳ này, những cơn đau sẽ biến mất. Nguyên do là khi trứng rụng sẽ rụng kèm với dịch lẫn máu, từ đó gây kích ứng niêm mạc thành bụng.

- Mang thai ngoài tử cung:

Mang thai ngoài tử cung sẽ khiến vùng chậu bệnh nhân xuất hiện những cơn đau dữ dội, chảy máu âm đạo, chuột rút, chóng mặt, buồn nôn, kèm theo tình trạng chậm kinh. Lúc này, các chị em cần lập tức đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nhằm có hướng xử lý an toàn, nếu không tính mạng sẽ bị đe dọa.

- Nhiễm trùng đường tiết niệu:

Bệnh do vi trùng tấn công vào đường tiết niệu gây nhiễm trùng. Nhiễm trùng đường tiết niệu nếu được điều trị sớm sẽ không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngược lại, nếu để lâu sẽ gây những biến chứng khó lường như viêm thận bể thận, nhiễm khuẩn huyết, suy thận,… Do đó, nữ giới nếu thấy các biểu hiện của bệnh như đau bụng dưới, mót tiểu, tiểu đau buốt,… thì nên đến bệnh viện kiểm tra sớm.

Nhiễm trùng đường tiết niệu nếu để lâu sẽ gây tổn thương thận vĩnh viễn

Nhiễm trùng đường tiết niệu nếu để lâu sẽ gây tổn thương thận vĩnh viễn

- Sỏi thận:

Đau bụng dưới gần mu ở nữ cũng có thể là cảnh báo của căn bệnh sỏi thận. Khi viên sỏi (nhỏ như hạt cát hoặc đôi khi to như những viên sỏi lớn) di chuyển từ thận đến bàng quang sẽ dẫn đến những cơn đau quặn ở bụng dưới, thậm chí lan đến lưng và bẹn, gây buồn nôn, đi tiểu buốt và ra máu.

- U xơ tử cung:

U xơ tử cung là một nguyên nhân dẫn đến các cơn đau vùng bụng dưới gần mu đồng thời dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, đau lưng, suy nhược cơ thể,… Tuy đây là bệnh lành tính, thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 40 nhưng một vài bệnh nhân cần can thiệp phẫu thuật cắt bỏ nếu nó ảnh hưởng tới vấn đề sức khỏe.

- U nang buồng trứng:

Bên cạnh đó, u nang buồng trứng cũng là hiện tượng gây đau bụng dưới gần mu chị em cần để ý. Sự phát triển bất thường các tế bào trong buồng trứng hoặc hormone nữ chính là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh. Tuy vô hại nhưng nếu để u nang phát triển ngày càng to, nó sẽ khiến bệnh nhân tăng cân đột ngột, khó di chuyển,…

Ngoài ra, đau bụng dưới gần mu ở nữ còn do một số nguyên nhân khác như đau do sa tạng ở tuổi trung niên, đau vùng chậu mạn tính, lạc nội mạc tử cung hay các bệnh lây qua đường tình dục (như nhiễm Chlamydia và bệnh lậu),… Lúc này, nếu chị em muốn biết chính xác tình trạng đau bụng dưới là bệnh gì thì tốt nhất nên đi kiểm tra, thăm khám ở các trung tâm y tế. Từ đó, các bác sĩ sẽ có hướng chữa trị kịp thời, phù hợp, tránh biến chứng sau này.

Đau sa tạng cũng là nguyên nhân gây đau bụng dưới gần mu ở nữ, chị em nên chú ý

Đau sa tạng cũng là nguyên nhân gây đau bụng dưới gần mu ở nữ, chị em nên chú ý

2. Một số cách điều trị bệnh hiệu quả, an toàn chị em cần nằm lòng

Tùy theo nguyên nhân sẽ có những cách điều trị đau bụng dưới phù hợp:

- Nếu đau do bụng kinh, hội chứng tiền kinh nguyệt thì chị em có thể làm dịu cơn đau bằng mật ong pha nước ấm, trà gừng hoặc xông lá ngải cứu cũng rất hiệu quả.

- Ngoài ra, bạn cũng nên xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tăng cường luyện tập thể dục thể thao, không lạm dụng chất kích thích, nước ngọt, nước có gas,… nhằm cải thiện nội tiết tố, tăng cường sức đề kháng cơ thể.

- Trường hợp nhận thấy cơn đau kéo dài âm ỉ không dứt, nếu bạn muốn dùng thuốc giảm đau, thuốc điều chỉnh nội tiết tố, bổ máu hay kháng sinh giảm viêm,… thì phải hỏi ý kiến bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm về sau.

- Thăm khám định kỳ giúp bác sĩ chẩn đoán nhanh tình trạng bệnh và có hướng điều trị từ giai đoạn sớm. Với nhiều năm hoạt động trong nghề, hệ thống máy móc hiện đại, giá cả vô cùng cạnh tranh, không “hét giá” như những cơ sở kém chất lượng khác cùng đội ngũ các bác sĩ giàu kinh nghiệm, vững chuyên môn, tận tâm với nghề,… Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là địa chỉ các chị em không nên bỏ lỡ.

Chị em nên có chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe

Chị em nên có chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe

Có thể thấy tình trạng đau bụng dưới gần mu ở nữ cảnh báo rất nhiều bệnh lý nguy hiểm chị em cần phải hết sức lưu ý. Do đó, nếu bạn xuất hiện triệu chứng, đừng chần chừ, hãy liên hệ ngay đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được đội ngũ các chuyên gia tư vấn cụ thể cũng như sắp xếp lịch thăm khám trong thời gian sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.