Tin tức

Dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày cần ghi nhớ để phát hiện sớm

Ngày 16/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Thực tế ở nước ta hiện nay cho thấy tỷ lệ người bị ung thư dạ dày đang ngày càng gia tăng. Điều đáng nói là bệnh diễn tiến âm thầm, ít khi thể hiện dấu hiệu đặc trưng nên nhiều người chủ quan, phát hiện bệnh muộn. Ghi nhớ dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày ngay dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết sớm căn bệnh này để tăng cơ hội điều trị bệnh hiệu quả hơn.

1. Ung thư dạ dày là bệnh gì, nguyên nhân dẫn đến bệnh là do đâu

1.1. Thế nào là ung thư dạ dày ?

Ung thư dạ dày là tình trạng đột biến và tăng sinh không kiểm soát của các tế bào mang cấu trúc của tế bào dạ dày. Khi xảy ra hiện tượng ấy, các tế bào này sẽ nhanh chóng xâm lấn tới các mô lân cận hoặc đi xa hơn đe dọa trực tiếp đến sự sống còn của người bệnh. Ung thư dạ dày càng được phát hiện và điều trị sớm thì tỷ lệ sống càng cao.   

1.2. Tại sao bị ung thư dạ dày ?

Bệnh ung thư dạ dày hình thành có liên quan đến các yếu tố sau:

- Tổn thương tiền ung thư

Khi bị viêm dạ dày mãn tính nếu không điều trị tích cực, hiệu quả thì rất dễ khiến cho niêm mạc dạ dày bị viêm teo rồi gây ra các biến đổi dị sản của tế bào và các biến đổi loạn sản ở nhiều mức độ. Tình trạng này kéo dài kết quả sẽ là ung thư dạ dày.  

dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày

Các giai đoạn tiến triển của bệnh ung thư dạ dày

- Vi khuẩn HP

Sự xâm nhập của vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) được xem là có liên quan đến ung thư dạ dày vì nó gây viêm teo niêm mạc dạ dày mãn tính từ đó tạo nên tổn thương tiền ung thư. 

- Thói quen sinh hoạt

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Thường thì những người hay ăn thực phẩm chứa Nitrat như đồ muối chua, thực phẩm ướp muối, đồ nướng, thực phẩm hun khói,... sẽ có nguy cơ ung thư dạ dày. cao hơn người bình thường.

Ngoài ra, béo phì và di truyền cũng được xem là những yếu tố tăng nguy cơ đối với bệnh ung thư dạ dày.

2. Nhận biết sớm dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày

2.1. Tại sao nhiều người phát hiện ung thư dạ dày muộn

Có một thực tế không thể phủ nhận là hầu hết bệnh nhân bị ung thư dạ dày đều phát hiện bệnh ở giai đoạn đã muộn. Sở dĩ điều ấy xảy ra là do dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với bệnh viêm loét dạ dày thông thường.

Ở giai đoạn tiến triển, khối u chèn ép, làm hẹp dạ dày nên bệnh nhân đã xuất hiện các dấu hiệu đặc trưng như: nôn ra máu, đại tiện có máu, nôn nhiều, sút cân nhanh chóng,... nhưng lúc ấy bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn nên sẽ khiến cho việc điều trị gặp khó khăn hơn rất nhiều.

2.2. Các dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày nhất định phải nhớ

2.2.1. Dấu hiệu ở giai đoạn sớm

Dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày từ giai đoạn sớm thường không rõ rệt nên hãy chú ý đến một số tình trạng sau:

- Đầy hơi và chướng bụng

Trên 70% bệnh nhân ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu có cảm giác đầy hơi và chướng bụng. Các dấu hiệu này thường rõ nhất khi nghỉ ngơi nhưng ít khi thể hiện nếu cơ thể ở trạng thái hoạt động. Do tình trạng ấy kéo dài nên người bệnh sẽ cảm thấy chán ăn, ăn kém, mệt mỏi từ đó giảm cân nhanh chóng.

Đau thượng vị là một trong các dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác ở dạ dày nên dễ bị cho qua

Đau thượng vị là một trong các dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác ở dạ dày nên dễ bị cho qua

- Vùng thượng vị bị đau

Thượng vị (vùng trên rốn) bị đau cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày giai đoạn sớm. Tùy từng trường hợp mà cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội nhưng nó tương đối giống bệnh đau hoặc viêm dạ dày nên nhiều người nhầm lẫn.

- Ợ nóng và ợ chua

Do acid trong dịch vị dạ dày bài tiết quá nhiều nên sinh ra tình trạng dư thừa và trào ngược dạ dày lên thực quản. Hậu quả của nó chính là hiện tượng ợ nóng và ợ chua mà nhiều người gặp phải. Nếu hiện tượng này kéo dài sẽ khiến cho cổ họng người bệnh bị bỏng rát, có cảm giác khó nuốt và ăn không ngon.

- Mệt mỏi, giảm cân

Khi ung thư dạ dày xuất hiện ở giai đoạn đầu nhiều người sẽ thấy mệt mỏi nên chán ăn từ đó khiến cho cân nặng bị giảm sút. Chán ăn lâu ngày làm cho cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nên bị suy nhược, tế bào ung thư nhờ đó có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn.

- Chảy máu đường tiêu hóa

Hầu hết các bệnh nhân ung thư dạ dày đều có dấu hiệu chảy máu dạ dày. Tuy nhiên, khi đã có dấu hiệu này thì bệnh đã khá nguy cấp.

2.2.2. Dấu hiệu ở giai đoạn muộn

Khi đã có những dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày ở giai đoạn muộn tức là bệnh đã trở nên vô cùng trầm trọng:

- Dạ dày bị đau

Cơn đau dạ dày có thể là cấp hoặc mãn tính:

+ Đau cấp tính: cơn đau khởi phát đột ngột, nhanh, vô cùng dữ dội và dù có dùng thuốc giảm đau cũng không thể thuyên giảm. Nguồn cơn của cơn đau này là do tế bào đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Xuất huyết tiêu hóa cảnh báo ung thư dạ dày giai đoạn muộn

Xuất huyết tiêu hóa cảnh báo ung thư dạ dày giai đoạn muộn

+ Đau mạn tính: khi có những cơn đau dạ dày nặng trong thời gian dài, thường xuyên diễn ra thì nó chính là dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày giai đoạn muộn. Lúc này, khối u đã di căn hoặc tăng kích thước lớn đến mức gây chèn ép đến dây thần kinh.

- Nôn và buồn nôn

Ung thư dạ dày giai đoạn cuối gây ra dấu hiệu buồn nôn và nôn nhiều là vì lúc này dạ dày đã bị khối u chèn ép hoặc người bệnh thường xuyên phải trải qua tâm lý lo sợ, căng thẳng.

- Táo bón hoặc tiêu chảy

Do đến giai đoạn cuối của bệnh, người bệnh thường uống ít nước, ít hoạt động đồng thời những cơ quan trong cơ thể cũng bị tác động theo nên xảy ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, việc dùng thuốc kháng sinh kéo dài cũng là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa với dấu hiệu tiêu chảy hoặc táo bón.

- Thiếu máu và giảm cân mạnh

Đây cũng là hai dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày giai đoạn cuối rất dễ nhận biết. Nó chính là kết quả của tình trạng xuất huyết dạ dày và sự mệt mỏi, chán ăn, thiếu dinh dưỡng do bệnh trong thời gian dài.

Tất cả các bệnh ung thư nói chung trong đó có ung thư dạ dày nói riêng đều nguy hiểm cho sự sống. Nhận biết dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày từ sớm sẽ giúp chúng ta tìm ra được cách điều trị bệnh tối ưu nhất để ngăn ngừa khả năng diễn tiến đe dọa sự sống của bệnh.

Mọi thắc mắc có liên quan đến bệnh lý này, trong mọi thời điểm bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56. Chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng giải đáp và hướng dẫn để bạn biết cách xử trí nhanh chóng, đảm bảo mức an toàn cao nhất cho sức khỏe.

Nhận biết dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày từ sớm sẽ giúp chúng ta tìm ra được cách điều trị bệnh tối ưu nhất để ngăn ngừa khả năng diễn tiến đe dọa sự sống của bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.