Tin tức

Dấu hiệu và cách điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Ngày 12/12/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Cách điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch chân hiệu quả và đúng cách là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hiện nay, bệnh đang ngày càng có xu hướng tăng nhanh và trẻ hóa dần theo thời gian. Cùng tìm hiểu về các dấu hiệu cùng phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

1. Dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch chân 

suy giãn tĩnh mạch chân hay còn được gọi là giãn tĩnh mạch chi dưới. Đây là tình trạng máu trở về tim khó khăn do sự suy yếu hoặc giảm chức năng của các van tĩnh mạch, dẫn đến máu ứ đọng, gây giãn hệ thống tĩnh mạch, làm biến đổi của tổ chức xung quanh. Tùy vào từng giai đoạn và mức độ mà bệnh có những biểu hiện khác nhau. Để nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân, bạn có thể dựa vào những biểu hiện sau: 

  • Thời gian đầu, bệnh có triệu chứng khá mập mờ nên khó nhận biết. Người bệnh đôi khi thấy đau ở chân, cảm giác ì ạch, nặng nề, cử động, di chuyển khó khăn. Chân thấy sưng nhẹ thường xuyên bị chuột rút, châm chích, nhất là vào buổi tối, căng tức. 

  • Khi bệnh tiến triển, vùng chân có dấu hiệu sưng phù. Vùng cẳng chân xuất hiện các vùng da bị chàm, thay đổi màu sắc, bầm tím ở một vài chỗ. Chân sưng to, các búi tĩnh mạch hiện rõ trên da.

  • Trường hợp suy giãn tĩnh mạch chuyển hướng nặng sẽ gây loét da ở cẳng chân. Bên cạnh đó, các tĩnh mạch nông trên da sẽ tạo thành các đường ngoằn ngoèo. Vùng suy giãn tĩnh mạch đau nhức khó chịu. Đôi khi các vết loét có thể dẫn đến nhiễm trùng gây nguy hiểm.

Phát hiện sớm thông qua các dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch chân sẽ giúp người bệnh có phương pháp can thiệp hiệu quả

Phát hiện sớm thông qua các dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch chân sẽ giúp người bệnh có phương pháp can thiệp hiệu quả

Đã có nhiều bệnh nhân do không có sự can thiệp kịp thời gây ra biến chứng nghiêm trọng sau suy giãn tĩnh mạch. Trường hợp không thể điều trị được nữa, bệnh nhân có thể cưa một phần hay toàn bộ chân để tránh dẫn đến tình trạng nguy hiểm cho tính mạng. Chính vì vậy mà nhận biết sớm và áp dụng cách điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch chân phù hợp sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn cản nhưng tiến triển xấu.    

2. Cách điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Khi phát hiện chân có các dấu hiệu bất thường nói trên, bạn cần phải nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra. Việc thực hiện điều trị suy giãn tĩnh mạch chân sớm sẽ hạn chế được những khó chịu cũng như tiến triển nặng hơn của bệnh. 

Hiện nay, các cách điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch chân rất đa dạng để phù hợp với từng trường hợp khác nhau. Đôi khi, bác sĩ còn cho phối hợp các cách điều trị suy giãn tĩnh mạch trong Tây y và Đông y nhằm giúp bệnh nhân cải thiện tình trạng hiệu quả hơn. Để nhanh chóng thoát khỏi nhiều cơn đau, khó chịu, bạn có thể tham khảo những cách điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch chân dưới đây. 

Băng ép 

Băng ép là phương pháp cải thiện bệnh bằng áp lực lớn nhằm làm giảm biểu hiện phù chân. Băng ép thường được sử dụng ngay khi bệnh nhân xuất hiện những biểu hiện đầu tiên. Một số trường hợp, bác sĩ sẽ cho chỉ định kết hợp với dùng vớ y khoa để giảm các triệu chứng do suy giãn tĩnh mạch gây ra. 

Đây là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất để hồi phục sự chênh lệch giữa các đường tĩnh mạch nông và sâu, giảm đường kính và tăng sự lưu thông máu. 

Sử dụng tất chuyên dụng 

Tạo một áp lực trên chân bằng tất (vớ) y khoa được áp dụng điều trị suy giãn tĩnh mạch chân mang tính bảo tồn trong y khoa hiện nay. Những chiếc tất này sẽ có tác dụng làm giảm đường kính tĩnh mạch để giúp các van khép kín trở lại. Khi đó, các van sẽ phục hồi chức năng và ngăn cản không cho máu chảy xuống phần thấp của chân. 

Tất y khoa sẽ tạo ra áp lực ở chân nhằm cải thiện biểu hiện suy giãn tĩnh mạch

Tất y khoa sẽ tạo ra áp lực ở chân nhằm cải thiện biểu hiện suy giãn tĩnh mạch

Thông thường, tất y khoa sẽ được áp dụng trong những trường hợp sau điều trị băng ép hoặc dùng kết hợp để bó chân ngay từ đầu. Người bệnh sẽ được mang vớ với áp lực tăng dần là liệu pháp điều trị được ưu tiên sử dụng vào giai đoạn đầu ở trường hợp bệnh nguyên phát. Đây là cách đơn giản, ít tốn kém nên phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau. 

Thuốc 

Sử dụng các loại thuốc điều trị triệu chứng của suy giãn tĩnh mạch cũng được áp dụng trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, các loại thuốc đặc hiệu để điều trị bệnh  rất hạn chế. Thông thường, cách điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch chân bằng thuốc giúp làm bền vững thành mạch cũng như giảm triệu chứng và ngăn ngừa tiến triển của biến chứng.

  • Các loại thuốc thường được sử dụng như Daflon, Rutin C, Veinamitol, kem bôi Vein Care, viên uống Varicosex,... để cải thiện triệu chứng. giảm đau, sưng do suy giãn. 

  • Trường hợp bệnh nhân bị loét tĩnh mạch kéo dài, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc Flavonoid ở dạng siêu mịn hoặc Pentoxifylline kết hợp băng ép, vớ chuyên dụng. 

  • Nếu bệnh nhân có các biểu hiện chuột rút, đau tức do cơ thắt cơ thì có thể dùng kết hợp với Diosmin hoặc Hesperidin. 

Ngoài ra, các loại thuốc như kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, thuốc giãn cơ, chống đông,... cũng được chỉ định tùy vào từng trường hợp.

Tiêm xơ 

Tiêm một loại chất gây xơ vào hệ thống tĩnh mạch nông chi dưới nhằm làm tắc nghẽn ống tĩnh mạch bị suy. Cách điều trị suy giãn tĩnh mạch bằng phương pháp tiêm xơ dựa trên nguyên lý như sau: 

  • Thuốc được tiêm trực tiếp vào đường tĩnh mạch để làm tổn thương lớp nội mạc và những vùng lân cận ở lớp trung mạc. 

  • Khi đó, các cục huyết khối sẽ được hình thành trong lòng tĩnh mạch và ngăn cản sự lưu thông của máu đến những vùng bị suy giãn. 

Các trường hợp được chỉ định với phương pháp tiêm xơ thường là bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch nhện hoặc suy thân tĩnh mạch hiển ở mức độ nhẹ. 

Tiêm xơ là một trong những cách điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch chân hiện nay

Tiêm xơ là một trong những cách điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch chân hiện nay

Phẫu thuật 

Phẫu thuật là cách điều trị suy giãn tĩnh mạch chân với đường kính lớn hay đã xuất hiện biến chứng. Các phương pháp điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả, bệnh nhân sẽ được tiến hành phẫu thuật để loại bỏ những tĩnh mạch bị suy giãn. 

Đây là phương pháp điều trị hiệu quả và mang tính triệt để, ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát sau một thời gian. Tuy nhiên, với cách điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch chân này, bác sĩ thường không khuyến cáo nhiều hiện nay. Nguyên nhân là do phương pháp này để lại nhiều rủi ro, thời gian phục hồi lâu. 

Ngoài ra, một số phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch chân mới cũng được ưu tiên sử dụng để an toàn cho bệnh nhân. Dùng tia laser gây cảm ứng nhiệt trên da, can thiệp nội tĩnh mạch bằng RFA,... kết hợp massage, thay đổi thói quen sinh hoạt là những phương pháp mới đang bắt đầu được áp dụng rộng rãi trong điều trị suy giãn tĩnh mạch. 

Những cách điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch nói đều mang tính chất tham khảo. Khi có dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch chân, bạn cần phải đến các cơ sở khám bệnh chuyên khoa uy tín để được kiểm tra. Từ đó, tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả nhất. 

Các chuyên gia tại MEDLATEC sẽ giúp bạn cải thiện nhanh chóng tình trạng suy giãn tĩnh mạch

Các chuyên gia tại MEDLATEC sẽ giúp bạn cải thiện nhanh chóng tình trạng suy giãn tĩnh mạch

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ điều trị suy giãn tĩnh mạch chân an toàn thì hãy gọi ngay theo hotline: 1900.56.56.56 để đặt lịch với bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.                                                

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.