Tin tức

Đi tìm nguyên nhân uống thuốc tránh thai nhưng không thấy kinh

Ngày 03/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dùng viên uống tránh thai hàng ngày để tránh mang thai ngoài ý muốn là biện pháp được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng loại thuốc này, có những trường hợp uống thuốc tránh thai nhưng không thấy kinh dễ khiến chị em lo lắng về việc mang thai. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì, dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau lý giải.

1. Thuốc tránh thai hàng ngày gồm mấy loại, hoạt động ra sao

Hiện nay trên thị trường đang tồn tại hai loại thuốc tránh thai hàng ngày đó là:

- Thuốc tránh thai loại 21 viên

Với loại thuốc tránh thai hàng ngày này thì viên đầu tiên cần được dùng vào ngày thứ nhất của chu kỳ kinh. Trường hợp đã hành kinh được 5 ngày mới uống thuốc thì viên đầu tiên cần phải uống vào ngày thứ 5 và từ sau đó mỗi ngày uống 1 viên cho đến khi hết thuốc. Thời gian tiếp sau nữ giới cần nghỉ 7 ngày không dùng thuốc rồi mới sử dụng đến vỉ thuốc thứ 2.

uống thuốc tránh thai nhưng không thấy kinh

Thuốc tránh thai hàng ngày được nhiều chị em sử dụng để tránh mang thai ngoài ý muốn

- Thuốc tránh thai loại 28 viên

Về cơ bản, cách dùng loại vỉ 28 viên giống như loại 21 viên, 7 viên thêm ở vỉ này là giả dược chứa sắt hoặc đường, không chứa hormone. 7 viên giả dược này cần được uống trước khi bắt đầu uống vỉ thuốc tránh thai thứ hai để giữ thói quen uống thuốc liên tục.

Tuy khác nhau về số lượng viên nhưng cả hai loại thuốc tránh thai này đều hoạt động dựa trên cơ chế: ức chế rụng trứng, khiến cho chất nhầy tử cung đặc lại để ngăn không cho trứng gặp tinh trùng và làm cho niêm mạc tử cung mỏng đi để ngăn cho trứng đã thụ tinh làm tổ.

2. Lý giải nguyên nhân uống thuốc tránh thai nhưng không thấy kinh

2.1. Tại sao không thấy kinh khi uống thuốc tránh thai hàng ngày

Có không ít trường hợp dùng thuốc tránh thai hàng ngày nhưng lại không thấy kinh. Khi tìm đến thuốc tránh thai tức là nữ giới đang muốn tránh mang thai ngoài ý muốn. Vì thế nếu uống thuốc tránh thai nhưng không thấy kinh họ sẽ dễ xuất hiện tâm lý hoang mang, lo lắng, sợ rằng thuốc tránh thai không có tác dụng hay mình đang gặp một vấn đề phụ khoa nào đó.

Nguyên nhân của hiện tượng uống thuốc tránh thai nhưng không thấy kinh là:

- Dùng thuốc tránh thai sai cách

Lấy một ví dụ dễ hiểu là: với loại thuốc tránh thai 21 viên/vỉ, nếu bạn đang uống đều nhưng lại bỏ qua 7 ngày không uống thuốc rồi sau đó lại uống vỉ thuốc tránh thai mới tức là bạn đã bỏ lỡ chu kỳ kinh nguyệt của mình và cho đến khi uống hết vỉ thuốc đầu, bạn sẽ không có kinh.

Sử dụng sai cách là một trong các nguyên nhân dẫn đến uống thuốc tránh thai nhưng không thấy kinh

Sử dụng sai cách là một trong các nguyên nhân dẫn đến uống thuốc tránh thai nhưng không thấy kinh

- Thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết dẫn tới mất cân bằng hormone cũng là nguyên nhân phổ biến khiến cho nữ giới uống thuốc tránh thai nhưng không thấy kinh. Các yếu tố gây nên sự mất cân bằng này gồm:

+ Căng thẳng quá mức làm cho chức năng vùng dưới đồi trong não suy giảm và ảnh hưởng tới việc điều hòa hormone.

+ Dùng thuốc tránh thai liên tục và kéo dài làm mỏng niêm mạc tử cung. Khi niêm mạc tử cung không đủ dày thì sẽ không bong tróc và xuất hiện hành kinh đều đặn nữa.

+ Giảm cân quá mức khiến cơ thể không đủ năng lượng để sản xuất hormone sinh dục nên chu kỳ kinh cũng bị gián đoạn.

+ Tập thể dục quá sức làm rối loạn hormone từ đó sinh ra trễ kinh.

2.2. Không thấy kinh có phải là đang mang thai

Ngoài những nguyên nhân trên đây thì liệu có trường hợp nào uống thuốc tránh thai nhưng không thấy kinh là do mang thai không? Tất nhiên, không có biện pháp tránh thai nào là tuyệt đối. Vì thế, vẫn có khả năng uống thuốc tránh thai mà vẫn mang thai, nhưng tỷ lệ này là rất thấp và chỉ có thể xảy ra với một số trường hợp mà thôi.

Nguyên nhân trong trường hợp này cũng chủ yếu là do dùng thuốc không đúng cách. Khi đã quan hệ tình dục mà trong vòng 48 - 72 giờ quên uống thuốc (với thuốc tránh thai khẩn cấp) và 2 liều liên tiếp trở lên (với thuốc hàng ngày hoặc uống không đúng giờ nhất định) thì sẽ có nguy cơ mang thai.

Nếu uống thuốc tránh thai nhưng không thấy kinh sau 2 tháng nên đến gặp bác sĩ phụ khoa để tìm nguyên nhân

Nếu uống thuốc tránh thai nhưng không thấy kinh sau 2 tháng nên đến gặp bác sĩ phụ khoa để tìm nguyên nhân

Để biết chắc chắn hơn có phải việc mất kinh là do mang thai dù đã uống thuốc tránh thai, tốt nhất chị em nên quan sát một số dấu hiệu thay đổi của cơ thể như: đau thắt lưng, căng tức ngực, buồn nôn,... và dùng que thử thai tại nhà để kết luận.

2.3. Biện pháp khắc phục

Với hiện tượng uống thuốc tránh thai nhưng không thấy kinh trước tiên chị em phụ nữ không nên quá lo lắng. Thường thì khi mới sử dụng thuốc, cơ thể cần thời gian thích ứng nên dễ bị rối loạn kinh nguyệt. Thêm vào đó, hầu hết các loại thuốc tránh thai đều gây ra tác dụng phụ với chu kỳ kinh. Vì thế, để hạn chế tối đa tác dụng phụ của thuốc với chu kỳ kinh và cơ thể, tốt nhất chị em nên:

- Bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại thực phẩm và trái cây giàu phytoestrogen.

- Tránh để tâm lý căng thẳng quá mức.

- Thường xuyên tập thể dục trong đó ưu tiên các bài tập thể thao nhẹ nhàng.

Ngoài hiện tượng không thấy kinh khi dùng thuốc tránh thai thì chị em cũng có thể gặp tình huống có kinh khi chưa uống hết vỉ thuốc tránh thai. Nguyên nhân của tình trạng này là do thời gian đầu mới sử dụng, thuốc tránh thai chưa cung cấp được lượng hormone ổn định cho cơ thể nên gây rối loạn kinh nguyệt.

Hầu hết các trường hợp rối loạn kinh nguyệt do uống thuốc tránh thai hàng ngày sẽ cải thiện và trở về bình thường khi dùng từ 3 vỉ thuốc trở lên. Nếu hiện tượng không thấy kinh sau khi uống thuốc tránh thai kéo dài khoảng 1 - 2 tháng thì tốt nhất chị em phụ nữ nên đến gặp bác sĩ sản phụ khoa thăm khám để tìm ra nguyên nhân chính xác. Mặt khác, muốn dùng thuốc tránh thai an toàn và đạt hiệu quả cao nhất, chị em cũng nên tham vấn ý kiến của bác sĩ và đọc hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc.

Nói tóm lại, hiện tượng uống thuốc tránh thai nhưng không thấy kinh không phải là phổ biến và số rất ít trong đó là có thể mang thai.

Nếu bạn đang gặp phải hiện tượng ấy và thấy hoang mang thì ngoài việc thăm khám bác sĩ chuyên khoa, bạn có thể gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây đội ngũ chuyên viên Y tế giàu kinh nghiệm và được đào tạo bài bản về kiến thức sản phụ khoa sẽ lắng nghe những chia sẻ của bạn để đưa ra những tư vấn, giải đáp xác đáng nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.