Tin tức

Điểm danh các bệnh nội tiết thường gặp nhất hiện nay

Ngày 09/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các cơ quan nội tiết có vai trò quan trọng trong điều hòa, duy trì nhiều chức năng sống trong cơ thể. Các bệnh nội tiết thường gặp nhất hiện nay là tiểu đường, suy tuyến yên, suy tuyến giáp,... Các bệnh lý này thường khó điều trị, gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người mắc. 

1. Các tuyến nội tiết và vai trò

Hệ nội tiết ở con người khá phức tạp, bao gồm nhiều tuyến nội tiết thực hiện vai trò sản xuất các hormone khác nhau, giúp chỉ huy và điều hòa đa số các hoạt động chuyển hóa của cơ thể.  

Các bệnh nội tiết thường gặp

Cơ thể người gồm nhiều tuyến nội tiết nằm rải rác

Hệ nội tiết gồm các tuyến nội tiết chính là tuyến tụy, tuyến giáp, tuyến yên, vùng hạ đồi, tuyến cận giáp, tuyến sinh dục và tuyến thượng thận. 

Bệnh nội tiết thường gặp là rối loạn tăng hoặc giảm chức năng quá mức của một tuyến nội tiết cụ thể. Cần tìm ra chính xác nguyên nhân và tình trạng bệnh mới có thể điều trị bệnh nội tiết một cách hiệu quả.

2. Các bệnh nội tiết thường gặp nhất hiện nay

Các bệnh lý này liên quan đến các hệ thống nội tiết khác nhau trong cơ thể và gây ra các rối loạn và vấn đề sức khỏe khác nhau. 

Dưới đây là các bệnh nội tiết thường gặp nhất:

2.1. Tiểu đường

Đái tháo đường được xếp vào loại bệnh chuyển hóa. Nguyên nhân gây bệnh là cơ thể thiếu hoàn toàn hoặc một phần insulin trong máu. Bệnh rất phổ biến và gân những biến chứng nguy hiểm nếu không không điều trị kịp thời.

Đái tháo đường chia là 2 loại là đái tháo đường type 1 và đái tháo đường type 2. Người bệnh có thể nhận biết thông qua các dấu hiệu điển hình là uống nhiều, ăn nhiều, tiểu nhiều và sụt cân, hoa mắt, chóng mặt, vết thương lâu lành,...

Tiểu đường là bệnh nội tiết rất thường gặp

Tiểu đường là bệnh nội tiết rất thường gặp

Người bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng ở nhiều cơ quan khác nhau như biến chứng hô hấp, biến chứng tim mạch, biến chứng não,...

2.2. Suy tuyến sinh dục

Bệnh lý nội tiết này xảy ra ở cả nam và nữ giới, ở nam là tinh hoàn và ở nữ là buồng trứng. Bệnh khiến cơ quan sinh dục không sản sinh tốt hormone sinh dục, ảnh hưởng tới đặc điểm giới tính và sinh sản.

Cụ thể, suy sinh dục nam xuất hiện chủ yếu ở nam giới từ 40 - 70 tuổi, khiến họ gặp vấn đề về khả năng tình dục, cường dương và xuất tinh. Ngoài ra, bệnh nhân suy sinh dục nam thường bị nhạy cảm hơn ở đầu dương vật, dương vật và tinh hoàn nhỏ, nhiều người mất hoàn toàn hứng thú tình dục.

Suy tuyến sinh dục có thể gặp ở cả nam và nữ giới

Suy tuyến sinh dục có thể gặp ở cả nam và nữ giới

Suy sinh dục nữ là bệnh lý phức tạp, thường xảy ra ở nữ giới độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Ảnh hưởng đầu tiên là suy giảm hormone estrogen, khiến nữ giới giảm ham muốn, khô âm đạo, rối loạn rụng trứng, giảm khả năng thụ thai hoặc thậm chí gây vô sinh. Ngoài ra, suy sinh dục nữ còn ảnh hưởng đến trí nhớ, sức khỏe tinh thần và thể chất của người bệnh.

Suy tuyến sinh dục là bệnh nội tiết thường gặp nhất, song không nhiều người thực sự hiểu rõ về bệnh lý này. Nếu hiểu và chủ động phòng ngừa, cả nam và nữ giới sẽ có sức khỏe và đời sống tình dục hạnh phúc hơn.

2.3. Bệnh lý tuyến giáp

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất của cơ thể, nó nằm ngay phía trước cổ nên dễ bị tổn thương do vi khuẩn, virus hoặc đôi khi là bệnh lý tự miễn dịch. 

Cường giáp

Biểu hiện của bệnh là mệt mỏi, sút cân, tim đập nhanh, vã mồ hôi. Nguyên nhân gây bệnh là do tuyến giáp sản sinh quá nhiều hormone, làm tốc độ chuyển hóa chất tăng bất thường.

Suy giáp

Biểu hiện điển hình của bệnh là chán ăn, ham muốn tính dục giảm, cơ thể mệt mỏi và tăng cân,...

Nguyên nhân gây bệnh là do tuyến giáp tiết không đủ hormone để duy trì chuyển hóa bình thường cho cơ thể. Bệnh suy giáp thường tiến triển chậm nhưng nguy hiểm, có thể gây ra biến chứng tim mạch, bướu cổ, trầm cảm, biến chứng thai kỳ, bệnh thần kinh ngoại biên, vô sinh,… nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh tuyến giáp thường ảnh hưởng tới hoạt động của hệ tim mạch

Bệnh tuyến giáp thường ảnh hưởng tới hoạt động của hệ tim mạch

2.4. Bệnh lý tuyến yên

Tuyến yên là tuyến nội tiết nhỏ nằm ở đáy não, nơi sản xuất ra nhiều loại hormone quan trọng điều khiển hoạt động của nhiều cơ quan. Vì thế, bệnh lý tuyến yên thường gây nhiều triệu chứng nguy hiểm cần được điều trị sớm:

Thiếu hormone hướng sinh dục LH và FSH

Thiếu hormone này khiến cả nam và nữ bị rụng lông, giảm ham muốn tình dục, vô sinh,…

Thiếu hormone kích thích tuyến giáp TSH

Tình trạng này thường gây ra suy giáp, bệnh nhân thường chịu lạnh kém, da khô và xanh xao, cơ thể dễ mệt mỏi,…

Thiếu hormone hướng vỏ thượng thận

Hậu quả sức khỏe mà bệnh nhân phải đối mặt là yếu cơ, sụt cân, buồn nôn, huyết áp thấp, da xanh xao,…

Thiếu hormone tăng trưởng

Hormone tăng trưởng thiếu hụt do bệnh lý tuyến yên gây ra tình trạng mất thị lực nhanh, đau đầu, bệnh lý tim mạch. Nếu tình trạng này xảy ra sớm ở trẻ, trẻ sẽ bị chậm phát triển, dễ béo phì, lùn và da nhăn nheo.

Tuyến yên là nơi sản xuất các hormone tăng trưởng

Tuyến yên là nơi sản xuất các hormone tăng trưởng

2.5. Bệnh lý tuyến thượng thận

Cơ quan nội tiết này nằm ở ngay phía trên thận, thường gặp nhất là suy tuyến thượng thận, nghĩa là tuyến thượng thận ngừng hoặc giảm khả năng sản xuất hormone.

Bệnh nhân gặp phải tình trạng này thường có nhiều triệu chứng như:

  • Dễ bị tụt huyết áp, nhất là khi thay đổi tư thế.

  • Buồn nôn, nôn, chán ăn, rối loạn tiêu hóa.

  • Cơ thể mệt mỏi nhiều, yếu cơ, dễ chóng mặt ngất.

  • Bị kích thích quá mức hoặc trầm cảm.

  • Triệu chứng hạ đường máu như hồi hộp, run tay chân, vã mồ hôi, rối loạn kinh nguyệt.

Như vậy, các bệnh lý nội tiết thường gặp gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nhiều bệnh lý phải điều trị suốt đời bằng thuốc để kiểm soát cơ quan nội tiết hoạt động ở điều kiện bình thường nhất. 

Nếu cần tư vấn thêm, tổng đài chăm sóc sức khỏe 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7 hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.