Tin tức

Điểm danh các loại thuốc hắc lào hiệu quả được bác sĩ khuyên dùng

Ngày 10/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hắc lào là bệnh lý da liễu do nhiễm phải vi nấm. Bệnh do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm môi trường sống và thói quen vệ sinh cá nhân không đảm bảo, lây nấm từ bệnh nhân hắc lào. Để khắc phục những triệu chứng của bệnh, thuốc hắc lào được coi là một trong những giải pháp đơn giản và hữu hiệu nhất giúp cải thiện chất lượng sống của người bệnh. 

1. Bệnh hắc lào và những điều cần biết

Bệnh hắc lào còn có tên gọi dân gian là lác đồng tiền do vi nấm gây ra. Những nốt hắc lào có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể, điển hình là da đầu, móng tay, da chân, kẽ chân, đùi,... Bệnh thường phát triển mạnh khi thời tiết giao mùa như từ xuân sang hè và từ đông sang xuân. Nguyên nhân bởi vì do đây là thời điểm dễ có mưa phùn, độ ẩm không khí cao tạo điều kiện để các loài vi sinh vật phát triển và gây bệnh.

Bệnh hắc lào đặc trưng bởi các nốt mẩn đỏ, những vết mẩn này do nhiều mụn nước nhỏ li ti tạo thành, tập trung thành hình đồng tiền khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và ngứa ngáy. Đặc biệt là những khi bệnh nhân ra nhiều mồ hôi khi thời tiết oi bức. Vì quá ngứa nên người bệnh thường vô tình gãi vào những vùng da bị tổn thương khiến các nốt mụn nước bị vỡ ra, nguy cơ nhiễm trùng cao hình thành nên các mụn nước phồng rộp hoặc chứa mủ vàng bên trong.

Bệnh hắc lào còn có tên gọi dân gian là lác đồng tiền do vi nấm gây ra

Bệnh hắc lào còn có tên gọi dân gian là lác đồng tiền do vi nấm gây ra

Từ một vị trí da bị hắc lào nó có thể lan sang những vùng da khác như ngực, cổ, mặt, bẹn,... Nếu không điều trị sớm sẽ càng khiến hắc lào lây lan ra toàn thân, thậm chí là lây bệnh sang cho người khác. 

2. Thuốc hắc lào và những lưu ý khi sử dụng

Theo nhận định của các chuyên gia y tế thì hắc lào là bệnh lý có biểu hiện lành tính, ít có nguy cơ gây nên biến chứng nghiêm trọng và có thể điều trị bằng thuốc. Mục tiêu điều trị sẽ là dùng thuốc tại chỗ và dùng thuốc toàn thân:

  • Điều trị tại chỗ: bạn có thể bôi các thuốc chống nấm vào những tổn thương trên da, cụ thể là các thuốc như Ketoconazol, Miconazol, Clotrimazol,... Đồng thời bệnh nhân không được gãi hay làm trầy xước các nốt hắc lào vì điều này có thể gây bội nhiễm;

  • Điều trị toàn thân: đối với những trường hợp hắc lào lan rộng gây tổn thương tại nhiều vùng da thì cần áp dụng các loại thuốc kháng nấm như Nizoral, Itraconazole,... và dùng thêm thuốc kháng histamin để giảm ngứa. Nếu xảy ra bội nhiễm bác sĩ có thể sẽ kê thêm kháng sinh để hạn chế tình trạng này.

Việc dùng thuốc hắc lào cần tuân thủ theo đúng liệu trình để đạt hiệu quả. Bệnh nhân không được tự ý dùng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh tránh nguy cơ kháng thuốc về sau.

Thuốc bôi tại chỗ giúp điều trị hắc lào

Thuốc bôi tại chỗ giúp điều trị hắc lào

3. Một số lưu ý quan trọng khi dùng thuốc hắc lào

Dùng đúng loại thuốc thôi chưa đủ, để thu được kết quả điều trị tốt nhất thì người bệnh cần bôi thuốc theo hướng dẫn sau:

  • Rửa sạch tay và vùng da bị tổn thương trước khi bôi thuốc;

  • Bôi thuốc đúng vùng da bị hắc lào, kiên trì dùng thuốc đều đặn sẽ giúp giảm ngứa và đề phòng nhiễm trùng lan rộng;

  • Mỗi ngày bạn có thể bôi thuốc từ 2 - 3 lần cho đến khi các vết hắc lào lành hẳn. Để tránh tình trạng bệnh tái phát, hãy duy trì bôi thuốc thêm 2 tuần sau đó;

  • Khi dùng thuốc hắc lào người bệnh cần bôi theo đúng hướng dẫn. Nếu bôi quá mỏng, quá dày, bôi sai cách, bôi qua vùng da lành hoặc bôi thuốc quá mạnh sẽ dễ khiến hắc lào lây qua vùng da khác, giảm hiệu quả điều trị, thậm chí có thể gây chảy dịch mủ ở vùng da bị thương tổn;

  • Một số thuốc hắc lào có thể gây ra những phản ứng dị ứng nhẹ nhưng các phản ứng này sẽ biến mất sau khi dừng thuốc. Các thuốc kháng nấm toàn thân cũng tồn tại những tác dụng không mong muốn như buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, suy giảm chức năng gan, tăng men gan, giảm chức năng lọc cầu thận hay suy thận,... Do đó trong quá trình dùng thuốc bệnh nhân cần hết sức thận trọng. Đặc biệt khi chưa có chỉ định của bác sĩ bệnh nhân không được tự ý dùng thuốc kháng nấm toàn thân đường uống. Trước khi điều trị hắc lào bạn nên cung cấp cho bác sĩ thông tin về các loại thuốc mà mình đang sử dụng.

  • Sau khi đã tích cực điều trị mà tình trạng hắc lào vẫn không được cải thiện, bệnh có xu hướng nặng hơn, xuất hiện mụn mủ với biểu hiện sưng đau, cảnh báo nguy cơ bội nhiễm thì bạn nên thông báo cho bác sĩ để có giải pháp điều trị thích hợp.

4. Phương pháp phòng tránh bệnh hắc lào 

Tuy rằng có thể điều trị khỏi nhưng khả năng tái phát của bệnh hắc lào lại rất cao. Nhất là khi gặp điều kiện thích hợp như thời tiết chuyển mùa, vệ sinh cá nhân và nơi ở kém thì hắc lào có thể sẽ quay trở lại “làm phiền” bạn. Do đó để tránh gặp phải nguy cơ này, mỗi người nên áp dụng các biện pháp như dưới đây:

  • Vệ sinh nhà ở, phòng ngủ, nơi sinh hoạt sạch sẽ. Luôn giữ cho phòng ốc khô thoáng, tránh ẩm mốc;

  • Vệ sinh cơ thể hàng ngày, lựa chọn quần áo phù hợp với chất liệu thoáng mát và thấm hút mồ hôi;

  • Không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác, nhất là những người đang bị hắc lào hay các bệnh về da khác;

  • Thường xuyên giặt giũ, phơi phóng chăn mền, gối đệm, quần áo để diệt nấm;

  • Không dùng thuốc bừa bãi, nhất là các loại thuốc như corticoid, thuốc kháng sinh bởi vì corticoid sẽ làm giảm miễn dịch nên sẽ tạo cơ hội thuận lợi để vi sinh vật gây bệnh tăng sinh, còn thuốc kháng sinh chỉ có thể chống lại vi khuẩn.

Hãy rửa sạch tay và vùng da bị tổn thương trước khi bôi thuốc

Hãy rửa sạch tay và vùng da bị tổn thương trước khi bôi thuốc

Nhìn chung bệnh hắc lào xuất hiện phổ biến ở mọi lứa tuổi. Mặc dù không gây biến chứng nguy hiểm nhưng hắc lào sẽ khiến người bệnh luôn cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Do đó nếu đang bị hắc lào thì bệnh nhân nên chú trọng điều trị bệnh tận gốc để tránh nguy cơ tái phát trong tương lai cũng như lây lan cho người xung quanh. 

Khi nhận thấy trên da xuất hiện các triệu chứng cảnh báo bệnh hắc lào, bạn có thể đến khám tại Chuyên khoa Da liễu - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ chẩn đoán và tư vấn điều trị bằng các loại thuốc hắc lào phù hợp. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua hotline của MEDLATEC: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.