Tin tức

Điểm mặt những nguyên nhân bạch tạng và cách điều trị

Ngày 20/11/2020
Một trong những căn bệnh ngoài da khiến nhiều người tự ti đó là bạch tạng, chúng không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn đe dọa tới tâm lý, tinh thần của bệnh nhân. Để chủ động ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, chúng ta cần trang bị những kiến thức cần thiết của căn bệnh này, đặc biệt là nguyên nhân bạch tạng.

1. Bệnh bạch tạng

Có lẽ bạch tạng không còn là căn bệnh quá xa lạ đối với chúng ta, nhìn chung người bệnh thường mắc bệnh do những yếu tố di truyền. Sắc tố melanin trong khi tổng hợp bị rối loạn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới làn da của người bệnh và cả đôi mắt, mái tóc,…

Khi phát hiện triệu chứng Bệnh bạch tạng chúng ta nên đi điều trị và có phương pháp chăm sóc hiệu quả. Bởi vì bệnh nhân có nguy cơ đối mặt với tình trạng bỏng nắng hoặc là ung thư da. Thậm chí, khả năng thị lực cũng bị đe dọa cực kỳ nghiêm trọng.

Tỷ lệ người dân Châu Phi mắc bệnh bạch tạng chiếm tỷ lệ rất lớn

Tỷ lệ người dân Châu Phi mắc bệnh bạch tạng chiếm tỷ lệ rất lớn

Theo các số liệu thống kê, bạch tạng là một trong những bệnh lý khá phổ biến hiện nay, chúng xuất hiện ở bất cứ lứa tuổi, giới tính nào, vì vậy chúng ta không thể coi thường. Trong đó, người dân ở Châu Phi có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất trên thế giới, cứ 10 000 người thì sẽ có một bệnh nhân mắc bệnh. Vậy những nguyên nhân bạch tạng là gì?

2. Điểm mặt những nguyên nhân bạch tạng

Vấn đề chúng ta đặc biệt quan tâm đó là bệnh bạch tạng hình thành do những nguyên nhân nào? Các bác sĩ đã chỉ ra rằng nguyên nhân chính khiến bạn mắc bệnh là do hiện tượng đột biến gen trên cấu trúc của melanin xảy ra trên cơ thể người. Tùy từng bệnh nhân, tình trạng đột biến này sẽ khiến lượng melanin suy giảm một phần, thậm chí là mất hoàn toàn.

Chúng ta cần nắm được những nguyên nhân bạch tạng

Chúng ta cần nắm được những nguyên nhân chính gây bạch tạng là gì?

Đó là lý do vì sao đa số bệnh nhân bạch tạng đều do tính di truyền. Thậm chí, một số người mắc bệnh do chịu sự di truyền của gen đột biến từ bố và mẹ. Họ cần được được điều trị kịp thời để tránh những tổn thương, ảnh hưởng.

3. Triệu chứng bệnh bạch tạng

Để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh, chúng ta cần nắm được những dấu hiệu nhận biết bạch tạng. Thực ra, triệu chứng của bệnh được bộc lộ dưới ở nhiều cơ quan trên cơ thể, đặc biệt ở làn da, đôi mắt hay mái tóc,…

3.1. Các triệu chứng thường gặp về da

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân bạch tạng, việc theo dõi các triệu chứng bệnh xuất hiện trên da là điều cực kỳ cần thiết. Đối với người bệnh, làn da của họ thường trắng hồng hơn so với những người bình thường. Nguyên nhân là do sắc tố da của người mắc bệnh có xu hướng nhạt hơn.

Bên cạnh dấu hiệu đặc trưng kể trên, bạn cũng nên để ý tới những nốt tàn nhang hoặc làn da có dấu hiệu sạm đi, các triệu chứng này xuất hiện khi sắc tố melanin trong cơ thể tăng lên nhanh chóng. Một số bệnh nhân còn gặp tình trạng các nốt ruồi màu đỏ xuất hiện, làn da trở nên nhạy cảm hơn và rất dễ rám nắng. Tốt nhất khi phát hiện những triệu chứng bệnh bạch tạng kể trên, bạn hãy đi khám bác sĩ ngay nhé!

3.2. Các triệu chứng thường gặp ở mắt

Khi mắc bệnh bạch tạng, bệnh nhân đừng bỏ qua các triệu chứng ở mắt, đôi mắt thường có màu xanh hoặc nâu. Kèm theo đó, thị lực của bệnh nhân dần suy giảm nặng nề, nguyên nhân chính là do sự thiếu hụt sắc tố cần thiết. Một số tật về mắt thường xảy ra đó là: cận thị hoặc viễn thị ở trẻ nhỏ, mờ mắt, rung nhãn cầu,…

Thị lực suy giảm là một trong những triệu chứng bệnh bạch tạng

Thị lực suy giảm là một trong những triệu chứng bệnh bạch tạng

Tốt nhất, người bệnh bạch tạng nên chăm sóc đôi mắt cẩn thận bởi vì chúng khá nhạy cảm và có thể bị tổn thương bất cứ lúc nào. Nếu bạn quá chủ quan, tình trạng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

3.3. Các triệu chứng thường gặp ở mái tóc

Tìm hiểu về nguyên nhân bạch tạng, có lẽ bạn sẽ nhận ra rằng mái tóc của người bệnh có nhiều đặc điểm khác biệt. Thông thường, bệnh nhân sẽ sở hữu màu tóc trắng hoặc ngả dần về nâu. 

4. Bệnh bạch tạng đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe như thế nào?

Chúng ta không thể phủ nhận rằng căn bệnh này khá nghiêm trọng và để lại những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe cũng như tinh thần. Việc chẩn đoán bệnh bạch tạng là cực kỳ cần thiết. Vậy người bệnh phải trải qua những biến chứng, ảnh hưởng như thế nào?

Nếu bệnh nhân không được chẩn đoán bệnh bạch tạng kịp thời, sức khỏe và tinh thần của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Nếu bệnh nhân không được chẩn đoán bệnh bạch tạng kịp thời, sức khỏe và tinh thần của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng

4.1. Bệnh bạch tạng đe dọa tới sức khỏe

Đầu tiên, sức khỏe của người mắc bệnh bạch tạng sẽ bị suy yếu về sức khỏe, trong đó làn da là cơ quan chịu nhiều tổn thương nhất. Khi cơ thể bị thiếu hụt melanin cần thiết, làn da dần trở nên nhạy cảm hơn, chỉ cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì bạn có nguy cơ bị cháy mắt. 

Đó là lý do vì sao các bác sĩ khuyên bệnh nhân bạch tạng nên dùng kem chống nắng, che chắn kĩ càng trước khi ra ngoài và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thậm chí, nếu không bảo vệ đôi mắt cẩn thận, bạn phải đối mặt với nguy cơ suy giảm thị lực, nghiêm trọng hơn đó là tình trạng mù lòa. 

Như vậy, sau khi tìm hiểu nguyên nhân bạch tạng, chúng ta có thể biết cách tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ mắc bệnh.

4.2. Bệnh bạch tạng đe dọa tới tinh thần của bệnh nhân

Chắc chắn, khi mang ngoại hình khác biệt, bệnh nhân bạch tạng sẽ cảm thấy mất tự tin trước đám đông. Thực sự, họ phải chịu đựng thái độ kỳ thị, soi mói và chê bai của những người xung quanh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần, tâm lý của người mắc bệnh.

Khi mang một tâm thế buồn chán, e ngại và tự ti, nhiều khả năng việc điều trị bệnh bạch tạng sẽ không đạt hiệu quả tốt nhất. Tốt nhất, người bệnh nên giữ cho mình tinh thần thoải mái, vui vẻ và lạc quan. Nhờ vậy, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện rõ rệt.

Tốt nhất bệnh nhân nên giữ cho mình tinh thần thoải mái và lạc quan

Tốt nhất bệnh nhân nên giữ cho mình tinh thần thoải mái và lạc quan

Hy vọng rằng sau khi tìm hiểu những nguyên nhân bạch tạng, chúng ta đã trang bị cho mình kiến thức cơ bản và biết cách bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, bạn đừng quên theo dõi các triệu chứng đặc trưng của bệnh, đó là cơ sở để chúng ta sớm phát hiện và điều trị, kiểm soát tình trạng sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.