Tin tức

Điều trị cười hở lợi được không và điều trị như thế nào?

Ngày 09/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cười hở lợi là tình trạng mà nhiều người gặp phải, dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng gây mất thẩm mỹ và tâm lý e ngại khi giao tiếp. Không những thế, cười hở lợi theo nhiều quan niệm không tốt về vận mệnh, ảnh hưởng đến tương lai. Do vậy mà vấn đề làm sao để điều trị, phẫu thuật cười hở lợi được nhiều người quan tâm.

1. Bạn có đang bị cười hở lợi?

Cười hở lợi là khi cười, phần lợi chân răng bị hở nhiều ra ngoài. Các bác sĩ nha khoa cho biết, khi cười lợi lộ trên 3mm kể từ chân răng đến môi được xếp vào tình trạng hở lợi, tình trạng này về mặt sinh học hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Cười hở lợi ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ

Cười hở lợi ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ

Tuy nhiên, theo quan điểm của đa số mọi người, cười hở lợi ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ, vì thế mà người gặp phải thường mất tự tin khi giao tiếp. Với những người thường xuyên phải giao tiếp nhiều thì tình trạng cười hở lợi gây ảnh hưởng rất lớn.

Nguyên nhân gây cười hở lợi rất đa dạng, tùy theo nguyên nhân mà mức độ hở lợi cũng khác nhau. Những nguyên nhân thường gặp gồm:

  • Do răng mọc không hoàn toàn, chậm mọc răng thụ động khiến 1 phần răng vẫn còn lún sâu vào trong lợi. Khi kiểm tra hình thể giải phẫu của răng thấy chiều cao và chiều rộng thân răng không tương xứng, phần lợi che khuất thân răng khiến răng rất ngắn.

  • Lợi phát triển quá mức do viêm lợi lâu ngày, sử dụng thuốc điều trị hoặc ảnh hưởng sau nắn chỉnh răng.

  • Nhóm răng nửa trên lún xuống không rõ nguyên do.

  • Xương hàm phát triển quá mức xuống dưới, có thể bị vồng lên vùng dưới môi khiến lợi bị hở nhiều và rộng.

Tùy theo nguyên nhân mà mỗi người bị cười hở lợi ở mức độ khác nhau

Tùy theo nguyên nhân mà mỗi người bị cười hở lợi ở mức độ khác nhau

Tình trạng cười hở lợi cũng được chia thành các mức độ từ nhẹ đến nặng như sau:

  • Cười hở lợi nhẹ: Khi cười, mô nướu lộ ra nhiều hơn 3mm, ít hơn 25% tổng chiều dài thân răng.

  • Cười hở lợi trung bình: khi cười, mô nướu xuất hiện nhiều hơn 25% và ít hơn 50% tổng chiều dài của răng.

  • Cười hở lợi nặng: khi cười, mô nướu hiện nhiều hơn 50% và ít hơn 100% chiều dài răng.

  • Cười hở lợi rất nặng: khi cười, mô nướu hiện nhiều hơn 100% chiều dài răng.

2. Điều trị cười hở lợi như thế nào?

Điều trị cười hở lợi như thế nào được nhiều người quan tâm với mong muốn cải thiện yếu tố thẩm mỹ và có thể tự tin hơn trong giao tiếp. Ngoài ra, nếu cười hở lợi có liên quan đến các vấn đề sức khỏe răng miệng như viêm lợi, tụt lợi thì điều trị là cần thiết để tránh bệnh tiến triển nặng.

Để điều trị cười hở lợi, người bệnh nên tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám, xác định nguyên nhân và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp. Điều trị cười hở lợi là kỹ thuật nha khoa khó, phải thăm khám chi tiết trước khi quyết định tiến hành điều trị.

Tùy vào mức độ và nguyên nhân mà phương pháp điều trị cười hở lợi sẽ khác nhau

Tùy vào mức độ và nguyên nhân mà phương pháp điều trị cười hở lợi sẽ khác nhau

Tùy vào nguyên nhân và mức độ cười hở lợi, nha sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phẫu thuật hoặc không cần phẫu thuật, cụ thể như sau:

2.1. Điều trị cười hở lợi không cần phẫu thuật

Nếu tình trạng cười hở lợi không quá nghiêm trọng, hở lợi chỉ từ 1 - 2mm thì nguyên nhân thường do khớp cắn quá sâu khiến răng hàm trên bị chùm xuống hàm dưới. Vùng lợi theo đó mà bị kéo xuống thấp, phủ vào một phần răng gây cười hở lợi.

Lúc này, phương pháp điều trị thường được tư vấn là niềng răng kết hợp với đánh lún. Niềng răng gắn thêm minivis để đánh lún răng vừa có tác dụng dịch chuyển răng về đúng vị trí, giảm khoảng cách từ vành môi tới cổ răng. 

Tùy vào tốc độ dịch chuyển răng của từng người mà thời gian niềng răng đánh lún điều trị sẽ kéo dài từ 6 tháng đến 18 tháng. Hầu hết trường hợp sau niềng răng đều khắc phục tốt tình trạng cười hở lợi, răng đều đúng vị trí đem đến nụ cười tự tin cho người bệnh. Đây là phương pháp điều trị an toàn, được ưu tiên tư vấn với bệnh nhân bị cười hở lợi nhẹ.

Niềng chỉnh răng kết hợp đánh lún phù hợp với bệnh nhân cười hở lợi nhẹ

Niềng chỉnh răng kết hợp đánh lún phù hợp với bệnh nhân cười hở lợi nhẹ

2.2. Điều trị cười hở lợi bằng phẫu thuật

Khi mức độ hở lợi nặng trên 3mm, lợi đã phát triển trùm chiều lên thân răng khiến thân răng ngắn thì niềng răng kéo lợi không đem lại hiệu quả tốt, lúc này sẽ cần điều trị phẫu thuật cắt viền nướu kết hợp với làm dài thân răng. Phương pháp này không chỉ giúp cải thiện tình trạng cười hở lợi mà còn cải thiện về kích cỡ và độ đều của răng. 

Phẫu thuật cắt viền nướu là tiểu phẫu thực hiện trong thời gian khá ngắn, gây ít đau đớn, người bệnh sẽ hồi phục sau khoảng 2 - 3 ngày.

Một phương pháp phẫu thuật khác hiện được nhiều bệnh nhân lựa chọn là phẫu thuật tạo đường viền nướu, giúp tạo lại hình dáng cho răng và lợi, loại bỏ phần lợi thừa, điều chỉnh cân đối đem lại tính thẩm mỹ cao. Phẫu thuật này khá đơn giản và nhanh chóng, không cần khâu vết thương, không gây chảy máu và đau đớn. 

Những trường hợp cười hở lợi nặng và khó, liên quan đến xương hàm khi cả lợi và xương ổ răng đều phát triển quá mức. Lúc này, phương pháp phẫu thuật được thực hiện là phẫu thuật Lefort, bác sĩ sẽ tiến hành cắt tiền định hàm, đẩy lùi hàm vào trong và lên trên. Vít titan được dùng để cố định vị trí của hàm, giúp hàm cân xứng hơn, không còn hô và cười hở lợi. Phương pháp phẫu thuật này là phức tạp nhất trong điều trị cười hở lợi, thời gian hồi phục từ 2 - 4 tuần.

cười hở lợi

 Cười hở lợi nặng do xương hàm cần phẫu thuật phức tạp

Như vậy, tùy theo nguyên nhân gây cười hở lợi mà phương pháp điều trị sẽ khác nhau. Có thể chỉ cần tiểu phẫu đơn giản để cắt bỏ phần lợi thừa qua răng nhưng có thể phải phẫu thuật chỉnh hàm. Bệnh nhân cần đáp ứng điều kiện về sức khỏe cũng như chụp X-quang kiểm tra tình trạng xương răng chi tiết trước khi phẫu thuật.

Vì thế, khi bị cười hở lợi, hãy đến thăm khám để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp tại cơ sở y tế chuyên khoa với bác sĩ giàu kinh nghiệm. Sau điều trị, nha sĩ sẽ hướng dẫn cách vệ sinh, chăm sóc răng miệng để tránh các vấn đề răng miệng có thể gặp phải sau phẫu thuật điều trị. 

Khoa Răng - Hàm - Mặt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín của nhiều khách hàng khi có nhu cầu chữa cười hở lợi. Những ưu điểm khi điều trị cười hở lợi tại MEDLATEC là:

  • Thời gian điều trị ngắn với hệ thống máy móc hiện đại.

  • Đội ngũ y bác sĩ nhiều năm trong nghề, được đào tạo chính quy trong và ngoài nước.

  • Đảm bảo an toàn, không biến chứng cho người bệnh.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.