Tin tức

Điều trị đích ung thư thành công nhờ kỹ thuật sinh học phân tử

Ngày 26/07/2014
Ban biên tập
Đây là nội dung được vừa được trao đổi tại hội nghị: “Cập nhật ứng dụng sinh học phân tử trong chẩn đoán và điều trị” của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.



Hội nghị thu hút sự quan tâm nhiều quý vị khách mời.


Hội nghị vinh dự có sự hiện diện của TS Trần Thị Oanh - Vụ Phó vụ Khoa học Công nghệ và Đào tạo, TS Trần Quý Tường - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), PGS.TS Nguyễn Văn Yên - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cùng chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa, lãnh đạo các bệnh viện tại Hà Nội và bệnh viện tỉnh.




PGS. TS Nguyễn Nghiêm Luật (ngồi giữa) trong phần trao đổi tại hội nghị.


Trước sự quan tâm của các quý vị đại biểu, PGS. TS Nguyễn Nghiêm Luật - Giám đốc chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã cho biết về sự khác biệt của xét nghiệm sinh học phân tử dựa trên kỹ thuật phân tích gen cổ điển Sanger sequencing và kỹ thuật phân tích gen thế hệ mới Pyrosequencing, những ưu điểm của kỹ thuật mới này: “Trước đây công nghệ phân tích gen dựa trên ghi dấu các nucleotid của cấu tạo DNA, tuy nhiên phân tích này chậm, thời gian kéo dài cả ngày mới phân tích được đoạn gen, máy làm từng mẫu.


Kỹ thuật giải trình tự gen Pyrosequencing thực hiện trên hệ thống PyroMark Q24 có ưu điểm vượt trội là khả năng tổng hợp cùng lúc trên 20 mẫu, thời gian nhanh, độ dài phân tích của đoạn gen là 200 nucleotid nên có thể giúp phát hiện được nhiều bệnh như: phát hiện nhiều đột biến DNA có liên quan đến nhiều loại ung thư, từ đó giúp chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh, tiên lượng và điều trị đích ung thư; chẩn đoán một số bệnh não và thần kinh; chẩn đoán nhiều bệnh di truyền; phát hiện sự nhiễm và định type nhiều loại virus, vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm,…”.




PGS. TS Tạ Văn Tờ báo cáo tại hội nghị.


Trong bài báo cáo “Vai trò giải phẫu bệnh trong xét nghiệm sinh học phân tử ung thư”, PGS. TS Tạ Văn Tờ - Trưởng khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện K Trung ương cho biết: “Tại Việt Nam, năm 2010 có 126.301 ca ung thư mắc mới, dự tính đến năm 2020 có 189.344 ca. Điều trị ung thư hiện nay không còn dừng ở các phương pháp kinh điển như phẫu thuật, xạ trị hóa trị. Tuy nhiên, để điều trị đích thành công, cần phải xác định các bất thường ở gen như Her-2 (ung thư vú, dạ dày), EGFR, K-ras (ung thư phổi, đại trực tràng), c-Kit (ung thư mô đệm dạ dày-ruột),…”.

Chia sẻ về vai trò phát hiện đột biến trên kỹ thuật Pyrosequencing, PGS. TS Nguyễn Nghiêm Luật cho biết thêm: “Trong ung thư có thể có rất nhiều gen đột biến và loại đột biến khác nhau, tuy nhiên, không phải bất kỳ đột biến nào ở các gen có liên quan đến ung thư cũng ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị đích. Vì vậy, việc xác định các đột biến trên các gen có liên quan đến ung thư là yếu tố quyết định cho điều trị đích thành công. Hiện nay, các kỹ thuật sinh học phân tử, đặc biệt là kỹ thuật Pyrosequencing có thể giúp phát hiện các đột biến ở nhiều loại ung thư”.


TS Phạm Hùng Vân báo cáo tại hội nghị.

 
Cũng trong Hội nghị này, TS Phạm Hùng Vân - Chủ tịch Hội Vi sinh Lâm sàng Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo về: “Ứng dụng sinh học phân tử trong chẩn đoán bệnh do virus, vi khuẩn”, trong đó phát hiện lao hữu dụng nhất, xét nghiệm phát hiện HPV,…

Để có thể giúp người dân trong nước được hưởng dịch vụ kỹ thuật công nghệ cao trong chăm sóc sức khỏe, từ tháng 7/2014, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đưa vào sử dụng hệ thống máy giải trình tự gen sinh học phân tử thế hệ mới - máy PyroMark Q24 (Đức) với chất lượng đảm bảo và chi phí xét nghiệm hợp lý.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.