Tin tức

Điều trị móng chọc thịt và cách phòng ngừa tình trạng tái diễn

Ngày 27/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Móng chọc thịt - nếu nhẹ thì chỉ khiến bạn cảm thấy hơi đau và khó chịu, nhưng nếu nặng, xảy ra nhiễm khuẩn thì bạn sẽ không thể mang giày và đi lại được. Vậy lúc này cần điều trị móng chọc thịt như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây qua những chia sẻ bên dưới.

1. Như thế nào là móng chọc thịt?

Để biết được có những phương pháp điều trị móng chọc thịt nào thì chúng ta cùng tìm hiểu sơ qua về tình trạng này. Móng chọc thịt ít xảy ra ở ngón tay mà chủ yếu là ở ngón chân, đặc biệt là ngón chân cái. Lúc này, phần móng bên cạnh của ngón chân sẽ mọc chọc vào phần thịt, gây sưng đau, phù nề, nếu nhiễm khuẩn thì có dịch mủ và chảy máu.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng móng chọc thịt là do cắt tỉa móng không đúng, đi giày không phù hợp hoặc móng chân bị chấn thương. Cụ thể, nếu bạn cắt móng quá ngắn và lấy khóe quá sâu thì khi móng mới mọc ra sẽ có xu hướng mọc xuyên qua tổ chức mềm, chọc vào trong phần thịt. 

Bên cạnh đó, việc đi giày mũi chọn quá chật trong thời gian dài cũng có thể gây ra tình trạng móng chọc thịt. Nguyên nhân là do mũi giày gây “sức ép” lên hai phần móng bên cạnh nên khi móng phát triển thì sẽ mọc xuyên vào cuốn móng và chọc vào trong thịt.

Hay các chấn thương ở móng chân như vật nặng rơi vào; các hoạt động như đá bóng, múa ballet,… thường xuyên cũng có thể làm móng có xu hướng mọc ngược và chọc vào thịt. 

Móng mọc chọc vào trong thịt có dấu hiệu bị nhiễm trùng, chảy dịch mủ

Móng mọc chọc vào trong thịt có dấu hiệu bị nhiễm trùng, chảy dịch mủ

2. Móng chọc thịt có những biểu hiện nào?

Nhận biết các biểu hiện sẽ giúp việc điều trị móng chọc thịt được thuận lợi và hiệu quả. Nhìn chung, tình trạng này có các biểu hiện với mức độ như sau.

Giai đoạn 1

Ở giai đoạn này, bạn sẽ cảm nhận phần móng và khóe của hai bên ngón chân hơi sưng và đau, đồng thời, vùng da xung quanh tiết ra mồ hôi nhiều hơn. Nếu móng chân bị tổn thương do chấn thương, va đập thì có thể bị hiện tượng phù nề với mức độ phù nề tùy thuộc vào thời gian của tổn thương. 

Giai đoạn 2

Cảm giác sưng và đau ở phần móng và khóe hai bên ngón chân trở nên rõ ràng và nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, móng có hiện tượng phù nề, sưng đỏ và chảy dịch mủ. Một số trường hợp, bạn có thể ngửi thấy mùi tanh hôi của phần dịch mủ chảy ra.

Giai đoạn 3

Lúc này ngoài các biểu hiện như ở giai đoạn 2 thì các triệu chứng viêm nặng sẽ xuất hiện, đồng thời, bản móng sẽ không thể nâng lên khỏi rãnh móng như bình thường. Việc điều trị móng chọc thịt ở giai đoạn này là không thể xem nhẹ.

Các dấu hiệu móng mọc chọc vào thịt khác nhau tùy vào từng mức độ

Các dấu hiệu móng mọc chọc vào thịt khác nhau tùy vào từng mức độ 

3. Phương pháp điều trị móng chọc thịt là gì?

Điều trị móng chọc thịt bằng phương pháp nào sẽ tùy thuộc vào mức độ của tình trạng. 

Trường hợp nhẹ

Bạn chỉ cần cắt tỉa lại móng và vệ sinh móng bằng các dung dịch sát khuẩn. Nếu bị đau và khó chịu thì có thể ngâm chân trong nước ấm hoặc nước muối pha loãng mỗi ngày 2 lần, mỗi lần từ 10 - 15 phút để cải thiện tình trạng. 

Trường hợp sưng đau kèm chảy dịch mủ do viêm nhiễm thì bôi thuốc kháng viêm và kháng sinh cũng như dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ. Các loại thuốc thường dùng là fucicort, fobancort với liều lượng 2 lần/ ngày và dùng liên tục trong 1 - 2 tuần. 

Điều trị móng chọc thịt nhẹ bằng cách cắt tỉa móng rồi ngâm chân trong nước ấm

Điều trị móng chọc thịt nhẹ bằng cách cắt tỉa móng rồi ngâm chân trong nước ấm

Trường hợp nặng

Nếu móng chọc thịt gây đau nhiều, viêm nhiễm nặng và bản móng không thể nâng lên khỏi rãnh thì có thể điều trị bằng phẫu thuật với quy trình thực hiện như sau.

  • Thăm khám lâm sàng, khai thác tiền sử của người bệnh. 
  • Chụp X-quang để xác định mức độ thương tổn của tình trạng móng chọc thịt.
  • Gây tê tại chỗ, có thể là ngay tại vị trí móng chọc thịt hoặc cũng có thể là vòng tròn quanh ngón chân.
  • Loại bỏ dịch mủ, các tổ chức bị hoại tử và vệ sinh vết thương sạch sẽ.
  • Cắt bỏ phần móng mọc chọc thịt và tạo bờ móng mới. 
  • Sử dụng công nghệ đốt điện hay phenol để diệt mầm móng, ngăn ngừa tình trạng bản móng mọc trở lại và tiếp tục chọc vào thịt. 
  • Khâu vết phẫu thuật, bôi mỡ kháng sinh và băng vết mổ. 

Lưu ý là điều trị móng chọc thịt bằng phương pháp phẫu thuật vẫn có nguy cơ tái phát. Tuy nhiên, khi tái phát thì mức độ sẽ nhẹ hơn, và bạn có thể sử dụng một đợt kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ nếu có dấu hiệu nhiễm trùng. Còn nếu không nhiễm trùng thì có thể tự chăm sóc và điều trị tại nhà như đã hướng dẫn trên.

4. Cách phòng ngừa móng chọc thịt

Ngoài điều trị móng chọc thịt, rất nhiều người quan tâm đến các biện pháp phòng ngừa tình trạng này. Vậy đó là những biện pháp nào?

  • Cắt tỉa móng đúng cách, tức là bạn sẽ cắt tỉa mỏng theo chiều ngang và hạn chế việc lấy khóe móng quá sâu, quá thường xuyên. Ngoài ra, cũng không nên cắt móng quá ngắn để tránh áp lực từ giày khiến móng mọc quặp vào trong.
  • Chọn và sử dụng giày vừa vặn, không quá chật. Nên ưu tiên mang những đôi giày hở mũi. Việc này vừa giúp bạn đi lại dễ dàng, vừa phòng tránh được các vấn đề về chân và móng, trong đó có móng mọc ngược chọc vào thịt.
  • Trường hợp ngón chân hoặc chân của bạn có nguy cơ bị chấn thương, hãy sử dụng giày bảo hộ để bảo vệ. Đây là loại giày có phần mũi được bọc thép nên giúp bảo vệ các ngón chân trước va chạm hiệu quả. 

Mang giày hở mũi, vừa vặn với chân để phòng ngừa móng chân mọc ngược chọc thịt

Mang giày hở mũi, vừa vặn với chân để phòng ngừa móng chân mọc ngược chọc thịt 

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn nắm được phương pháp điều trị móng chọc thịt cũng như các biện pháp phòng ngừa. Nói chung, tình trạng này không quá nguy hiểm nhưng không được chủ quan nếu như mức độ sưng đau nghiêm trọng và có dấu hiệu nhiễm trùng. Lúc này, bạn cần đi khám và điều trị để ngăn ngừa biến chứng.

Để đặt lịch khám tại Chuyên khoa Da liễu nói riêng hay bất kỳ Chuyên khoa nào khác tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên sẽ giúp khách hàng chọn được lịch khám phù hợp nhất với lịch trình công việc. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.