Tin tức

Dính buồng tử cung có nguy hiểm không, nguyên nhân do đâu?

Ngày 28/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những bệnh lý phụ khoa mà chị em trong độ tuổi sinh nở dễ gặp phải là dính buồng tử cung. Nếu bạn đang thắc mắc dính buồng tử cung là gì, nguyên nhân do đâu và các phương pháp điều trị thì đừng bỏ qua bài viết. Các chuyên gia đến từ MEDLATEC sẽ chia sẻ những thông tin cơ bản, liên quan đến bệnh lý này trong bài viết sau đây.

1. Tìm hiểu dính buồng tử cung là gì? 

Để trả lời cho câu hỏi dính buồng tử cung là gì chúng ta hãy tìm hiểu qua về cấu tạo, chức năng của tử cung.

Lớp thanh mạc, lớp cơ và lớp nội mạc là 3 bộ phận cấu tạo nên tử cung của chị em phụ nữ. Trong đó, riêng lớp nội mạc tử cung có 2 lớp: nằm ở phía trên là lớp chức năng và nằm ở phía dưới là lớp đáy. Khi đến thời kỳ kinh nguyệt, lớp chức năng bong ra và bị thải ra ngoài dưới dạng máu kinh còn lớp đáy sẽ có chức năng tái tạo lại lớp nội mạc chức năng.

Vậy dính buồng tử cung là gì?

Dính buồng tử cung là hiện tượng có liên quan trực tiếp đến 2 lớp nội mạc tử cung: đó là khi lớp đáy nội mạc tử cung bị tổn thương sâu khiến thành tử cung phía trước và thành tử cung phía sau bị dính lại với nhau. Tình trạng này gây cản trở trực tiếp tới sự tái tạo lớp nội mạc tử cung trên sau chu kỳ kinh nguyệt, quá trình thụ thai bị ngăn cản do trứng không thể làm tổ sau khi thụ tinh. Điều này khiến tình trạng vô sinh thứ phát ở nữ giới xuất hiện.

Dính buồng tử cung khiến chu kỳ hành kinh không ổn định

Dính buồng tử cung khiến chu kỳ hành kinh không ổn định

Nguyên nhân từ đâu dẫn đến dính buồng tử cung?

Dính buồng tử cung chủ yếu là do việc can thiệp các biện pháp thủ thuật đến buồng tử cung như:

  • Nạo hút thai: đa số những bệnh nhân bị dính buồng tử cung đều do nạo, hút thai, hoặc nạo hút nhau thai sau sinh, do sẩy thai,… Trong quá trình thực hiện các thủ thuật này, bác sĩ thường cố gắng làm sạch bên trong nhưng có thể vô tình làm cho lớp niêm mạc tử cung bị tổn thương sâu.

  • Do thực hiện các thủ thuật liên quan đến buồng tử cung: các thủ thuật như bóc tách trong tử cung, trị xạ cục bộ, cắt nội mạc tử cung bằng điện, vi sóng trong tử cung,… gây tổn thương lớp niêm mạc cũng có thể dẫn đến dính buồng tử cung.

  • Viêm nhiễm: viêm nhiễm phụ khoa, viêm nhiễm kết hạch hoặc viêm nhiễm hậu sản,… cũng vô tình gây nên dính buồng tử cung.

Nguyên nhân chính gây nên dính buồng tử cung là nạo hút thai

Nguyên nhân chính gây nên dính buồng tử cung là nạo hút thai

2. Dính buồng tử cung nguy hiểm như thế nào?

Trước khi tìm hiểu những nguy hiểm mà phụ nữ phải đối mặt khi bị dính buồng tử cung là gì, bạn cần nắm được những biểu hiện của dính buồng tử cung.

Dính buồng tử cung có những biểu hiện như thế nào?

  • Kinh nguyệt: kinh nguyệt không ổn định là dấu hiệu rõ thấy nhất. Do thành tử cung ở cả 2 phía: phía trước và phía sau dính lại với nhau làm cho lớp niêm mạc không thể tái tạo trở lại. Điều này dẫn đến tình trạng mặc dù cơ thể vẫn có các triệu chứng báo hiệu chu kỳ kinh nguyệt nhưng lượng máu ra ít, kinh thưa, thậm chí là không có kinh,… tùy thuộc vào mức độ dính của tử cung.

  • Đau bụng: sau khi nạo phá thai một thời gian, nhiều người gặp phải tình trạng đau bụng dưới dữ dội, thậm chí khi đi lại hay đi vệ sinh cũng có thể gặp phải tình trạng này.

Lượng máu kinh ra ít thậm chí là không có mặc dù vẫn có triệu chứng báo hiệu chu kỳ kinh nguyệt

Lượng máu kinh ra ít, thậm chí là không có mặc dù vẫn có triệu chứng báo hiệu chu kỳ kinh nguyệt

Những nguy hiểm phụ nữ phải đối mặt khi dính buồng tử cung

Vô sinh là hậu quả nặng nề nhất của dính buồng tử cung nếu như không được xử lý kịp thời. Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn sau khi bị dính buồng tử cung khiến quá trình rụng trứng cũng như khả năng thụ thai bị giảm đi đáng kể.

Có nhiều trường hợp trứng đã thụ tinh thành công nhưng lại không thể bám làm tổ, điều đó có thể gây nên tình trạng mang thai ngoài tử cung. Điều này ảnh hưởng đến cả mẹ bầu và thai nhi.

Cũng có những trường hợp thụ thai thành công nhưng phôi thai bị chèn ép, niêm mạc không được tái tạo nên không có điểm bám, dẫn đến khả năng sảy thai là rất cao.

Mang thai ngoài tử cung do dính buồng tử cung

Mang thai ngoài tử cung do dính buồng tử cung

3. Phát hiện và điều trị dính buồng tử cung

Dính buồng tử cung rất dễ bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa khác bởi nó có triệu chứng gần giống nhau. Vì thế, để phát hiện được dính buồng tử cung, cần dùng đến các phương pháp thăm khám kỹ thuật cao như chụp X - quang tử cung vòi trứng, nội soi buồng tử cung,…

Hiện nay, có một kỹ thuật thăm khám mới được nhiều người quan tâm. Phương pháp này không những không gây đau đớn, thời gian chụp nhanh chóng mà còn thu được ảnh rõ nét và chẩn đoán bệnh chính xác - đó là kỹ thuật chụp tử cung vòi trứng. Phương pháp này sử dụng tia X để khảo sát ống dẫn trứng và tử cung, từ đó đánh giá được hình dạng tử cung, vòi trứng và mức độ thông của hai vòi trứng. Bên cạnh đó, các bệnh lý khác liên quan đến tử cung như niêm mạc, u xơ, polyp tử cung hay phụ nữ sảy thai liên tiếp, phụ nữ thắt ống dẫn trứng cũng được chẩn đoán qua phương pháp này.

Vậy địa chỉ khám dính buồng tử cung bằng kỹ thuật chụp tử cung vòi trứng ở đâu?

Bạn nên tìm tới các cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị các bệnh liên quan đến phụ khoa. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người bệnh. Nơi đây sở hữu những ưu thế đặc biệt như:

  • Bệnh viện có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh cùng với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi, tận tâm với nghề.

  • Cơ sở vật chất của bệnh viện hiện đại, trang bị nhiều máy móc thiết bị khám chữa bệnh tiên tiến hiện nay.

  • Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng, kết quả chẩn đoán chính xác.

  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý, đem lại sự hài lòng cho khách hàng.

Điều đặc biệt hơn cả, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam áp dụng kỹ thuật chụp tử cung vòi trứng hiện đại hiện nay nhằm cung cấp cho khách hàng dịch vụ thăm khám và chữa bệnh tốt nhất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có đội ngũ chuyên gia đầu ngành trong việc điều trị vô sinh hiếm muộn. Chính vì thế, đây là địa chỉ tin cậy để phát hiện và điều trị dính buồng tử cung.

Chụp tử cung vòi trứng tại MEDLATEC để có kết quả chính xác nhất

Chụp tử cung vòi trứng tại MEDLATEC để có kết quả chính xác nhất

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về dính buồng tử cung là gì và các thông tin hữu ích về bệnh này. Nếu có bất cứ thắc mắc gì, hãy liên lạc với chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời. MEDLATEC luôn sẵn sàng tiếp nhận những thắc mắc, phản hồi của quý độc giả, khách hàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.