Tin tức

Đối tượng dễ mắc viêm da bàn tay và một số loại thuốc điều trị bệnh

Ngày 03/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh viêm da bàn tay tuy không quá nguy hiểm nhưng lại gây ra những phiền toái, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người bệnh. Bệnh dễ xảy ra khi thời tiết khô và lạnh. Dưới đây là những đối tượng nên thận trọng với căn bệnh này. 

1. Điểm danh một số triệu chứng bệnh viêm da bàn tay thường gặp

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh viêm da bàn tay là tình trạng da tay ngứa ngáy, khó chịu. Bên cạnh đó, da tay của người bệnh cũng có thể đỏ, khô và dày, xuất hiện tình trạng bong vẩy da trắng dính. Trong một số trường hợp, vùng da bị bệnh còn nứt nẻ và chảy máu khiến bệnh nhân chịu nhiều đau đớn, nhất là khi phải cầm nắm một vật nào đó.

Viêm da bàn tay khiến người bệnh ngứa rát, khó chịu

Viêm da bàn tay khiến người bệnh ngứa rát, khó chịu

Ngoài những triệu chứng đã nêu trên, da tay của người bệnh còn có thể xuất hiện những mụn nước nhỏ và trong. Khi những mụn này vỡ ra, sẽ xuất hiện tình trạng đóng vảy và nếu không biết cách xử trí, rất dễ xảy ra tình trạng nhiễm trùng.

2. Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh viêm da bàn tay

Căn bệnh này thường liên quan đến một số yếu tố như cơ địa dị ứng, sự thay đổi về thời tiết, do sử dụng một số chất kích thích, tiếp xúc với những dị nguyên hoặc cũng có thể do yếu tố tâm lý như lo lắng, căng thẳng quá mức về một số vấn đề trong công việc và cuộc sống. Viêm da bàn tay có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào nhưng những người sau đây thường có nguy cơ cao hơn:

Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất khi lau dọn nhà cửa sẽ có nguy cơ cao bị bệnh

Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất khi lau dọn nhà cửa sẽ có nguy cơ cao bị bệnh

- Nhân viên y tế, những người làm công việc nội trợ, lau dọn hay những người có đặc thù công việc hay phải tiếp xúc với một số loại máy móc và hóa chất,... thường dễ mắc bệnh về da hơn so với những người làm các công việc khác, trong đó bao gồm tình trạng viêm da bàn tay.

- Phụ nữ cũng có nguy cơ viêm da tay cao hơn nam giới do họ thường là những người phải làm việc nhà nhiều hơn, có nguy cơ cao phải tiếp xúc với các loại hóa chất nhiều hơn khi dọn dẹp nhà cửa,...

- Tiền sử bệnh cá nhân hoặc tiền sử bệnh gia đình về một số bệnh như hen phế quản, viêm da cơ địa dị ứng hay viêm mũi dị ứng,... cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

- Những người dị ứng với nickel hoặc cobalt: Rất ít người biết rằng, người dị ứng với nickel hoặc cobalt sẽ gặp phải tình trạng viêm da bàn tay. Đây là những kim loại được sử dụng nhiều để làm ra một số đồ vật như các loại đồ trang sức, một số đồ trang trí điện thoại, mắc cài giầy dép hay khuy áo,...

- Người có nhiều mồ hôi trong lòng bàn tay hoặc ngâm tay trong nước quá lâu cũng dễ bị viêm da.

3. Dùng thuốc gì để điều trị bệnh viêm da bàn tay?

Hiện nay, vẫn chưa có phương thuốc đặc trị đối với bệnh viêm da bàn tay. Những loại thuốc thường được sử dụng chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng, đồng thời ngăn ngừa tổn thương da hay nguy cơ nhiễm trùng.

Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc bôi phù hợp

Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc bôi phù hợp

Điều đáng lo ngại nhất là trên thực tế, rất nhiều người ngại đi khám bệnh nên đã tự ý mua thuốc và tự điều trị tại nhà. Việc sử dụng thuốc sai cách và lạm dụng thuốc có thể gây ra những hậu quả khó lường, chẳng hạn như làm mỏng da, gây teo da hoặc bội nhiễm.

Do đó, nếu có biểu hiện bệnh, bạn nên đến chuyên khoa Da liễu để được các bác sĩ thăm khám, tìm hiểu nguyên nhân và hướng dẫn điều trị hiệu quả. Dựa vào mức độ bệnh cũng như nguyên nhân gây bệnh, các chuyên gia sẽ kê đơn thuốc phù hợp với từng trường hợp bệnh nhân cụ thể. Một số loại thuốc thường được sử dụng bao gồm:

- Thuốc kháng histamin: Tác dụng của loại thuốc này đó là giảm ngứa da và ngăn chặn tổn thương da. Phần lớn các loại thuốc này đều khá an toàn nhưng cần sử dụng trong thời gian dài. Bên cạnh đó, thuốc cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như khô miệng, buồn ngủ và mất tập trung.

- Thuốc bôi chứa corticoid: Đây là loại thuốc khá phổ biến trong điều trị các loại bệnh viêm da. Tác dụng của loại thuốc này là giảm ngứa, giảm viêm và kháng dị ứng. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc bôi chứa corticoid có thể gây ra nhiều tác dụng phụ và một số rủi ro nhất định. Do đó, việc sử dụng thuốc này nhất thiết phải được sự kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ.

- Thuốc kháng sinh: Đối với những bệnh nhân bị bội nhiễm da tay, các bác sĩ có thể kê những loại kháng sinh phù hợp, tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh. Cần lưu ý về một số tác dụng phụ của thuốc. Không nên tự ý tăng thời gian sử dụng và tăng liều lượng thuốc để tránh những hậu quả khó lường.

Không nên dùng loại xà phòng có tính tẩy rửa mạnh

Không nên dùng loại xà phòng có tính tẩy rửa mạnh

- Ngoài việc sử dụng thuốc, bệnh nhân cũng cần bảo vệ da tay trong quá trình làm việc. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

+ Nên đi găng tay khi làm việc nhà hay khi phải tiếp xúc với các loại hóa chất.

+ Không nên ngâm tay thường xuyên hoặc rửa tay bằng nước nóng.

+ Lựa chọn một số loại xà phòng không có hương liệu và chất tẩy rửa mạnh. Tránh sử dụng các chất tẩy rửa có chứa cồn hoặc có tính kháng khuẩn mạnh khiến cho da càng khô hơn và biểu hiện của bệnh càng nghiêm trọng hơn.

+ Nên bôi kem dưỡng ẩm sau khi rửa tay.

+ Khi làm việc nhà nên dùng găng tay cotton. Trong trường hợp cần tiếp xúc với nước thì hãy lựa chọn găng tay cao su.

+ Trong trường hợp xảy ra những vết thương trên da tay dù là nhỏ nhất, bạn cũng nên băng vết thương lại để hạn chế tối đa nguy cơ tiếp xúc với các loại hóa chất, chất gây kích ứng và dị ứng.

Nếu đã chăm sóc đúng cách nhưng những triệu chứng không thuyên giảm hoặc nghiêm trọng hơn, bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời.

Hiện nay, Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ đáng tin cậy trong điều trị bệnh viêm da bàn tay nói riêng và các bệnh về da nói chung. Để được tư vấn và đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: viêm da vết thương

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.