Tin tức

Đừng chủ quan nếu bạn bị chảy máu khi sốt xuất huyết

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm không còn quá xa lạ đối với người dân Việt Nam. Bệnh xảy ra chủ yếu ở các quốc gia có điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm, gió mùa như nước ta, đặc biệt là vào mùa mưa. Nhiều bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng chảy máu khi sốt xuất huyết, đây có phải vấn đề nghiêm trọng hay không?

1. Tìm hiểu chung về bệnh sốt xuất huyết

Tỷ lệ người mắc bệnh sốt xuất huyết có xu hướng tăng nhanh khi bước vào mùa mưa, bởi vì đây là điều kiện thuận lợi để tác nhân gây bệnh sinh sôi và phát triển. Trong đó, Dengue chính là loài vi rút gây ra căn bệnh truyền nhiễm kể trên, chúng có khả năng tấn công cơ thể con người cực mạnh.

chảy máu khi sốt xuất huyết

Vi rút Dengue lây truyền bệnh qua nhiều con đường khác nhau

Vi rút Dengue có thể lây truyền bệnh bằng nhiều con đường khác nhau, đặc biệt là thông qua muỗi vằn mang mầm bệnh. Nếu chúng ta không chủ động phòng tránh sự sinh sôi của muỗi truyền bệnh, tỷ lệ người mắc sốt xuất huyết có xu hướng tăng nhanh và rất khó kiểm soát.

Khi mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân sẽ trải qua những giai đoạn như thế nào? Thông thường, bệnh sẽ phát triển thông qua 3 giai đoạn, đó là: giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và thời gian phục hồi.

Ở mỗi giai đoạn, bệnh nhân sẽ đối mặt với nhiều triệu chứng khác nhau, bạn cần theo dõi và có biện pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp, hiệu quả nhất. Nếu không may xuất hiện tình trạng chảy máu khi sốt xuất huyết, bệnh nhân nên làm gì?

2. Hiện tượng chảy máu khi sốt xuất huyết

Chắc hẳn mọi người sẽ rất lo lắng khi phát hiện mình bị chảy máu trong thời gian mắc bệnh sốt xuất huyết. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng kể trên, liệu chúng có gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng bệnh nhân hay không?

2.1. Triệu chứng thường gặp

Thông thường, bệnh nhân có nguy cơ chảy máu trong giai đoạn hạ sốt, hiện tượng này còn được biết đến với tên gọi “xuất huyết”. Đây là dấu hiệu cho biết mạch máu, mạch bạch huyết của người bệnh đang bị tổn thương nghiêm trọng. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, bao gồm cả trẻ nhỏ và người trưởng thành. Chính vì thế, mọi người nên chăm sóc và quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe của bản thân.

Mọi người thường lo lắng vì phát hiện tình trạng chảy máu khi sốt xuất huyết

Mọi người thường lo lắng vì phát hiện tình trạng chảy máu khi sốt xuất huyết

Một số biểu hiện chảy máu khi sốt xuất huyết thường gặp đó là chảy máu ở nướu hoặc mũi chảy máu cam. Các triệu chứng này tương đối nhẹ và các bác sĩ có thể kiểm soát tốt vấn đề trên. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể bị xuất huyết dưới da, biểu hiện thường thấy chính là những vết bầm bất ngờ xuất hiện dù bạn không va chạm vào đâu. Hoặc chị em phụ nữ sẽ có kinh sớm hơn so với chu kỳ bình thường, kỳ kinh nguyệt kéo dài.

2.2. Triệu chứng nghiêm trọng

Tuy nhiên, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan với tình trạng kể trên. Thực tế, khá nhiều bệnh nhân trải qua tình trạng xuất huyết nghiêm trọng, khó kiểm soát lượng máu chảy ồ ạt. Trong đó, triệu chứng có thể xảy ra là huyết tương đột ngột thoát khỏi mạch máu, huyết áp tụt xuống thấp,… Một số trường hợp bị xuất huyết nặng ở hệ tiêu hóa, phổi và thậm chí là não.

Trong tình huống này, nếu các bác sĩ không kịp thời phát hiện và xử lý, tính mạng của bệnh nhân sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.        

3. Nguyên nhân gây hiện tượng chảy máu khi sốt xuất huyết

Chắc hẳn mọi người đều thắc mắc không biết hiện tượng chảy máu khi sốt xuất huyết xảy ra vì nguyên nhân nào? Nhìn chung, xuất huyết là biểu hiện thường xảy ra đối với người bệnh trong giai đoạn hạ sốt. Tình trạng xuất huyết nhẹ không quá nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe hay tính mạng của người bệnh.

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng chảy máu dưới da đó là vì lượng tiểu cầu suy giảm đáng kể, chúng hoạt động kém hiệu quả hơn so với bình thường. Trong cơ thể chúng ta, tiểu cầu vốn giữ vị trí cực kỳ quan trọng, chúng tham gia trực tiếp vào quá trình đông máu. Một khi chức năng và số lượng tiểu cầu suy giảm, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với tình trạng xuất huyết nhẹ.

Chu kỳ kinh nguyệt của bệnh nhân nữ có thể xuất hiện sớm hoặc kéo dài hơn bình thường

Chu kỳ kinh nguyệt của bệnh nhân nữ có thể xuất hiện sớm hoặc kéo dài hơn bình thường

Bên cạnh đó, nhiều bạn không khỏi lo lắng về tình trạng chảy máu khi sốt xuất huyết xảy ra ở dạ dày. Đây là biểu hiện tương đối nguy hiểm và cần được xử lý, can thiệp kịp thời. 

Lý do chính khiến hiện tượng xuất huyết niêm mạc xảy ra đó là bệnh nhân đang đối mặt với tình trạng sốc diễn ra trong một thời gian tương đối dài. Nếu bạn không phát hiện và đi điều trị sớm, bệnh tình sẽ trở nên tồi tệ và đe dọa trực tiếp tính mạng của người bệnh.

4. Hiện tượng chảy máu khi bị sốt xuất huyết có đáng lo hay không?

Bệnh nhân không thể giấu được sự lo lắng khi phát hiện mình bị xuất huyết, liệu tình trạng này có gây nguy hiểm tới tính mạng của họ hay không?

Tùy vào tình trạng của mỗi bệnh nhân, họ nên được theo dõi bởi các bác sĩ chuyên khoa để có thể kịp thời chữa trị, xử lý trong những tình huống nguy hiểm. Bởi vì hiện tượng chảy máu khi sốt xuất huyết khiến bệnh nhân có nguy cơ rơi vào tình trạng thiếu máu và mất nước trầm trọng. Đặc biệt, những người bị xuất huyết tiêu hóa, họ cần được đưa tới bệnh viện càng sớm càng tốt.

Nếu phát hiện triệu chứng lạ, hãy tới ngay cơ sở y tế bạn nhé

Nếu phát hiện triệu chứng lạ, hãy tới ngay cơ sở y tế bạn nhé!

5. Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết

Đối với bệnh nhân sốt xuất huyết, việc chăm sóc sức khỏe cẩn thận, chu đáo sẽ giúp họ nhanh chóng bình phục, lấy lại sức khỏe. Đầu tiên, người bệnh cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, hạn chế tối đa những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống.

Ngoài ra, người nhà nên bổ sung chất dinh dưỡng thiết yếu cho bệnh nhân bị sốt xuất huyết, cho họ uống nhiều nước để cơ thể không rơi vào tình trạng mất nước nghiêm trọng.

Đặc biệt, chúng ta không thể để bệnh nhân sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi, tốt nhất hãy đưa họ đi khám và thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ. Có như vậy, sức khỏe người bệnh mới phục hồi nhanh chóng, hạn chế những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.

Bệnh nhân sốt xuất huyết cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Bệnh nhân sốt xuất huyết cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Hy vọng rằng thông qua bài viết này mọi người đã phần nào hiểu được nguyên nhân gây hiện tượng chảy máu khi sốt xuất huyết. Ngay khi phát hiện các triệu chứng xuất huyết, bạn nên tới cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi và điều trị kịp thời nhé! Hãy quan tâm và chăm sóc sức khỏe của bản thân để hạn chế biến chứng nguy hiểm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.