Tin tức

Đường làm tăng huyết áp hơn cả muối

Ngày 16/12/2014
Mộc Di
Các chuyên gia y tế công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Open Heart cho biết đường khiến bệnh tình của các bệnh nhân tim mạch và huyết áp tồi tệ hơn cả muối, theo Telegraph 14.12.

Đường làm tăng huyết áp hơn cả muối
Các nhà khoa học cho rằng đường làm bệnh huyết áp tồi tệ hơn cả muối - Ảnh: AFP


Các nhà nghiên cứu thuộc Viện tim mạch bệnh viện St Luke, Houston, bang Texas (Mỹ) vừa tuyên bố rằng chất fructose trong đường đóng vai trò thúc đẩy bệnh tăng huyết áp và các bệnh tim mạch khác hơn cả muối như được nghiên cứu trước đây, theo BBC.


Điều này có nghĩa ăn nhiều muối không có hại bằng ăn nhiều đường. Và các chuyên gia này cũng khẳng định đường tự nhiên thì không ảnh hưởng nhiều, muốn giảm các bệnh tim mạch thì phải giảm dung nạp lượng đường từ thức uống có gas cũng như sản phẩm bánh kẹo công nghiệp, theo Open Heart.


Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu này vẫn còn gây tranh cãi giữa các nhà khoa học và cần phải nghiên cứu thêm trước khi công bố những bằng chứng thuyết phục.


Giáo sư Tom Saunders ở trường Đại học Hoàng gia London cho rằng lý thuyết cũng như các bằng chứng về đường làm tăng huyết áp còn quá mong manh trong khi việc cắt giảm muối ăn thực tế làm giảm bệnh này, theo Telegraph.


Một nhóm nghiên cứu khác thì cho rằng việc tranh cãi muối hay đường làm tăng huyết áp là không cần thiết, người bệnh phải giảm dung nạp cả hai trong chế độ sinh hoạt ăn uống của mình nếu không muốn bệnh tồi tệ hơn, theo BBC.


Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ 10% lượng đường (tương đương 50g) trong tổng năng lương mỗi ngày trung bình cho người lớn. Nhưng WHO gần đây cho biết tiêu thụ một nửa lượng đường trên, tức 5% sẽ có lợi hơn.


 
Nguồn:
thanhnien.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.