Tin tức

Enterovirus D68: Triệu chứng và phương pháp phòng ngừa bệnh

Ngày 20/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Enterovirus D68 là một bệnh lý về đường hô hấp. Bệnh có thể xảy ra ở mọi độ tuổi nhưng tỉ lệ nhiễm bệnh ở trẻ em thường cao hơn. Đối với những người có hệ miễn dịch kém thì bệnh có nguy cơ biến chứng cao. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu nhiều hơn về căn bệnh này. 

1. Những triệu chứng của bệnh Enterovirus D68 

1.1. Triệu chứng bệnh

Enterovirus D68 (hay còn gọi là EV-D68) là một loại virus có khả năng làm viêm nhiễm đường hô hấp. Căn bệnh này có thể tự khỏi sau 10 ngày. Nhưng với nhiều trường hợp có hệ miễn dịch kém, chẳng hạn như trẻ em, người mắc bệnh hen suyễn,… thì bệnh có thể tiến triển nhanh chóng, thậm chí dẫn đến biến chứng khó thở nghiêm trọng và nguy cơ tử vong cao. 

Enterovirus D68 là một loại virus có khả năng làm viêm nhiễm đường hô hấp

Enterovirus D68 là một loại virus có khả năng làm viêm nhiễm đường hô hấp

Những triệu chứng của bệnh ở thể nhẹ có thể dễ nhầm với tình trạng bị cảm lạnh. Cụ thể như sau: 

  • Bệnh nhân bị sốt, có kèm theo một số hiện tượng như hắt hơi, sổ mũi và ho.

  • Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có cảm giác mệt mỏi và đau nhức cơ. 

Với những trường hợp mắc bệnh ở mức độ nặng hơn, bệnh nhân còn có thể kèm theo tình trạng khó thở, thở khò khè. Không nên chủ quan với những ca bệnh này mà nên đưa bệnh nhân đến khám để được chẩn đoán cũng như chữa bệnh càng sớm càng tốt. 

1.2. Bệnh có lây lan không?

Enterovirus D68 là bệnh có thể lây lan nếu bạn tiếp xúc gần với người bệnh. Cụ thể là khi nói chuyện, virus có thể lây qua đường giọt bắn, tiết dịch mũi, đờm người bệnh có chứa virus. Một số trường hợp chạm tay lên đồ dùng có chứa virus và sau đó dùng tay dụi mắt, đưa lên miệng, mũi thì cũng sẽ có nguy cơ lây bệnh. 

Căn bệnh về đường hô hấp này thường dễ dàng lây lan nhất vào mùa hè và mùa thu. Bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, tuy nhiên, tỉ lệ nhiễm bệnh ở trẻ em (đặc biệt là trẻ sơ sinh) thường cao hơn người lớn. 

Bệnh có biểu hiện sốt nhẹ

Bệnh có biểu hiện sốt nhẹ

Những trẻ bị Enterovirus D68 mà có tiền sử bị hen suyễn thở khò khè thì nguy cơ gặp phải những biểu hiện nghiêm trọng sẽ cao hơn, thường cần phải nhập viện để điều trị. Những trường hợp bệnh nhân là người trưởng thành thì những triệu chứng của bệnh sẽ ít nghiêm trọng hơn, một số trường hợp còn không có triệu chứng. 

Hiện nay, có một số nghi ngờ cho rằng Enterovirus D68 có liên quan đến bệnh viêm tủy cấp. Trên thực thế, một số bệnh nhi mắc Enterovirus D68 có mắc viêm tủy cấp. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng như vậy và điều này vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng, các chuyên gia vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để đưa ra kết quả chính xác. 

2. Phương pháp điều trị và chẩn đoán bệnh Enterovirus D68

Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm mẫu máu hoặc dịch tiết từ mũi và họng của bệnh nhân. Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có hệ thống trang thiết bị hiện đại để xét nghiệm chính xác bệnh nhân có mắc Enterovirus D68 hay không. 

Hiện nay, chưa có thuốc kháng virus gây bệnh hay phác đồ điều trị bệnh cụ thể. Phương pháp điều trị chủ yếu là sử dụng các loại thuốc chống viêm, hạ sốt, giãn phế quản và kháng sinh thông thường để cải thiện triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi cho người bệnh. Nên tuân thủ theo đơn thuốc của bác sĩ để phòng ngừa biến chứng nguy hiểm. 

Trẻ có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, ho

Trẻ có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, ho

Lời khuyên cho bạn: Khi con có biểu hiện nghiêm trọng, hãy đưa con đi khám sớm để được khám chữa bệnh kịp thời. 

Để phòng ngừa bệnh Enterovirus D86 cũng như những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp khác, các bậc phụ huynh nên chú ý những điều sau: 

  • Nhắc nhở trẻ phải thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng sát khuẩn. Lưu ý, dạy trẻ rửa tay đúng cách và quy trình rửa phải kéo dài ít nhất trong 20 giây.
  • Dạy trẻ không dụi mắt, hay đưa tay lên mũi miệng.
  • Không để trẻ tiếp xúc gần với người bị bệnh.
  • Không dùng chung những vật dụng cá nhân với người bệnh, cũng không được ôm hôn hay ăn uống chung với người bệnh. 
  • Khi ho, nên dùng ống tay áo để che miệng, không nên dùng bàn tay để che miệng vì rất dễ khiến khuẩn bệnh lây lan.
  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, dọn dẹp đồ đạc ngăn nắp, sạch sẽ, nên khử trùng những nơi, những đồ dùng mà trẻ thường xuyên chạm vào như tay nắm cửa, đồ chơi. Khi gia đình có người bệnh liên quan đến đường hô hấp thì cần đặc biệt chú ý đến điều này. 
  • Khi bị ốm, bạn cũng không nên ra ngoài.

Với những trẻ bị hen suyễn, nguy cơ mắc virus này cũng cao hơn những trẻ khỏe mạnh khác, vì thế bố mẹ cần chăm sóc con chu đáo hơn. Chẳng hạn như, tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, cho con uống thuốc đúng thời gian, đúng liều lượng theo đơn, luôn đảm bảo trẻ có mang theo thuốc cấp cứu trong người, tiêm chủng đầy đủ cho trẻ, có thể tiêm phòng cúm mùa hàng năm. Khi trẻ có những biểu hiện nghiêm trọng cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt. 

Dạy trẻ rửa tay thường xuyên và đúng cách để phòng ngừa bệnh

Dạy trẻ rửa tay thường xuyên và đúng cách để phòng ngừa bệnh

Trong trường hợp bé có những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh enterovirus D68, bạn nên đưa con đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm, đặc biệt khi trẻ bị sốt cao hay xuất hiện các biểu hiện của bệnh cảm lạnh kéo dài hơn 7 ngày.

Hiện nay vẫn chưa có vắc-xin đặc hiệu phòng ngừa bệnh Enterovirus D86. Chính vì thế, lưu ý để phòng ngừa mắc bệnh và tránh lây lan bệnh lại càng quan trọng để bảo vệ cơ thể luôn khỏe mạnh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với những thiết bị y tế hiện đại luôn dẫn đầu về chất lượng khám chữa bệnh. Tất cả các loại máy xét nghiệm, điều trị bệnh đều đạt chuẩn và phần lớn được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học hiện đại trên thế giới. Đây chính là lý do vì sao kết quả chẩn đoán bệnh tại đây luôn chính xác và nhanh chóng. 

Hơn nữa, đội ngũ bác sĩ bệnh viện đều là các chuyên gia đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm khám và điều trị bệnh. Vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn sử dụng dịch vụ tại đây. 

Nếu còn thắc mắc về căn bệnh Enterovirus D86 cũng như bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến sức khỏe thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua số đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.