Tin tức

Gần 16 triệu người chết sớm vì bệnh không lây nhiễm

Ngày 13/07/2014
TƯỜNG VY
Bất chấp các tiến bộ của y học cũng như nỗ lực của các nước, tỉ lệ tử vong do các bệnh không lây nhiễm (NDC) như bệnh tim, ung thư, tiểu đường… vẫn gia tăng và ở mức quá cao, theo báo cáo ngày 10-7 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Báo cáo cho biết mỗi năm có 38 triệu người chết, trong đó có 28 triệu người ở các nước đang phát triển, và gần 16 triệu người chết sớm vì NCD (tức chết trước 70 tuổi). Tính từ năm 2000, số ca tử vong do NCD gia tăng trên phạm vi toàn cầu và ở tất cả khu vực, đa số là ở Đông Nam Á và tây Thái Bình Dương.

"Các ca tử vong sớm này phần lớn có thể ngăn ngừa được nếu các chính phủ thực hiện những biện pháp đơn giản để làm giảm các yếu tố nguy cơ gây NCD và xây dựng hệ thống y tế đủ để đối phó với NCD", báo cáo cho biết.

Báo cáo cũng nhấn mạnh đến sự cấp thiết của việc tăng cường hành động nhằm chống lại NCD.

Báo cáo được công bố tại hội nghị diễn ra hai ngày 10, 11-7 tại trụ sở Liên Hiệp Quốc với sự có mặt của các lãnh đạo thế giới, nhằm xem xét và đánh giá cấp cao về tiến trình chống NCD và hảo luận các biện pháp nhằm giảm thiểu gánh nặng của NCD.

Theo tài liệu của WHO, các bệnh không lây nhiễm phổ biến có chung bốn yếu tố nguy cơ: hút thuốc lá, thiếu vận động thể lực, lạm dụng rượu-bia và chế độ ăn không hợp lý.

Bệnh không lây nhiễm có thể được giảm đáng kể với hàng triệu người được cứu sống và những đau đớn do bệnh tật có thể tránh được thông qua giảm thiểu những yếu tố nguy cơ và tăng cường hệ thống y tế, tập trung vào tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu để quản lý và chăm sóc cho người đã mắc NCD.

Ở Việt Nam, WHO ước tính năm 2008 có 430.000 tử vong vì NCD, chiếm 75% tổng số tử vong. Trong đó, tử vong do bệnh tim mạch chiếm 40%, ung thư 14%, bệnh đường hô hấp mạn tính 8% và tiểu đường 3%.

Nguồn: tuoitre.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.