Tin tức

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm đối với sức khỏe không?

Ngày 07/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong cuộc sống ngày nay, chúng ta phải đối mặt với nguy cơ mắc nhiều căn bệnh hơn do những áp lực cũng như điều kiện sống. Trong đó, tỷ lệ người mắc gan nhiễm mỡ đang ngày một gia tăng. Thực tế, rất nhiều người không nắm được những kiến thức cơ bản về vấn đề này, vì thế họ khá chủ quan và không biết cách chăm sóc sức khỏe phù hợp.

1. Tình trạng gan nhiễm mỡ

Có lẽ rất nhiều bạn còn chưa nắm được thực chất tình trạng gan nhiễm mỡ là gì? Nếu gan quá tải trong việc chuyển hóa lipid sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm mỡ, khiến lượng chất béo tích tụ trong gan quá mức. 

gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ xảy ra khi lượng chất béo tích tụ trong gan quá nhiều.

Một câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc đó là đây có phải căn bệnh truyền nhiễm hoặc có khả năng di truyền hay không? Câu trả lời là không, vì thế bạn đừng quá lo lắng nếu như các thành viên trong gia đình hoặc mọi người xung quanh không may mắc phải tình trạng này.

Khi nghiên cứu về tình trạng này, các bác sĩ đã phân chia chúng thành 3 cấp độ khác nhau, đó lần lượt là cấp độ 1, 2 và 3. Tương ứng với từng cấp độ là tình trạng nghiêm trọng khi gan bị nhiễm mỡ. Khi phát hiện bất kỳ triệu chứng nào, các bạn nên đi khám sớm để phát hiện và có những phương án điều trị phù hợp nhất.

Nhìn chung, tình trạng này không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người mắc, song không vì thế mà các bạn chủ quan. Bởi vì, nếu để tình trạng trên tiếp quá lâu mà không điều chỉnh có thể khiến chức năng gan suy giảm. Nghiêm trọng hơn, bạn có nguy cơ cao hơn dẫn đến bệnh xơ gan hoặc ung thư gan.

2. Các cấp độ 

Chắc hẳn, rất nhiều người thắc mắc vậy gan nhiễm mỡ cấp độ 1, 2 và 3 có điểm gì khác biệt?

Những người có gan nhiễm mỡ ở cấp độ 1 thì tình trạng không quá nghiêm trọng bởi vì đây là giai đoạn đầu tiên. Trong giai đoạn này, lượng mỡ tích tụ trong gan chiếm tỷ lệ không quá cao. Chính vì vậy, nếu phát hiện sớm người mắc sẽ có thể thu được kết quả điều trị rất khả quan. Bên cạnh việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, bạn cũng nên thay đổi những thói quen ăn uống và sinh hoạt để cải thiện tình trạng này nhanh chóng.

gan nhiễm mỡ

Khi ở cấp độ 1, sức khỏe sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Khi gan nhiễm mỡ đã bắt đầu bước sang cấp độ 2, bạn không nên chủ quan bởi lẽ lượng mỡ tích tụ trong gan đã tăng lên đáng kể. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi tình trạng ở cấp độ 2 thì mỡ sẽ xuất hiện ở mô gan hoặc cơ hoành. Để phát hiện gan bị nhiễm mỡ, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, nếu không điều trị sớm, tình trạng sẽ chuyển sang cấp độ 3 và rất khó điều trị.

Có thể nói, người mắc ở cấp độ 3 rất khó điều trị, lúc này sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng. Rất nhiều người phải đối mặt với các triệu chứng nghiêm trọng, trong đó ta có thể kể đến tình trạng xơ gan, ung thư gan. 

3. Đối tượng có nguy cơ cao

Bảo vệ sức khỏe là việc mỗi chúng ta cần chủ động làm, bởi vì sức khỏe là tài sản quý giá không thể mua được bằng tiền. Chính vì vậy, bạn nên quan tâm tìm hiểu những đối tượng có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ cao. Nếu bạn nằm trong những người đó, hãy thay đổi những thói quen sinh hoạt không lành mạnh để ngăn ngừa nguy cơ gặp phải tình trạng này nhé!

Khi nhắc tới gan bị nhiễm mỡ, nhiều người sẽ nghĩ rằng thường chỉ có người béo phì, thừa cân mới dễ mắc phải. Song thực tế, ai trong số chúng ta cũng có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ. Đặc biệt, những người có thói quen uống nhiều rượu bia, người hay nhịn ăn hoặc không chịu vận động, rèn luyện thể dục thể thao có nguy cơ bị mắc khá cao.

gan nhiễm mỡ

Người có thói quen sử dụng rượu bia có nguy cơ mắc cao.

Bên cạnh đó, tình trạng này cũng có thể xuất hiện ở những người lớn tuổi hoặc người có thói quen ăn uống các món ăn tanh, người có tiền sử mắc bệnh về gan. Nếu bạn thuộc một trong những nhóm kể trên thì hãy lưu ý đi khám sức khỏe và thay đổi nếp sống của mình nhé!

4. Cách phát hiện gan nhiễm mỡ

Hiểu được mức độ nghiêm trọng khi gan bị nhiễm mỡ, chắc hẳn các bạn đều mong muốn tìm hiểu những cách để phát hiện sớm nhất. Thực tế, tình trạng này thường không có dấu hiệu chính xác, rõ rệt, đặc biệt là khi mới chỉ ở cấp độ 1, cấp độ 2. Vì vậy, người mắc rất khó phát hiện các triệu chứng lạ và đi khám.

Câu hỏi đặt ra là có những phương pháp nào được áp dụng để góp phần phát hiện ra gan nhiễm mỡ. Với sự phát triển của khoa học hiện đại như ngày nay, có rất nhiều phương pháp để có thể phát hiện. Các bác sĩ có thể yêu cầu người mắc thực hiện một số xét nghiệm, ví dụ như: xét nghiệm máu, xét nghiệm các chức năng của gan hoặc kiểm tra men gan. 

Bên cạnh đó, một số thiết bị hiện đại cũng được áp dụng để phát hiện ra các vấn đề liên quan đến gan. Trong đó, chúng ta không thể không nhắc tới phương pháp siêu âm hoặc hoặc phương pháp chụp CT, chụp MRI. Tùy vào tình trạng và mức độ, các bác sĩ sẽ yêu cầu bạn tiến hành những kiểm tra phù hợp nhất.

gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ có thể được phát hiện nhờ một số xét nghiệm.

Lời khuyên của các bác sĩ đó là mỗi người nên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần, bởi vì hầu hết người mắc thường phát hiện gan bị nhiễm mỡ khi đi khám sức khỏe tổng quát.

5. Địa chỉ khám và điều trị gan nhiễm mỡ uy tín

Ngày nay, rất nhiều cơ sở y tế ra đời để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của chúng ta. Với số lượng lớn như vậy, có lẽ bạn rất bối rối không biết nên lựa chọn địa chỉ nào uy tín, chất lượng để khám và điều trị gan nhiễm mỡ.

Các bạn đừng quá lo lắng bởi vì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là địa chỉ bạn đang tìm kiếm. Bệnh viện đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng, từ kinh nghiệm, chất lượng đội ngũ y bác sĩ đến cơ sở hạ tầng và chính sách ưu đãi.

Tính đến nay, bệnh viện đã có hơn 24 năm kinh nghiệm trong việc khám và điều trị bệnh. Nhờ uy tín và chất lượng dịch vụ, chúng tôi nhận được sự tin tưởng của rất nhiều khách hàng. 

Ngoài ra, bệnh viện luôn cố gắng đầu tư trang thiết bị hiện đại để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh. Các bệnh nhân mắc bệnh về gan sẽ được thực hiện kỹ thuật siêu âm FibroScan. Đây là một kỹ thuật cực kỳ hiện đại, đảm bảo an toàn và tính chính xác cao. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012.

Các bạn có nhu cầu khám theo BHYT thì có thể tới 2 cơ sở đó là số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc số 99 Trích Sài, Tây Hồ nhé! Một trong những điểm thu hút của bệnh viện đó là chính sách bảo lãnh viện phí, hiện nay chúng tôi đã hợp tác với gần 40 công ty bảo hiểm và đang ngày một mở rộng quan hệ.

gan nhiễm mỡ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng.

Có thể nói, nếu bạn tuân thủ những yêu cầu của bác sĩ kết hợp với thói quen sinh hoạt lành mạnh thì gan nhiễm mỡ sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe. Tốt nhất, chúng ta nên đi khám sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm, một địa chỉ đáng tin cậy đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nếu bạn có thắc mắc gì thì hãy liên hệ ngay với tổng đài 1900 56 56 56 nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.