Tin tức

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không? Khám gan nhiễm mỡ ở đâu uy tín?

Ngày 09/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Gan nhiễm mỡ là bệnh lý phổ biến với triệu chứng mờ nhạt nhưng có khả năng gây ra các biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng. Cùng tìm hiểu những thông tin quan trọng về bệnh lý này và giải đáp câu hỏi khám gan nhiễm mỡ ở đâu thông qua bài viết dưới đây!

1. Gan nhiễm mỡ là gì và những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe

Gan nhiễm mỡ là một trong những bệnh lý về gan phổ biến mà nhiều người mắc phải. Theo đó, đây là tình trạng mỡ tích tụ trong tế bào gan gan dư thừa quá nhiều (lớn hơn 5%). 

Tùy theo mức độ bệnh, gan nhiễm mỡ thường được chia thành 3 giai đoạn như sau: 

  • Gan nhiễm mỡ độ 1: Ở giai đoạn này, lượng mỡ trong gan thường tăng từ 5 - 10%, thường không có biểu hiện cũng như tác động cụ thể tới sức khỏe;
  • Gan nhiễm mỡ độ 2: Lượng mỡ trong gan tăng từ 10 - 25% ở giai đoạn này, kèm theo các biểu hiện như chán ăn, mệt mỏi kéo dài, rối loạn tiêu hóa…;
  • Gan nhiễm mỡ độ 3: Giai đoạn này, lượng mỡ trong gan lên tới trên 25%, với các triệu chứng như đau tức hạ sườn phải, vàng da, chán ăn, mệt mỏi, sụt cân nhanh… Thậm chí một số người còn xuất hiện tình trạng phù nề, xuất huyết tiêu hóa; 


Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ trong các tế bào gan gây dư thừa 

Liệu gan nhiễm mỡ có gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể hay không? Câu trả lời đó là, gan nhiễm mỡ gây tổn thương gan, khiến gan không đào thải được chất độc và sản xuất mật cho hệ tiêu hóa. 

Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới tình trạng xơ gan và tiến triển thành ung thư gan một cách nhanh chóng, đe dọa tính mạng của người bệnh. 

2. Khám gan nhiễm mỡ ở đâu uy tín? 

Như đã thông tin ở trên, gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ ràng, do đó gây khó khăn trong việc phát hiện bệnh. Để phát hiện bệnh sớm và điều trị hiệu quả, việc thăm khám đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Bằng thăm khám lâm sàng và chỉ định một số phương pháp cận lâm sàng như xét nghiệm hoặc chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác tình trạng gan nhiễm mỡ cũng như tư vấn hướng xử trí, điều trị hiệu quả. 


Thăm khám định kỳ để phát hiện kịp thời tình trạng gan nhiễm mỡ 

Câu hỏi được đặt ra, vậy khám gan nhiễm mỡ ở đâu uy tín? 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị uy tín đáp ứng thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ nói riêng và các bệnh lý về gan nói chung. Người dân có thể hoàn toàn an tâm chất lượng chẩn đoán và điều trị gan nhiễm mỡ tại MEDLATEC bởi những năng lực vượt trội như sau: 

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm: PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Chuyên gia Gan mật, Hệ thống Y tế MEDLATEC; Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam; Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai; TS.BS Ngô Chí Cương - Trưởng Chuyên khoa Truyền nhiễm, Hệ thống Y tế MEDLATEC…
  • Đáp ứng các xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu hỗ trợ chẩn đoán, đảm bảo kết quả chính xác dựa trên việc áp dụng song hành hai tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP;
  • Trang bị hệ thống trang thiết bị hiện đại cũng như trang bị đầy đủ các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như: siêu âm, CT, MRI… giúp phát hiện triệt tình trạng gan nhiễm mỡ nói riêng và các bệnh lý về gan nói chung;
  • Tư vấn phác đồ và xây dựng lộ trình điều trị hiệu quả, tối ưu cho người bệnh;
  • Được theo dõi sức khỏe một cách chu đáo, tận tình trong suốt quá trình điều trị;
  • Quy trình nhanh gọn, chuyên nghiệp với hệ thống mạng lưới y tế phủ rộng trên toàn quốc và vươn tầm quốc tế. 


MEDLATEC - địa chỉ thực hiện thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ uy tín 

Những năng lực trên chắc chắn đã khẳng định chất lượng chuyên môn hàng đầu của MEDLATEC trong việc thực hiện thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ và xây dựng uy tín, lòng tin nơi khách hàng. 

3. Cách phòng ngừa gan nhiễm mỡ hiệu quả 

Như vậy, đáp án cho câu hỏi khám gan nhiễm mỡ ở đâu đã được giải đáp chi tiết, mang đến cho người dân một địa chỉ y tế uy tín, chất lượng cao đảm bảo chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả bệnh lý này. 

Bên cạnh việc thăm khám định kỳ, chuyên gia y tế MEDLATEC cũng gửi đến người dân một số phương pháp giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh lý gan nhiễm mỡ cần lưu ý như sau: 

Điều chỉnh chế độ ăn uống

  • Giảm tiêu thụ đồ ăn nhanh, đồ chiên rán và các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa;
  • Tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt;
  • Hạn chế đường và các sản phẩm có đường;


Duy trì chế độ ăn uống khoa học để phòng ngừa gan nhiễm mỡ hiệu quả

Thực hiện thể dục định kỳ

  • Tập luyện thể dục đều đặn ít nhất 150 phút mỗi tuần, bao gồm các hoạt động như đi bộ nhanh, bơi lội, hay đạp xe;
  • Thực hiện các bài tập tăng cường cơ bắp để tăng cường sức khỏe toàn diện.

Kiểm soát cân nặng

  • Giữ cân nặng ở mức hợp lý để giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ;
  • Giảm cân nếu cần thiết để giảm mỡ cơ thể và mỡ gan.

Tránh uống rượu và các chất gây hại khác

  • Tránh uống rượu hoặc giảm thiểu tiêu thụ rượu đối với những người có nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ;
  • Tránh tiếp xúc với các chất gây độc hại cho gan, chẳng hạn như hóa chất độc hại.

Điều trị các bệnh lý liên quan

Điều trị các bệnh lý khác như bệnh tiểu đường, cao huyết ápmỡ máu cao để giảm tác động lên gan.

Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh

  • Giảm căng thẳng và áp lực trong cuộc sống;
  • Ngủ đủ giấc và đúng giờ để bảo vệ sức khỏe gan.

Trên đây là những thông tin tổng quan về bệnh lý gan nhiễm mỡ cũng như gợi ý địa chỉ uy tín thực hiện thăm khám và điều trị bệnh lý này. Hãy thực hiện thăm khám định kỳ để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường nghi ngờ mắc bệnh, từ đó có biện pháp điều trị hiệu quả. 

Mọi thắc mắc của người dân liên quan đến gan nhiễm mỡ nói riêng và chăm sóc sức khỏe nói chung, hãy liên hệ tới đường dây nóng của Hệ thống Y tế MEDLATEC: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ giải đáp chi tiết và tư vấn hướng xử trí phù hợp. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.