Tin tức

Giải đáp băn khoăn siêu âm 6 tuần có tim thai chưa

Ngày 08/10/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Vào những tuần đầu thai kỳ, cơ thể người mẹ có những sự thay đổi rõ rệt. Em bé cũng ngày càng lớn hơn khi dần phát triển các bộ phận cơ thể và có thể chuyển động quẫy đạp để người mẹ cảm nhận được. Mẹ bầu vô cùng háo hức được nghe những nhịp tim đầu tiên của con. Vậy siêu âm 6 tuần có tim thai chưa? 

1. Siêu âm 6 tuần có thể biết được những thông tin gì của thai nhi?

Với người mẹ, mọi giai đoạn phát triển của con đều là dấu mốc quan trọng, trở thành khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong cuộc đời. Thai nhi 6 tuần tuổi cũng không ngoại lệ. Mẹ bầu muốn đi siêu âm xem tình hình sức khỏe của con như thế nào, phát triển ra sao, có gì bất thường không.

Vào khoảng tuần thứ 6 của thai kỳ, em bé phát triển hơn, kích thước đã có sự biến chuyển với chiều dài gần 1cm. Các bộ phận trên cơ thể bắt đầu hiện ra rõ hơn. Đặc biệt là trên khuôn mặt với hai đốm đen là đôi mắt, lỗ mũi, khuôn miệng và hệ thống thần kinh, dây âm thanh đã phát triển.

Hệ tiêu hóa, hệ hô hấp cũng xuất hiện để em bé nhanh chóng hấp thụ được chất dinh dưỡng từ người mẹ cung cấp. Đây là những thay đổi nhỏ đầu tiên của bào thai mà vào các giai đoạn sau thì có thể nhìn thấy rõ ràng hơn.

Siêu âm 6 tuần có thể biết được nhiều thông tin của thai nhi

Siêu âm 6 tuần có thể biết được nhiều thông tin của thai nhi

2. Siêu âm 6 tuần có tim thai chưa?

Được lắng nghe từng nhịp đập tim con là điều sung sướng và ý nghĩa vô cùng. Nhiều mẹ bầu băn khoăn siêu âm 6 tuần có tim thai chưa? Thông thường, khi thai kỳ được 6 tuần, em bé đã hình thành tim thai và có thể lắng nghe nhịp tim thông qua siêu âm. Tuy nhiên, tùy vào từng em bé có sự phát triển khác nhau mà tim thai có thể phát triển sớm vào tuần thứ 5 hay phát triển muộn vào tuần thứ 8 - 10 của thai kỳ.

Theo sự phát triển bình thường của thai nhi thi kể từ ngày thứ 16 sau khi thụ thai thì đã có 2 mạch máu nhỏ xuất hiện là tiền đề để phát triển tim thai. Cho đến tuần thứ 6, túi phôi có kích thước 1,25mm và bên trong có hình ảnh phôi thai như hạt thóc kèm hoạt động của tim thai. Vì vậy người mẹ có thể hoàn toàn hy vọng rằng siêu âm 6 tuần có tim thai.

Thông qua siêu âm có thể biết được thai nhi 6 tuần đã có tim thai chưa

Thông qua siêu âm có thể biết được thai nhi 6 tuần đã có tim thai chưa

3. Nhịp tim thai bất thường cảnh báo điều gì?

Kể từ khi xuất hiện tim thai, ngoài sự vui mừng thì người mẹ còn cần thường xuyên đi siêu âm theo lịch hẹn của bác sĩ hoặc ngay khi có bất kỳ biểu hiện gì bất thường. Bởi nhịp tim thai bất thường thường có thể cảnh báo điều bất ổn.

Nhịp tim thai bình thường trong khoảng 120 - 160 nhịp/phút trong suốt quá trình thai kỳ. Khi tim thai có nhịp đập trên 180 nhịp/phút hoặc dưới 110 nhịp/phút thì có thể cảnh báo xấu. Tim thai đập yếu có thể xảy ra với những nguyên nhân sau:

+ Sự bất thường về nhau thai;

+ Có dị tật bẩm sinh ở thai nhi;

+ Tình trạng lưu thông máu đến tử cung kém;

+ Mẹ bầu mắc phải huyết áp thấp trong quá trình mang thai;

+ Có nguy cơ thai chết lưu, sảy thai,...

4. Lưu ý khi thai nhi 6 tuần tuổi

Siêu âm thai nhi 6 tuần tuổi là dấu mốc quan trọng trong giai đoạn thai kỳ. Bé đã có những sự thay đổi và phát triển đáng kể. Nhiều người muốn kiêng quan hệ tình dục để đảm bảo an toàn cho bé. Nhưng thực ra việc “yêu” vẫn có thể diễn ra bình thường. Tuy nhiên, thai nhi lúc này còn non yếu nên cần hạn chế sự tác động lực quá mạnh từ bên ngoài. Vì vậy việc giảm tần suất “yêu” nên tham khảo sự tư vấn của bác sĩ. Trong một số trường hợp như: tiền sử sinh non, sảy thai, chảy máu âm đạo, bất thường về nước ối, nhau thai, hay bị đau bụng, chuột rút,... thì có thể cân nhắc không quan hệ tình dục để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Bên cạnh đó, người mẹ cũng cần hạn chế các dịch vụ làm đẹp, không leo trèo, không đứng quá lâu hay đứng lên ngồi xuống đột ngột, hạn chế mang giày cao, ở những nơi có nhiệt độ cao,... để tránh tác động xấu đến thai nhi.

5. Siêu âm 6 tuần nên thực hiện ở đâu để có kết quả chính xác?

Để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho thai nhi thì tuần thứ 6 và các thời điểm sau của thai kỳ, mẹ bầu nên đi siêu âm thường xuyên. Hơn nữa cũng được giải đáp băn khoăn siêu âm 6 tuần có tim thai chưa.

Việc lựa chọn cơ sở y tế để siêu âm hay thực hiện một số xét nghiệm cần thiết trong quá trình mang thai và được chẩn đoán kết quả chính xác, cũng như được tư vấn tận tình, thì mẹ bầu cần lựa chọn địa chỉ an toàn, tin cậy. Không thể không nhắc đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở y tế khám chữa bệnh hàng đầu miền bắc và hiện có hệ thống chi nhánh trên khắp cả nước. Với 23 năm kinh nghiệm, MEDLATEC đã có những phát triển vượt bậc và thành tựu đáng kể.

Siêu âm thai 6 tuần đã có tim thai chưa là thắc mắc của nhiều mẹ bầu

Lựa chọn siêu âm thai tại MEDLATEC để có kết quả chính xác, tin cậy

Luôn đi đầu trong việc đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, cập nhật những kỹ thuật mới, quy tụ những chuyên gia đầu ngành và có chính sách để phát triển toàn diện mọi mặt, đưa tiện ích nhất đến với khách hàng. Cũng vì thế mà rất nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân dành nhiều lời khen và sự tin tưởng.

Mọi người có thể siêu âm thai 6 tuần tuổi ở bất kỳ đâu nhưng sẽ không nơi nào bệnh nhân được phục vụ chu đáo, chăm sóc sức khỏe tận tình, được hưởng nhiều ưu đãi như khi đến với MEDLATEC. Mẹ bầu sẽ không phải lo lắng siêu âm 6 tuần có tim thai chưa. Khi thực hiện kỹ thuật siêu âm, bác sĩ sẽ cho biết điều đó. Đồng thời, người mẹ cũng nghe được những nhịp đập đầu tiên của con khi đã xuất hiện tim thai. Bác sẽ cũng tư vấn kết quả và chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, kèm theo những lưu ý để phát triển sức khỏe tốt cho cả mẹ và bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.