Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Chỉ số BPD trong siêu âm thai là gì?

Ngày 22/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Siêu âm trong thời gian mang thai là việc làm cần thiết để theo dõi sự phát triển và sức khỏe của em bé. Có nhiều chỉ số quan trọng trong siêu âm thai mà không phải mẹ bầu nào cũng biết nếu không được bác sĩ giải thích, trong đó có chỉ số BPD. Vậy chỉ số BPD trong siêu âm thai là gì?

1. Chỉ số BPD trong siêu âm thai là gì? 

Trong siêu âm thai, mẹ bầu thường gặp những thông số gồm CRL, TTD, BPD, APTD, AC và FL. Mỗi chỉ số đều mang ý nghĩa riêng, góp phần giúp các bác sĩ đưa ra đánh giá chính xác rằng em bé trong bụng có phát triển bình thường hay không. Hầu hết tại các cơ sở y tế, mẹ bầu thường sẽ được bác sĩ giải thích cụ thể kết quả thu được của từng chỉ số. Vậy trong các chỉ số siêu âm thai, giá trị BPD có ý nghĩa gì? 

Chỉ số BPD trong siêu âm thai là gì? 

Chỉ số BPD (Biparietal Diameter) là đường kính lưỡng đỉnh hay đường kính mặt cắt ngang hộp sọ của thai nhi. Chỉ số này được đo từ mặt cắt lớn của trán ra sau gáy hộp sọ thai nhi. Hiểu một cách đơn giản, chỉ số BPD là đường kính đầu thai nhi. 

BPD là đường kính mặt cắt ngang hộp sọ của thai nhi

BPD là đường kính mặt cắt ngang hộp sọ của thai nhi

Đo chỉ số BPD để làm gì? 

Chỉ số BPD có ý nghĩa quan trọng giúp các bác sĩ: 

  • Ước lượng được trọng lượng của thai. 
  • Tính tuổi thai một cách tương đối. 
  • Hỗ trợ bác sĩ đánh giá tốc độ phát triển của thai. 
  • Theo dõi sự phát triển và hoàn thiện của vùng đầu, não bộ thai nhi. 

Ngoài ra, đường kính lưỡng đỉnh hay kích thước đầu em bé có mối quan hệ mật thiết với kích thước xương chậu của người mẹ. Thông qua chỉ số BPD, bác sĩ sẽ xác định được kích thước em bé và tư vấn phương pháp sinh phù hợp để đảm bảo mẹ tròn con vuông trong quá trình sinh nở. Tùy trạng thái của thai nhi và kích thước khung chậu của mẹ mà bác sĩ sẽ khuyến cáo phương pháp sinh phù hợp.

Nếu chỉ số BPD lớn hơn bình thường thì khả năng cao mẹ bầu phải sinh mổ

Nếu chỉ số BPD lớn hơn bình thường thì khả năng cao mẹ bầu phải sinh mổ

2. Cách tính cân nặng và tuổi thai dựa vào chỉ số BPD

Theo các chuyên gia, chỉ số đường kính lưỡng đỉnh nên được đo khi thai đạt từ 13 đến khi sinh. Vì đây là thời điểm phần đầu của em bé đã phát triển tốt, giúp kết quả đánh giá chính xác. Nếu đo quá sớm khi phần đầu chưa phát triển hoặc quá trễ, kích thước đầu thai nhi lớn thì độ chính xác sẽ thấp hơn.

Cách tính cân nặng thai nhi dựa vào chỉ số BPD 

Thông qua chỉ số BPD có thể dự đoán tương đối được cân nặng của thai nhi theo 2 cách sau (BPD có đơn vị là mm):

  • Trọng lượng thai (kg) = (BPD - 60) x 100 
  • Trọng lượng thai (g) = 88.69 x BPD - 5062 

Tuy nhiên bác sĩ sẽ dựa vào thêm các chỉ số như chiều dài xương đùi, chu vi vòng bụng để xác định chính xác nhất trọng lượng thai nhi.

Ví dụ, chỉ số BPD đo được là 85mm thì trọng lượng thai nhi sẽ là: 

(85 - 60) x 100 = 2,5kg. 

88.69 x 85 - 5062 = 2476,65 g. 

Có thể tính được trọng lượng của thai nhi thông qua chỉ số BPD

Có thể tính được trọng lượng của thai nhi thông qua chỉ số BPD

Cách tính tuổi thai nhi dựa vào chỉ số BPD 

Tuổi của thai nhi có thể tính được thông qua chỉ số BPD theo bảng sau: 

BPD (cm)

Tuổi thai (Tuần)

2

4 x 2 + 5 = 13 

3

4 x 3 + 3 = 15

4

4 x 4 + 2 = 18

5

5 x 4 + 1 = 21 

6

6 x 4 = 24 

7

7 x 4 = 28 

8

8 x 4 = 32 

9

9 x 4 = 36 

Lưu ý: Bảng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bác sĩ sẽ dựa vào nhiều chỉ số hơn để đưa ra chỉ số chính xác nhất.

3. Đường kính lưỡng đỉnh bao nhiêu là bình thường? Làm gì để BPD về tiêu chuẩn?

Nếu chỉ số BPD trong siêu âm thai lệch chuẩn thì có thể đang cảnh báo tình trạng sức khỏe của e bé có bất thường hoặc phát triển chậm. Vậy đường kính lưỡng đỉnh bao nhiêu là bình thường? Mẹ bầu cần làm gì để chỉ số BPD về tiêu chuẩn? 

Chỉ số BPD bao nhiêu là bình thường? 

Theo các chuyên gia y tế, đường kính lưỡng đỉnh của thai nhi chuẩn bị ra đời sẽ dao động trong khoảng từ 88 - 100mm, trung bình là 94mm. 

  • Nếu giá trị BPD thu được lớn hơn khoảng bình thường thì được xem là to và khả năng cao mẹ bầu phải sinh mổ, đặc biệt là ở lần mang thai đầu tiên. 
  • Nếu giá trị BPD thu được nhỏ hơn khoảng bình thường thì có thể em bé đang bị chậm phát triển hoặc phần đầu phẳng hơn so với những em bé bình thường. 

Tuy nhiên, nếu kết quả siêu âm cho chỉ số BPD bất thường, bác sĩ có thể yêu cầu mẹ bầu kiểm tra lại hoặc thực hiện các biện pháp đánh giá khác. Thông thường, bác sĩ sẽ không dựa vào duy nhất chỉ số BPD mà sẽ đánh giá đồng thời với chu vi vòng đầu (HC), chu vi vòng bụng (AC) và chiều dài xương đùi (FL) để có kết luận chính xác nhất về sự phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu cần làm gì để chỉ số BPD về mức tiêu chuẩn? 

Trong trường hợp chỉ số BPD bất thường, mẹ bầu cần tuân thủ theo các hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời thực hiện một số biện pháp sau để đưa chỉ số đường kính lưỡng đỉnh trở về mức tiêu chuẩn: 

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp theo thể trạng, bổ sung thực phẩm giàu đạm, các loại thịt đỏ và rau xanh giàu sắt. 
  • Tăng cường bổ sung canxi thông qua sữa và chế phẩm từ sữa. 
  • Vận động mỗi ngày, cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi để tăng cường tuần hoàn máu cho thai nhi. 
  • Khám thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để sớm phát hiện bất thường và đánh giá sự phát triển cũng như sức khỏe của thai nhi, mẹ bầu. 
  • Nếu sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào, bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo an toàn. 

Với câu trả lời cho thắc mắc chỉ số BPD trong siêu âm thai là gì hy vọng đã giúp các chị em có thêm kiến thức hữu ích. Nếu trong thời gian thai kỳ, mẹ bầu thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường thì tốt nhất nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và đưa ra biện pháp xử lý nếu cần thiết. 

Kiểm tra thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Kiểm tra thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Nếu bạn đang cần tìm địa chỉ để khám thai hoặc kiểm tra chỉ số BPD qua siêu âm thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Mọi thông tin cần được hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng gọi về tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được nhân viên hỗ trợ chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.