Tin tức

Giải đáp thắc mắc đi khám vô sinh vào ngày nào của chu kỳ?

Ngày 21/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rất nhiều phụ nữ quan tâm đến sức khỏe sinh sản và muốn chủ động thăm khám sớm nhưng phần lớn trong số họ không biết nên đi khám vô sinh vào ngày nào của chu kỳ. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra câu trả lời chi tiết.

 

1. Thực trạng vô sinh tại Việt Nam

Tỉ lệ vô sinh tại Việt Nam đang ở mức đáng báo động và có xu hướng trẻ hóa. Theo thống kê, khoảng 1 triệu cặp vợ chồng người Việt đang phải đối mặt với căn bệnh vô sinh hiếm muộn. 

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) còn cho biết, Việt Nam đang là một quốc gia có tỉ lệ sinh thấp nhất và có tỉ lệ vô sinh cao nhất tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Nếu không được khắc phục, tỉ lệ này còn có thể gia tăng nhanh chóng vào năm 2020. 

Tỉ lệ vô sinh tại Việt Nam đang ở mức đáng báo động và có xu hướng trẻ hóa

Tỉ lệ vô sinh tại Việt Nam đang ở mức đáng báo động và có xu hướng trẻ hóa

Những năm trước đây, tình trạng vô sinh được biết đến ở những vùng riêng lẻ và rải rác ở nhiều cơ sở y tế. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều bệnh viện, phòng khám chuyên về vô sinh hiếm muộn được mở cửa tại các thành phố lớn. Nhiều cặp vợ chồng tập từ các vùng miền tập trung khám chữa bệnh nên mới có thể thu được kết quả thống kê khá chính xác. 

Nguyên nhân dẫn đến vô sinh rất đa dạng và được thống kê lại với tỉ lệ như sau: 30% trường hợp vô sinh là do nam giới, 30% do nữ giới, 30% do cả nam giới và nữ giới, 10% trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân. 

- Ở nữ giới:  nguyên nhân phổ biến là do một số bệnh phụ khoa như tắc vòi tử cung, lạc nội mạc tử cung, đa nang buồng trứng,… Một số nguyên nhân khác như tuổi tác, cân nặng, do bẩm sinh, hậu quả điều trị hóa chất hoặc phụ nữ gặp quá nhiều áp lực cũng dễ dẫn đến rối loạn quá trình rụng trứng và gây vô sinh. 

- Ở nam giới: một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh có thể kể đến là không có tinh trùng, xuất tinh ngược, suy tinh hoàn, tinh trùng yếu, dị dạng,… Những trường hợp có vấn đề về số lượng và chất lượng tinh trùng có thể do bẩm sinh, hậu quả của bệnh viêm tinh hoàn, quai bị nhưng cũng có thể là do thói quen sử dụng rượu bia, thuốc lá. 

Bên cạnh đó, môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi độc hại cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tỉ lệ vô sinh hiếm muộn, đặc biệt đối với những cặp vợ chồng trẻ - họ chưa đủ kinh nghiệm, chưa cập nhật được đầy đủ thông tin về kiến thức sức khỏe sinh sản. 

2. Đi khám vô sinh vào ngày nào của chu kỳ?

Đi khám vô sinh vào ngày nào của chu kỳ là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm. Đây là sự quan tâm cần thiết vì cần phải chọn đúng thời điểm khám mới có được kết quả khám bệnh chính xác nhất.

Thời điểm thích hợp để khám vô sinh là sau khi sạch kinh từ 3 đến 5 ngày.

Thời điểm thích hợp để khám vô sinh là sau khi sạch kinh từ 3 đến 5 ngày

Trước hết, chị em cần hiểu rằng, khi khám vô sinh nữ, các bác sĩ sẽ thực hiện những biện pháp thăm khám các bộ phận của cơ quan sinh sản ở nữ giới để phát hiện bất thường và tìm ra nguyên nhân gây vô sinh. 

Một số danh mục khám, chị em cần thực hiện khi khám vô sinh hiếm muộn

  • Thăm khám phụ khoa.

  • Thực hiện các loại siêu âm bao gồm: Siêu âm tử cung, siêu âm vòi trứng, Chụp Xquang tử cung- vòi trứng

  • Tiến hành xét nghiệm dịch âm đạo.

  • Kiểm tra nội tiết tố estrogen, FSH, LH và xét nghiệm AMH (dự trữ buồng trứng)

  • Xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm đường huyết, viêm gan B, HIV,...

Thời điểm thích hợp để khám vô sinh đối với nữ giới để có thể mang lại kết quả chính xác nhất là sau khi sạch kinh từ 3 đến 5 ngày. Riêng xét nghiệm nội tiết tố được khuyến cáo thực hiện vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 chu kỳ kinh nguyệt. Các bác sĩ giải thích, đây là thời điểm, cơ quan sinh sản của phụ nữ ổn định nhất. Tại thời điểm này, nhờ những thiết bị thăm khám, các bác sĩ cũng có thể quan sát rõ từng bộ phận để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Cần có tâm lý thoải mái khi đi khám

Cần có tâm lý thoải mái khi đi khám

Lưu ý: 

  • Cần kiêng quan hệ vợ chồng trước 1 ngày thăm khám.

  • Chuẩn bị tâm lý thoải mái.

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ.

  • Không sử dụng thuốc kích thích trước khi khám.

  • Chủ động cung cấp cho bác sĩ những thông tin cần thiết về tiền sử bệnh tật, số lần mang thai và sinh con,…

3. Địa chỉ khám vô sinh uy tín tại Hà Nội

Hiện nay, rất nhiều cơ sở y tế mới được thành lập nhưng không phải cơ sở nào cũng có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ. Vì thế, bạn cần phải chủ động tìm hiểu và cân nhắc để lựa chọn một địa chỉ uy tín chất lượng. 

Tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cái tên đã quá quen thuộc với người dân thủ đô và nhiều tỉnh thành lân cận trong suốt 23 năm qua. Với chất lượng dịch vụ hoàn hảo, MEDLATEC hoàn toàn xứng đáng với niềm tin yêu của cả cộng đồng. 

Cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng

Cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có 3 trụ sở chính tại Hà Nội và nhiều chi nhánh tại các tỉnh thành. Tất cả đều được đầu tư xây dựng với quy mô lớn về cơ sở vật chất và trang thiết bị máy móc. Các loại máy xét nghiệm, siêu âm, nội soi,... đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển nhất thế giới. 

- Đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng là một ưu thế lớn. Tất cả giáo sư, bác sĩ của bệnh viện đều là các chuyên gia giàu chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm, từng làm việc tại nhiều bệnh viện lớn trên cả nước và nhiều bác sĩ từng tu nghiệp nhiều năm ở nước ngoài. 

- Đội ngũ nhân viên bệnh viện luôn ân cần, chu đáo với khách hàng, tác phong chuyên nghiệp. Đến với MEDLATEC, khách hàng luôn được hướng dẫn chi tiết tạo tâm lý thoải mái khi đi khám. 

- Bên cạnh đó, bệnh viện có nhiều gói dịch vụ đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Đây là yếu tố quan trọng để khách hàng được khám chữa bệnh hiệu quả, tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian khám chữa bệnh. MEDLATEC cũng đã triển khai và đẩy mạnh các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản nhằm giúp các vợ chồng hiếm muộn sớm thực hiện được ước mơ làm cha mẹ. 

Mọi ý kiến thắc mắc về đi khám vô sinh vào ngày nào của chu kỳ và những vấn đề khác liên quan đến sức khỏe sinh sản vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để biết thêm thông tin chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.