Tin tức

Giải đáp toàn bộ lý do quan hệ ra máu

Ngày 30/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quan hệ ra máu là một trong những hiện tượng khiến chị em phụ nữ cảm thấy lo sợ và thắc mắc không hiểu bản thân có đang mắc bệnh lý ở bộ phận nhạy cảm hay không, thậm chí còn khiến chị em cảm thấy e ngại mỗi khi làm “chuyện ấy”. Hiểu được vấn đề đó, trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giải đáp tới bạn đọc lý do vì sao quan hệ ra máu.

1. Nguyên nhân nào dẫn tới chảy máu sau khi quan hệ?

Do viêm cổ tử cung

Theo các chuyên gia y tế, có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng chảy máu sau khi quan hệ, trong đó các nguyên nhân phổ biến nhất là bắt nguồn từ bên trong cổ tử cung hoặc âm đạo, do viêm cổ tử cung,... 

Cụ thể, viêm cổ tử cung biểu hiện ở thể cấp tính sau thời kỳ sinh con hoặc sau đẻ non, sảy thai thường có biểu hiện kèm với hiện tượng viêm đường tiết niệu, viêm âm đạo, viêm bàng quang, viêm nội mạc tử cung,.... Nặng hơn nữa khi bệnh chuyển biến sang thể mạn tính hầu hết đều do việc vệ sinh đường sinh dục không tốt trong thời kỳ kinh nguyệt,... Chính bởi thế, viêm cổ tử cung là nguyên nhân lớn dẫn tới hiện tượng chảy máu sau khi quan hệ tình dục.

Quan hệ ra máu là một trong số những trở ngại của đời sống vợ chồng

Quan hệ ra máu là một trong số những trở ngại của đời sống vợ chồng

Do polyp tử cung

Quan hệ ra máu còn có thể do polyp tử cung - một khối u lành tính phát triển từ cổ tử cung, được che phủ từ biểu mô và xuất phát bởi ống cổ tử cung với kích thước có thể lớn dần, thay đổi từ vài mm đến vài cm. Hiện tượng polyp thường gặp ở phụ nữ sinh đẻ nhiều lần với các triệu chứng không điển hình hoặc không có triệu chứng, nhưng có thể đi kèm hiện tượng khí hư ra nhiều, rau máu sau khi quan hệ, rong huyết,... Do đó khi thấy hiện tượng ra máu khi quan hệ kéo dài không chỉ một mà nhiều lần, chị em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám.

Nguyên nhân khác

Các nguyên nhân khác gây chảy máu sau khi quan hệ bao gồm:

Ma sát mạnh khi quan hệ hay quan hệ thô bạo, quan hệ quá mạnh hoặc không đủ chất bôi trơn.

Có thể chảy máu nếu bạn quan hệ khi kỳ kinh nguyệt mới bắt đầu hoặc vừa kết thúc.

Người phụ nữ bị nhiễm trùng cổ tử cung hoặc âm đạo cũng là một trong số nguyên nhân dẫn tới quan hệ ra máu.

Trong bộ phận sinh dục có các ổ loét do herpes.

Nếu người phụ nữ bị ung thư cổ tử cung cũng là yếu tố dẫn tới chảy máu khi quan hệ.

Các bệnh lý khác như: viêm lộ tuyến cổ tử cung, sa sinh dục,... cũng dẫn tới hiện tượng chảy máu khi quan hệ tình dục. Nếu bạn thấy bất thường trong quá trình quan hệ, không do nguyên nhân quan hệ thô bạo,... thì bạn nên tới cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện kịp thời bệnh lý, hỗ trợ điều trị hiệu quả.

Quan hệ ra máu cần có các biện pháp hỗ trợ, can thiệp kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm

Quan hệ ra máu cần có các biện pháp hỗ trợ, can thiệp kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm

2. Dấu hiệu quan hệ ra máu thế nào thì nghiêm trọng

Như đã phân tích ở trên, quan hệ ra máu có thể chỉ là tình trạng bình thường và sẽ không kéo dài, tuy nhiên cũng có những trường hợp là dấu hiệu của những bệnh lý nghiêm trọng. Nếu mắc bệnh lý, nhẹ có thể là viêm cổ tử cung, nhiễm trùng đường sinh dục,… bệnh nặng có thể liên quan đến ung thư cổ tử cung,… 

Nếu tình trạng quan hệ ra máu xảy ra ngày trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt, không kèm theo đau đớn khi quan hệ, không kéo dài và hết sau đó thì điều này không đáng lo ngại. Để chắc chắn tình trạng quan hệ bị ra máu của bạn có nghiêm trọng hay không thì bạn cần đi khám tại các cơ sở y tế uy tín, đồng thời thực hiện các xét nghiệm cần thiết như khám phụ khoa, khám tử cung, có thể bác sĩ sẽ chỉ định bạn làm xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung,…

Hãy tới cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn, thăm khám

Hãy tới cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn, thăm khám

3. Cần làm gì để ngăn ngừa ra máu khi quan hệ

Đối với những nguyên nhân không liên quan đến bệnh lý như ma sát mạnh khi giao hợp, bạn có thể phòng ngừa quan hệ ra máu bằng cách sử dụng đủ chất bôi trơn và tránh quan hệ mạnh bạo. 

Nên tránh quan hệ vào những ngày trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc ngay trước và ngay sau kỳ kinh nguyệt để tránh gặp phải tình trạng quan hệ ra máu cũng như tránh được sự viêm nhiễm đường sinh dục. Với trường hợp quan hệ ra máu không kèm theo đau đớn hoặc khí hư có mùi lạ thì bạn có thể yên tâm phần nào.

Ngoài ra, phụ nữ cần có những biện pháp chăm sóc, vệ sinh đúng cách để tránh khỏi các bệnh lý đường sinh dục. Nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp nhưng không lạm dụng các sản phẩm này, tốt nhất là nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ. Không thụt rửa cũng như tác động quá mạnh đến bộ phận sinh dục khi quan hệ hay vệ sinh. 

Thực hiện khám sức khỏe định kỳ để phát hiện những bất thường bên trong cơ thể

Thực hiện khám sức khỏe định kỳ để phát hiện những bất thường bên trong cơ thể

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý lắng nghe cơ thể mình, quan sát khí hư có màu, mùi lạ hay những cơn đau bất thường khi quan hệ hoặc tình trạng ngứa ngáy xuất hiện thường xuyên đều là những dấu hiệu cần được quan tâm. Khi gặp bất cứ trường hợp chảy máu bất thường nào bạn cần ngay lập tức tới gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Để có được kết quả chính xác và cách điều trị hợp lý, kịp thời cho trường hợp của quan hệ bị ra máu thì MEDLATEC khuyên bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám trong thời gian sớm nhất. Hiện nay, MEDLATEC đã có các dịch vụ thăm khám phụ khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản, bạn có thể tham khảo tại trang web chính thức của chúng tôi hoặc liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.