Tin tức

Giải mã triệu chứng giảm cân nhanh nguyên nhân là gì?

Ngày 07/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối với nhiều người đang tự ti về vóc dáng thừa cân béo phì của mình thì việc giảm được cân nặng là một điều đáng mừng. Tuy nhiên, sự giảm cân lành mạnh cần phải được thực hiện bởi việc kiểm soát chế độ ăn và tập luyện, còn việc đột nhiên giảm cân nhanh thì cần tìm hiểu rõ lý do tại sao lại có sự thay đổi này trong khi bản thân chưa thực hiện bất cứ tác động nào để thay đổi cân nặng. Vậy giảm cân nhanh nguyên nhân là gì?

1. Thế nào được gọi là hiện tượng sụt cân nhanh?

Để hình dung rõ về khái niệm sụt cân nhanh không do chủ ý, bạn có thể theo dõi cân nặng của mình trong vòng 6 - 12 tháng. Nếu trọng lượng cơ thể của bạn bị hụt đi 5% cân nặng trong khi bạn không áp dụng bất cứ biện pháp giảm cân nào như tập thể dục, ăn kiêng, thay đổi chế độ ăn,... thì tức là bạn đang có triệu chứng sút cân nhanh chóng.

Khi đó bạn nên đi khám để được chẩn đoán nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Sụt cân nhanh có thể là một trong số các biểu hiện cảnh báo một bệnh lý nào đó đang tiềm ẩn nhưng không bộc lộ triệu chứng rõ ràng mà cần phải thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng (xét nghiệm máu, nước tiểu, chẩn đoán hình ảnh,...) thì mới có thể phát hiện ra.

2. Các khả năng gây nên hiện tượng sụt cân nhanh 

2.1. Giảm cân nhanh do căng thẳng

Khi cơ thể con người bị căng thẳng sẽ tiết ra một loại hormone làm giảm cảm giác thèm ăn. Xã hội hiện đại ngày nay chứng kiến rất nhiều trường hợp bệnh nhân gặp stress trong các vấn đề liên quan đến gia đình, công việc, học tập,... làm cho họ trở nên chán ăn, ăn không ngon, thậm chí là bỏ bữa. Thời gian dài như vậy bệnh nhân sẽ bị giảm cân nhanh chóng.

Giảm cân nhanh nguyên nhân là gì

Stress kéo dài khiến tinh thần bệnh nhân bất ổn và chán ăn

Để chấm dứt tình trạng sụt cân nhanh chóng do căng thẳng, người bệnh nên có thái độ sống tích cực hơn, tham gia nhiều hoạt động thể chất để giúp tinh thần thoải mái và yêu đời hơn. Trong trường hợp tình trạng Stress kéo dài mà không cải thiện, bản thân cảm thấy tinh thần luôn bất an, u uất hoặc có nhiều suy nghĩ tiêu cực, cơ thể ngày càng hao mòn, mệt mỏi, sụt cân,... thì nhất định bạn cần phải sớm đến gặp chuyên gia tâm lý để được điều trị kịp thời.

2.2. Bệnh trầm cảm

Một trong các biểu hiện ở một người đang mắc bệnh trầm cảm là thèm ăn, ăn rất nhiều hoặc cũng có thể là chán ăn và giảm cân một cách nhanh chóng. Đối với trường hợp người trầm cảm, họ thường mất dần niềm vui, hứng thú và không còn giữ năng lượng tích cực với môi trường xung quanh. Điều này là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng không tha thiết gì ăn uống khiến cơ thể bị suy kiệt và sụt cân. Tuy nhiên cũng có những người vì quá chán nản với cuộc sống nên đã giải toả tâm trạng tồi tệ này bằng cách ăn uống, họ ăn rất nhiều, không kiểm soát khiến cơ thể dễ mắc các bệnh như thừa cân, tim mạch, tiểu đường,... Vì vậy, việc sụt cân quá nhanh hoặc tăng cân quá nhanh cũng làm nặng thêm tình trạng trầm cảm, hình thành lên một vòng xoắn bệnh lý rất khó có thể khắc phục nếu không được xử lý kịp thời. Vì vậy, đối với những trường hợp trầm cảm thì việc sớm tìm đến một chuyên gia tâm lý giỏi là vô cùng cần thiết.

2.3. Nguyên nhân là do bị bệnh về đường ruột

Bệnh đường ruột cũng có thể là một yếu tố để giải thích cho băn khoăn: giảm cân nhanh nguyên nhân là gì? Những bệnh liên quan tới rối loạn đường ruột như bệnh Crohn, bệnh Celiac, tổn thương đường ruột, chứng không dung nạp lactose,... thường làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng và gây nên hiện tượng giảm cân nhanh chóng ở người bệnh.

Các bệnh về đường ruột cũng khiến bệnh nhân bị giảm cân nhanh chóng

Các bệnh về đường ruột cũng khiến bệnh nhân bị giảm cân nhanh chóng

Phần lớn những người mắc các bệnh lý về đường ruột kể trên đều dễ dàng được điều trị khắc phục nhưng cần tham khảo các chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để có một chế độ ăn uống hợp lý cũng như được điều trị đúng cách.

2.4. Giảm cân nhanh chóng là do mắc bệnh tuyến giáp 

Tuyến giáp có nhiệm vụ giúp kiểm soát quá trình trao đổi chất cho cơ thể. Nếu cơ quan này gặp vấn đề thì cân nặng của người bệnh cũng bị ảnh hưởng theo. Nếu một người bị bệnh cường giáp (là khi tuyến giáp hoạt động quá mức) các chuỗi phản ứng dị hóa của cơ thể được thúc đẩy nhanh khiến cơ thể tiêu hao năng lượng nhiều, bệnh nhân sẽ gặp các triệu chứng như lo lắng, run rẩy, bồn chồn, nhịp tim tăng, mất ngủ và sụt cân nhanh.

2.5. Bệnh tiểu đường cũng gây giảm cân nhanh chóng

Bệnh tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) khiến cho hàm lượng đường trong máu tăng cao và gây quá tải cho thận, lượng đường không được tái hấp thu tại thận sẽ được bài tiết qua nước tiểu ra ngoài cơ thể. Nếu lượng đường mất đi nhanh và quá nhiều sẽ khiến cho các tế bào trong cơ thể bị thiếu đường, bắt buộc chúng sẽ phải tiêu hóa cơ và mỡ, từ đó gây ra tình trạng sụt cân do bệnh đái tháo đường.

Có hai type bệnh tiểu đường là type 1 (đái tháo đường phụ thuộc insulin) và type 2 (đái tháo đường không phụ thuộc insulin).

Các triệu chứng điển hình của một bệnh nhân đái tháo đường là: ăn nhiều, uống nhiều, đái nhiều, gầy nhiều. Ngoài ra còn có nhiều triệu chứng khác như: tê bì tay chân, mờ mắt, xuất hiện các điểm hoại tử trên da,... nếu có biến chứng của đái tháo đường.

2.6. Do mắc bệnh thấp khớp

Bệnh thấp khớp thường xảy ra ở đối tượng trong độ tuổi từ 30 - 50, đây là một chứng viêm mạn tính khiến các khớp trong cơ thể bị ảnh hưởng rất nhiều. Một người bị thấp khớp thường có xu hướng sụt cân nhanh, lý do là vì các cytokine được sản xuất ra khi bị thấp khớp không những khiến tình trạng viêm bị nặng hơn mà còn tiêu tốn rất nhiều năng lượng của cơ thể. Như vậy calo trong cơ thể bệnh nhân bị đốt cháy, tiêu hao nhiều hơn người bình thường, do vậy bệnh thấp khớp cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng giảm cân nhanh.

2.7. Bệnh nhân bị suy thượng thận

Bệnh suy thượng thận (tên gọi khác: bệnh Addison) là tình trạng rối loạn hormone cortisol và aldosterone do tuyến thượng thận tiết ra, gây ra một loạt các triệu chứng về chuyển hóa, tim mạch, tiêu hóa và tâm sinh lý,... như: mệt mỏi, gầy sút cân, đau bụng, hạ đường huyết, hạ huyết áp, rối loạn điện giải, đau mỏi cơ, đau khớp, rối loạn tâm lý, tình dục,...

2.8. Nhiễm ký sinh trùng

Việc nhiễm ký sinh trùng, nhất là ở đường ruột như giun, sán,... cũng là một trong những nguyên nhân gây giảm cân. Các loại ký sinh trùng này sẽ hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể khiến cho cơ thể bị thiếu dinh dưỡng và gây ra một vài triệu chứng như sau: chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, mất máu,...

2.9. Mắc bệnh ung thư

Ung thư là một bệnh ác tính gây bào mòn sức khỏe của cơ thể con người. Dấu hiệu suy kiệt chung ở các bệnh nhân mắc bệnh ung thư đó là mất cân bằng năng lượng và protein, viêm toàn thân, cân nặng sụt giảm nhanh. Hiện tượng sức khỏe suy yếu này điển hình cho giai đoạn tiến triển của các bệnh như ung thư đầu cổ, ung thư tuyến tụy, ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày. Không chỉ có vậy, các  tế bào ung thư trong dạ dày hoặc ruột khi lan rộng sẽ phá huỷ các tổ chức mô ở niêm mạc những cơ quan này, gây hiện tượng viêm nhiễm khiến cho cơ thể giảm khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu, lâu này bệnh nhân bị sụt cân.

Các tế bào ung thư có khả năng hút cạn chất dinh dưỡng của cơ thể

Các tế bào ung thư có khả năng hút cạn chất dinh dưỡng của cơ thể

Có thể nói cân nặng là một trong các chỉ số quan trọng đại diện cho tình trạng tổng thể của sức khỏe con người. Chính vì vậy khi cảm nhận được các dấu hiệu bất thường về cân nặng như không biết sụt cân nhanh nguyên nhân là gì thì cần đi khám để sớm phát hiện ra các bệnh lý bản thân có nguy cơ mắc phải, qua đó tiến hành điều trị kịp thời tránh các biến chứng nghiêm trọng về sau.

Quý bạn đọc nếu cần giải đáp các thông tin khác, xin vui lòng liên hệ tới hotline 1900565656 của BVĐK MEDLATEC để được giải đáp và đặt lịch khám với bác sĩ ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.