Tin tức

Giúp bạn giải đáp: Khám tổng quát gồm những gì?

Ngày 30/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mục đích của khám sức khỏe tổng quát là đánh giá tình hình sức khỏe hiện tại, phát hiện những bất thường, thậm chí là bệnh ung thư ngay cả khi cơ thể chưa xuất hiện các triệu chứng. Để biết khám tổng quát gồm những gì cùng nhiều thông tin hữu ích khác, bạn đọc đừng bỏ qua bài viết bên dưới.

1. Lý do nên khám tổng quát định kỳ 

Tất cả chúng ta đều được khuyến cáo nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ mỗi 6 tháng - 1 năm hoặc điều chỉnh theo độ tuổi, tiền sử bệnh. Kết quả của khám tổng quát giúp bác sĩ đánh giá được sức khỏe tổng thể của bạn. Nếu có bệnh lý thì được phát hiện sớm, điều trị sớm, đảm bảo tỷ lệ khỏi cao và ít tốn kém. 

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ cho biết thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống và tập luyện của bạn trong “thì hiện tại” có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không. Nếu có thì cần thay đổi, điều chỉnh như thế nào để tránh được những rủi ro có thể xảy đến trong tương lai. Vì vậy, khám sức khỏe tổng quát là rất cần thiết với mọi giới, mọi lứa tuổi.

Khám tổng quát mang ý nghĩa quan trọng với sức khỏe

Khám tổng quát mang ý nghĩa quan trọng với sức khỏe

2. Khám tổng quát gồm những gì?

Thực tế thì gói khám sức khỏe tổng quát rất đa dạng, được thiết kế riêng cho từng người, đảm bảo phù hợp với độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe, nhu cầu cá nhân. Vậy khám tổng quát gồm những gì theo quy định của Bộ Y tế?

Khám lâm sàng

Bước đầu tiên trong khám sức khỏe tổng quát là kiểm tra thể lực, đo các chỉ số chiều cao, cân nặng, nhịp tim, huyết áp,… Tiếp đến là khám tổng quát các cơ quan, bộ phận quan trọng trong cơ thể, bao gồm:

  • Mắt: Kiểm tra và đo thị lực, đánh giá các nguy cơ mắc bệnh hay tật khúc xạ về mắt. 
  • Tai mũi họng: Kiểm tra và đánh giá chức năng của tai, mũi và họng, nếu có bất thường thì tư vấn điều trị dứt điểm.
  • Răng: Kiểm tra sức khỏe răng miệng, phát hiện các vấn đề về răng nướu như sâu răng, viêm nha chu, hôi miệng,…
  • Da liễu: Thăm khám da, xem xét các rối loạn về da như viêm da cơ địa, viêm da dị ứng, nhiễm trùng da do nấm, vi khuẩn, virus,…
  • Khám phụ khoa: Khám và tầm soát các bệnh lý phụ khoa, tình trạng viêm nhiễm vùng sinh dục. 

Khám lâm sàng là hạng mục quan trọng đầu tiên trong khám tổng quát

Khám lâm sàng là hạng mục quan trọng đầu tiên trong khám tổng quát 

Xét nghiệm

Xét nghiệm là một trong những hạng mục quan trọng trong khám sức khỏe tổng quát. Trong đó, xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu là không thể thiếu. 

Xét nghiệm máu

Bao gồm xét nghiệm công thức máu và xét nghiệm sinh hóa. Kết quả xét nghiệm máu mang nhiều ý nghĩa và phản ánh nhiều vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như tình trạng máu có thiếu hay không, nhiễm trùng hay không, chức năng đông máu bình thường hay bất thường. Đặc biệt, các chỉ số trong xét nghiệm máu còn giúp đánh giá chức năng gan, thận cũng như nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính, bệnh ung thư. 

Xét nghiệm nước tiểu

Mục đích của xét nghiệm nước tiểu là xác định tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh lý về thận,… Trong nhiều trường hợp, chỉ số trong xét nghiệm nước tiểu còn hỗ trợ phát hiện một số rối loạn chuyển hóa.

Chẩn đoán hình ảnh

Ngoài các hạng mục trên thì khám tổng quát gồm những gì khác? Đó chính là chẩn đoán hình ảnh, cụ thể là chụp X-quang tim phổi. Qua ảnh phim chụp được, bác sĩ sẽ chẩn đoán, phát hiện các vấn đề ở tim, phổi và lồng ngực. Ngoài ra, tùy nhu cầu cá nhân, tiền sử bệnh, gói khám tổng quát,… mà hạng mục chẩn đoán hình ảnh có thể bao gồm chụp X-quang tại các bộ phận, vị trí khác của cơ thể.

Ảnh phim chụp X-quang hỗ trợ công tác chẩn đoán bệnh

Ảnh phim chụp X-quang hỗ trợ công tác chẩn đoán bệnh

Trên đây chỉ là các hạng mục bắt buộc trong khám sức khỏe tổng quát định kỳ theo quy định của Bộ Y tế. Thực tế gói khám sẽ được mở rộng thêm, bao gồm:

3. Lưu ý khi thực hiện khám tổng quát

Phần trên giúp bạn biết được khám tổng quát gồm những gì. Phần này, chúng ta cùng điểm qua những lưu ý quan trọng khi thực hiện gói khám này.

Sắp xếp thời gian

Khám sức khỏe tổng quát bao gồm nhiều hạng mục, do đó, có thể tốn nhiều thời gian. Vì vậy, bạn cần chủ động sắp xếp thời gian, tốt nhất là 1 ngày hoặc tối thiểu là ½ ngày để thuận tiện cho việc thăm khám. 

Tìm hiểu gói khám

Như đã nói, gói khám sức khỏe tổng quát rất đa dạng, được mở rộng và thiết kế cho từng người, từng trường hợp. Do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ các gói khám, có thể gọi trực tiếp đến cơ sở bạn có ý định thực hiện để được tư vấn chi tiết.

Bạn cần tìm hiểu kỹ các gói khám để có lựa chọn phù hợp

Bạn cần tìm hiểu kỹ các gói khám để có lựa chọn phù hợp 

Những lưu ý khác

Ngoài sắp xếp thời gian và tìm hiểu gói khám, bạn cũng đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng sau.

  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cá nhân và hồ sơ khám chữa bệnh trước đó, đặc biệt là khi bạn đã từng làm phẫu thuật.
  • Nếu là trẻ em thì nên đem theo sổ tiêm phòng, sổ theo dõi sức khỏe của bé ở trường. 
  • Cung cấp đơn thuốc hoặc các loại thuốc bạn đang sử dụng để bác sĩ kiểm tra.
  • Nên nhịn ăn trước đó 4 - 8 tiếng để thuận tiện khi siêu âm, làm xét nghiệm và đảm bảo kết quả chính xác.
  • Tuyệt đối không uống rượu bia, hút thuốc lá, dùng chất kích thích để tránh làm sai lệch kết quả xét nghiệm.
  • Mặc trang phục rộng rãi, thoải mái.
  • Phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt không nên khám phụ khoa và làm các xét nghiệm. Nên quay lại sau khi sạch kinh được 3 - 5 ngày.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai cần thông báo với bác sĩ để bác sĩ có những chỉ định phù hợp nhất.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp khám tổng quát gồm những gì. Để được tư vấn gói khám phù hợp cũng như hỗ trợ đặt lịch trước tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.