Tin tức

Giúp bạn lựa chọn nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể cho gia đình

Ngày 13/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nhiệt kế đo thân nhiệt là dụng cụ y tế được dùng phổ biến rộng rãi ngay trong các hộ gia đình. Có rất nhiều loại nhiệt kế khác nhau về thiết kế và cách sử dụng được bày bán. Bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn hiểu hơn về vai trò cũng như cách sử dụng nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể.

1. Nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể là gì?

Nhiệt kế là một dụng cụ y tế được dùng để đo nhiệt độ của cơ thể và là vật dụng y tế không thể thiếu trong các hộ gia đình.

Nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể là dụng cụ y tế không thể thiếu trong các hộ gia đình

Nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể là dụng cụ y tế không thể thiếu trong các hộ gia đình

Cấu tạo nhiệt kế gồm 2 phần:

  • Phần 1: phần biểu thị kết quả.

  • Phần 2: phần cảm biến nhiệt dùng để đo nhiệt độ cơ thể.

2. Các loại nhiệt kế hiện có trên thị trường

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một loại nhiệt kế thích hợp trong các loại sau:

2.1. Nhiệt kế thủy ngân

Nhiệt kế thủy ngân đã ra đời từ rất lâu thế nên khá quen thuộc đối với nhiều người. Nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể thủy ngân là dòng sản phẩm được lựa chọn nhiều nhất với độ chính xác khá cao. Loại nhiệt kế này cũng được các bác sĩ, y tá sử dụng nhiều tại các cơ sở y tế. 

Vị trí đo nhiệt độ của nhiệt kế thủy ngân là ở nách sẽ cho ra kết quả đo khá chính xác nhiệt độ của cơ thể. Khi tiến hành đo nhiệt kế cần phải được kẹp chặt tại hố nách sao cho phần đầu của nhiệt kế hoàn toàn tiếp xúc vùng da nơi đỉnh nách. Trước khi đo cần lau khô vùng nách và vẩy nhiệt kế sao cho cột thủy ngân tụt thấp xuống dưới mức 35.5 độ C. Kết quả sẽ cho sau khoảng 5 phút đo.

Thân nhiệt chính xác bên trong cơ thể được tính bằng cách cộng 0.5 với kết quả hiển thị trên nhiệt kế. Ngoài ra, nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể thủy ngân còn được đo tại vị trí hậu môn. Trước khi tiến hành đo phải bôi trơn phần đầu của nhiệt kế rồi đẩy hoàn toàn phần đầu nhiệt kế vào hậu môn khoảng từ 2 - 3 cm và kết quả sẽ hiển thị sau 3 phút.

Nhiệt kế thủy ngân được rất nhiều người lựa chọn

Nhiệt kế thủy ngân được rất nhiều người lựa chọn

Bên cạnh đó, chúng ta có thể dùng nhiệt kế đo nhiệt độ ở vị trí miệng. Đặt phần đầu nhiệt kế vào bên trong miệng và bên dưới lưỡi. Ngậm nhiệt kế khoảng 3 phút và lấy nhiệt kế ra đọc kết quả.

Ưu điểm: 

  • Độ chính xác cao.

  • Giá thành hợp lý.

Nhược điểm:

  • Mất nhiều thời gian để đọc kết quả.

  • Cách sử dụng khá phức tạp, nhất là cho trẻ sơ sinh và trẻ em.

  • Không có nhiều tính năng hỗ trợ: thông báo, ghi nhớ thời gian kiểm tra nhiệt độ.

  • Nếu nhiệt kế thủy ngân bị vỡ sẽ rất nguy hiểm cho con người.

Nếu không may nhiệt kế bị vỡ sẽ khiến thủy ngân bên trong thoát ra bên ngoài và gây ngộ độc cho con người. Xử lý và dọn dẹp thủy ngân bị vương vãi là kỹ năng cần thiết đối với những ai sử dụng nhiệt kế thủy ngân. Một số mẹo xử lý nhiệt kế thủy ngân bị vỡ dành cho bạn:

  • Thay ngay quần áo bị dính thủy ngân và rửa tay sạch sẽ với xà phòng.

  • Tắt máy quạt và máy điều hòa giúp làm giảm lượng thủy ngân bay ra.

  • Đeo găng tay để thu gom lượng hạt thủy ngân bị rơi, không được dùng tay không để thu dọn.

  • Dùng bông ướt để gạt bỏ những hạt thủy ngân vào 1 lọ thủy tinh có đậy nắp kín.

  • Nếu nghi ngờ bản thân bị ngộ độc thủy ngân thì lập tức đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Cần có kiến thức và kỹ năng để thu dọn thủy ngân an toàn nếu nhiệt kế bị vỡ

Cần có kiến thức và kỹ năng để thu dọn thủy ngân an toàn nếu nhiệt kế bị vỡ

2.2. Nhiệt kế điện tử

Loại nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể điện tử hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng nhiệt tại nơi tiếp xúc với phần đầu của nhiệt kế. Tùy thuộc vào vị trí đo nhiệt độ của cơ thể tại miệng, nách, tai hay hậu môn mà nhiệt kế điện tử được thiết kế với những mẫu mã khác nhau.

Vị trí thường được dùng để đo nhiệt độ là nách do đây là nơi dễ kẹp giữ nhiệt kế và có tính tiện dụng. Thế nhưng, hậu môn lại là nơi đo nhiệt độ cơ thể cho ra kết quả chính xác nhất thay vì nách mà lâu nay chúng ta vẫn lầm tưởng. Những nhiệt kế dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 3 tuổi sẽ được thiết kế riêng phù hợp để đo tại hậu môn. Lưu ý cần phải vệ sinh sạch sẽ sau khi đo để dùng ở những lần sau.

Nhiệt kế điện tử có nhiều tiện dụng và đảm bảo an toàn tuyệt đối  

Nhiệt kế điện tử có nhiều tiện dụng và đảm bảo an toàn tuyệt đối

Hiện nay, trên thị trường có bán nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể điện tử cho trẻ nhỏ đo ở miệng. Loại nhiệt kế này được thiết kế có dạng hình núm vú nhằm đánh lừa trẻ khiến trẻ không nhận ra và không quấy khóc. Thế nhưng, loại nhiệt kế này được đánh giá rằng không cho kết quả chính xác và mất khá nhiều thời gian để đọc kết quả.

Đối với nhiệt kế điện tử dùng cho trẻ lớn hơn và người lớn thường đo ở trên miệng. Khi đó, phần đầu nhiệt kế cần đặt dưới lưỡi rồi ngậm chặt miệng để đo nhiệt độ. Lưu ý chỉ đo nhiệt độ ở miệng sau khi ăn 15 phút để có được kết quả chính xác. Bạn cần nhớ rằng không được dùng nhiệt kế đo nhiệt độ ở miệng để đo tại hậu môn và ngược lại.

Ưu điểm:

  • Độ an toàn được đảm bảo tuyệt đối.

  • Thời gian đo nhiệt độ và đọc kết quả chỉ mất khoảng 5 - 15 giây.

  • Là nhiệt kế đa năng bên cạnh công dụng đo nhiệt độ cho cơ thể còn có thể đo nhiệt độ bề mặt và nhiệt độ trong phòng…

  • Nhiệt kế được tích hợp nhiều tính năng, tiện lợi giúp bố mẹ có thể theo dõi sát sao sức khỏe cho trẻ và tiết kiệm thời gian hiệu quả.

Nhược điểm:

  • Giá thành của nhiệt kế điện tử khá cao.

2.3. Nhiệt kế hồng ngoại

Nhiệt kế hồng ngoại không tốn thời gian để đo nhất với chỉ khoảng 3 giây, rất tiện lợi. Nhiệt kế này dùng để đo ở  tai và trán.

Nhiệt kế hồng ngoại đo ở lỗ tai phù hợp cho mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ nhỏ vì không gây ra cảm giác khó chịu và khiến trẻ quấy khóc. Nhiệt kế hồng ngoại không nên dùng cho trẻ sơ sinh và kết quả đo sẽ bị tác động nếu có ráy tai. Khi đo nhiệt độ chỉ việc đưa phần đầu của nhiệt kế vào ống tai rồi ấn nút để đo và đọc kết quả sau vài giây.

Nhiệt kế hồng ngoại cho kết quả rất nhanh nhưng giá thành khá cao

Nhiệt kế hồng ngoại có thể đo ở vùng trán. Đưa nhiệt kế tiếp xúc tại vùng giữa trán và rà nhiệt kế đến vùng thái dương để tìm định của nhiệt độ cao nhất. Thời gian đo rất ngắn chỉ tốn vài giây với kết quả tương đối chính xác.

Ưu điểm:

  • Dễ sử dụng.

  • Tiết kiệm thời gian tuyệt đối.

  • Kết quả chính xác.

Nhược điểm:

  • Giá thành cao.

3. Một số điểm cần lưu ý khi mua nhiệt kế

Khi tìm mua một nhiệt kế cho gia đình, các bạn cần quan tâm đến những vấn đề sau:

  • Giá thành sản phẩm: Giá bán của nhiệt kế thường dao động từ 200.000 đồng - 3.000.000 đồng.

  • Kiểu dáng nhiệt kế: Nhiệt kế được thiết kế tối giản, nhỏ gọn thường được lựa chọn nhiều hơn sản phẩm có thiết kế cầu kì.

  • Sai số: Yếu tố này khá quan trọng vì nó ảnh hưởng độ chính xác của kết quả đo được. Mức độ sai số của 1 chiếc nhiệt kế thường khoảng 0.2 - 0.3 độ C.

  • Bộ nhớ dung lượng: Đối với loại nhiệt kế điện tử hay nhiệt kế kỹ thuật số có tính năng ghi lại thời gian và kết quả đo nhiệt độ. Thế nên nhiệt kế có bộ nhớ dung lượng lớn sẽ lưu lại lịch sử nhiều hơn.

  • Dung lượng pin: Nhiệt kế có dung lượng pin tốt sẽ hoạt động ổn định lâu dài thường được ưa chuộng hơn. Loại pin nhiệt kế được lựa chọn phổ biến hiện nay là pin AAA 1.5 Vôn có tuổi thọ cao có thể sử dụng khoảng 6 tháng mới thay pin

  • Tính năng và tiện ích đi kèm: Bên cạnh khả năng đo nhiệt độ thì một số tính năng như thông báo khi có kết quả, thông báo nếu nhiệt độ cơ thể vượt mức,… và 1 số tính năng khác đi kèm sẽ giúp cho việc sử dụng nhiệt kế hiệu quả hơn nhiều.

Trên đây là những thông tin bổ ích về nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể dùng cho mọi gia đình. Hãy tham khảo thật kỹ trước khi chọn mua nhiệt kế cho gia đình mình bạn nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.