Tin tức

Góc giải đáp: Bà bầu nên ăn gì để thai nhi tăng cân đều đặn?

Ngày 27/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thai nhi tăng cân và phát triển khỏe mạnh là những vấn đề được mẹ bầu quan tâm hàng đầu. Nhiều trường hợp, mẹ tăng cân nhưng cân nặng của thai nhi vẫn không đạt chuẩn hay không tăng đều đặn. Vậy mẹ bầu nên ăn gì để thai nhi tăng cân?

1.Nguyên nhân nào khiến thai nhi nhẹ cân?

Nhiều người vẫn thường cho rằng, phụ nữ mang thai phải ăn cho 2 người, nghĩa là lượng thực phẩm mà cơ thể tiêu thụ cần gấp đôi bình thường mới đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của em bé trong bụng. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều trường hợp mẹ tăng cân nhưng cân nặng của thai nhi vẫn không đạt chuẩn và phát triển kém. 

 

Chế độ ăn rất quan trọng đối với thai nhi và mẹ bầu

Chế độ ăn rất quan trọng đối với thai nhi và mẹ bầu

Sai lầm của nhiều mẹ bầu là chỉ tập trung bổ sung khẩu phần ăn, lượng thức ăn khi mang thai mà chưa quan tâm đến vấn đề dưỡng chất. Chính vì thế, thai nhi có nguy cơ bị thiếu đa vi chất, nhẹ cân và chậm phát triển so với tuổi thai. 

Bên cạnh đó, những trường hợp mẹ bầu bị thiếu máu do thiếu sắt cũng gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình nuôi thai. Thai nhi sinh ra sẽ có nguy cơ chậm phát triển, chỉ số thông minh thấp và dễ bị nhiễm trùng,… Thậm chí, thiếu máu ở thai phụ còn là nguyên nhân dẫn đến sinh non, sảy thai, băng huyết,…

Ngoài chế độ ăn, một số nguyên nhân khác có thể dẫn tới tình trạng thai nhi nhẹ cân có thể kể đến như thai nhi bị rau quấn cổ, tử cung mẹ quá nhỏ khiến thai nhi khó phát triển. 

Một số trường hợp mẹ bầu bổ sung các dưỡng chất quá sớm, nhất là bổ sung canxi quá sớm làm tăng nguy cơ canxi hóa nhau thai khiến ảnh hưởng đến chức năng nuôi thai và cuối cùng làm tăng nguy cơ nhẹ cân ở thai nhi. Vì thế chỉ nên bổ sung theo chỉ định của bác sĩ.

2. Nên ăn gì để thai nhi tăng cân đều đặn?

Trong thai kỳ, chị em nên tăng khoảng 9kg hoặc tối đa là 12kg. Không nhất thiết phải ăn quá nhiều và mỗi ngày chỉ cần tiêu thụ khoảng 300 calo. Với thắc mắc “mẹ bầu nên ăn gì để thai nhi tăng cân đều đặn”, các chuyên gia giải thích, mẹ bầu nên ăn đa dạng thực phẩm, có chế độ ăn khoa học để thai nhi có thể tăng cân đều đặn và phát triển khỏe mạnh. 

Mẹ bầu nên bổ sung đa dạng dưỡng chất

Mẹ bầu nên bổ sung đa dạng dưỡng chất

Dưới đây là một số thực phẩm mà mẹ bầu nên bổ sung:

  • Nên ăn những thực phẩm chứa nhiều đạm

Đạm là dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể, đặc biệt là khi mang thai. Tác dụng của đạm là giúp cho hệ cơ, các tế bào máu và các dây thần kinh phát triển khỏe mạnh. Một số thực phẩm giàu đạm là các loại thịt, tôm cua, trứng,… Cần lưu ý chỉ nên ăn đủ theo nhu cầu, không nên ăn quá nhiều để tránh tăng cân ở cả mẹ và thai, đồng thời giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. 

  • Cung cấp lượng tinh bột vừa đủ cho cơ thể

Tinh bột không chỉ có trong cơm mà còn có trong một số loại thực phẩm như khoai, ngô, mỳ,… Mẹ bầu không nên ăn nhiều tinh bột để tránh bị thừa cân. Mỗi ngày, mẹ bầu chỉ nên ăn từ 2 đến 3 bát cơm. 

  • Nên bổ sung ngũ cốc

Ngũ cốc vừa có chứa tinh bột lại là thực phẩm nhiều chất xơ, do đó được đánh giá cao hơn so với gạo trắng. Bổ sung ngũ cốc có thể giúp phụ nữ hạn chế nguy cơ táo bón khi mang thai. Đây cũng là nguồn cung cấp năng lượng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

  • Bổ sung sữa tươi không đường tách béo

Những loại sữa dành riêng cho mẹ bầu có chứa nhiều dưỡng chất và tốt cho sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của em bé trong bụng. Tuy nhiên, loại sữa này thường có chứa nhiều đường và không phù hợp với mẹ bầu bị thừa cân, béo phì. Do đó, mẹ bầu đang trong tình trạng thừa cân có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc thay thế sữa bầu bằng sữa tươi không đường tách béo. 

Mẹ bầu có thể lựa chọn sữa tươi không đường tách béo

Mẹ bầu có thể lựa chọn sữa tươi không đường tách béo

Mẹ bầu cần lưu ý về việc bổ sung đầy đủ một số vi chất thiết yếu trong quá trình mang thai như canxi; vitamin nhóm A, B, C, D, E, K; acid folic; protein; omega-3; sắt; kẽm; iot. Bên cạnh đó, mẹ bầu nên ăn nhạt để tránh nguy cơ tiền sản giật, hay một số tai biến khi sinh. 

3. Một số lưu ý về cân nặng của mẹ bầu và thai nhi

Ngoài chế độ ăn, mẹ bầu nên theo dõi thường xuyên cân nặng của mình và cân nặng của thai nhi. Từ đó, có thể theo dõi sự phát triển của thai nhi và kịp thời điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để đảm bảo mẹ khỏe và thai phát triển tốt. 

Mẹ bầu nên tăng từ 9 đến 12 kg trong thai kỳ. Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, nhiều mẹ bầu bị tụt 1 đến 2 kg do tình trạng ốm nghén. Do đó, đến 3 tháng giữa và 3 tháng cuối, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất để tăng cân hợp lý. Đây chính là những giai đoạn mà thai nhi phát triển và tăng cân nhanh. Từ tháng từ 4, trung bình mẹ bầu sẽ tăng khoảng 1,5 đến 2kg/tháng. 

Siêu âm để kiểm tra cân nặng và sự phát triển của thai nhi

Siêu âm để kiểm tra cân nặng và sự phát triển của thai nhi

Tăng hoặc giảm cân bất thường đều không tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của con. Nếu mẹ tăng cân quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, sinh non, hoặc thai quá lớn dẫn đến buộc phải mổ lấy thai. Ngược lại, nếu mẹ giảm cân hay không tăng cân hoặc tăng chậm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. 

Trên đây là một số thông tin giúp bạn dễ dàng tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “mẹ bầu nên ăn gì để thai nhi tăng cân đều đặn”. Để được tư vấn thêm chi tiết hơn về vấn đề bổ sung dinh dưỡng trong thai kỳ, mẹ bầu có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.