Tin tức

Góc giải đáp: Các biến chứng của sốt virus nguy hiểm như thế nào?

Ngày 29/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Khi bị sốt virus, người bệnh cần được chăm sóc và điều trị đúng cách. Ngược lại, nếu xử trí sai cách, không hiệu quả, có thể dẫn đến biến chứng và những biến chứng của sốt virus có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này. 

1. Sốt virus là gì và triệu chứng của sốt virus như thế nào?

1.1. Sốt virus là gì?

Sốt virus còn được gọi là sốt siêu vi trùng. Căn bệnh này do các loại virus gây ra và có thể lây từ người này sang người khác qua đường tiêu hóa, đường hô hấp, tiếp xúc trong sinh hoạt hàng ngày. 

biến chứng của sốt virus

Sốt virus do các loại virus gây ra và có thể lây từ người này sang người khác

Ở những thời điểm giao mùa, thời tiết có sự chuyển biến thất thường, nhiệt độ cao thấp, nắng mưa đan xen,… có thể kèm theo nhiều yếu tố bất lợi khiến cho cơ thể không thể nhanh chóng thích nghi. Vì thế, đây được cho là thời điểm thuận lợi để các virus tấn công, xâm nhập vào cơ thể. 

Những người có nguy cơ cao bị sốt virus là những trường hợp có sức đề kháng kém như trẻ em và người cao tuổi. Những đối tượng này khi tiếp xúc với người bệnh thì khả năng lây nhiễm bệnh cũng rất cao vì thế cần phải chú ý về việc phòng ngừa và cách ly với bệnh nhân bị sốt virus. 

1.2. Sốt virus gây ra những triệu chứng như thế nào?

Khi bị sốt virus, cơ thể thường có những triệu chứng như sau: 

Luôn cảm thấy mệt mỏi: Khi bị virus tấn công, người bệnh thường có cảm giác mệt mỏi, khó chịu, không muốn làm bất cứ việc gì, thậm chí khi nghỉ ngơi cũng cảm thấy uể oải. Triệu chứng này khá phổ biến và xảy ra ở hầu hết các bệnh nhân. Bệnh nhân cũng có dấu hiệu đau nhức đầu, vì thế đây là thời điểm mà họ cần được nghỉ ngơi tuyệt đối, tránh làm việc căng thẳng. 

Trẻ bị sốt virus mà không được điều trị sớm có thể gây biến chứng não

Trẻ bị sốt virus mà không được điều trị sớm có thể gây biến chứng não

Sốt: Ban đầu người bệnh chỉ sốt nhẹ, nhưng sau đó người bệnh có thể sốt cao từ 39 đến 42 độ C. Những trường hợp này cần được xử trí nhanh chóng, bệnh nhân cần được hạ sốt càng sớm càng tốt. Để bệnh nhân sốt cao quá lâu có thể gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. 

Nhức mắt: Người bệnh bị đau nhức mắt, có cảm giác nóng rát, đau nhãn cầu, mắt có hiện tượng đỏ lên rõ rệt. 

Khó thở, nghẹt mũi: Người bệnh mắc sốt virus có biểu hiện ho, nhiều dịch mũi dẫn tới tắc khoang mũi và gây ra tình trạng khó thở. 

Nổi hạch: Khi bị sốt, cơ thể người bệnh cũng có thể xuất hiện các hạch ở đầu cổ mà chúng ta có thể phát hiện bằng cách ấn, sờ bằng tay. 

Khi xảy ra biến chứng, người bệnh đã hết sốt nhưng cơ thể vẫn mệt mỏi

Khi xảy ra biến chứng, người bệnh đã hết sốt nhưng cơ thể vẫn mệt mỏi

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, những triệu chứng của bệnh sốt virus khá giống với những biểu hiện của bệnh cảm cúm. Nhưng điểm khác biệt dễ nhận ra là sốt virus sẽ kéo dài hơn, người bệnh cũng mệt mỏi, uể oải hơn rất nhiều. Khi có những triệu chứng nghi ngờ sốt virus, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời. 

2. Những biến chứng của sốt virus nguy hiểm như thế nào?

Sốt virus là một loại bệnh khá phổ biến và có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, lứa tuổi nào. Thông thường người bệnh sẽ có thể khỏi bệnh sau khoảng 10 ngày nếu điều trị kịp thời và đúng cách. Tuy nhiên, nếu điều trị không đúng phương pháp, căn bệnh này có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số biến chứng của sốt virus

Viêm phổi: Đây được cho là một biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm. Nếu như đã chuyển sang viêm phổi thì khả năng lây truyền bệnh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và nguy cơ tạo nên dịch bệnh, rất khó kiểm soát. 

Viêm thanh quản: Người bị sốt virus nếu không điều trị sớm thì thanh quản của họ cũng có nguy cơ bị tác động nghiêm trọng. Thanh quản có thể bị sưng phù, gây ra tình trạng khó thở. 

Viêm cơ tim, loạn nhịp tim hoặc thậm chí là ngừng tim: Một số trường hợp không được điều trị đúng cách đã dẫn tới biến chứng. Vì thế, dù họ đã hết sốt nhưng cơ thể vẫn mệt mỏi. Thậm chí một số trường hợp bị viêm cơ tim với biểu hiện đau tim, một số bệnh nhân bị loạn nhịp tim hoặc ngất. 

Biến chứng ở não: Biến chứng này thường gặp ở đối tượng bệnh nhân là trẻ nhỏ. Khi sốt virus gây biến chứng não sẽ có thể xảy ra tình trạng co giật, thậm chí là hôn mê sâu. Nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể gặp phải di chứng nặng nề hoặc nguy hiểm hơn có thể dẫn tới tử vong. 

3. Các phương pháp điều trị sốt virus

Để tránh những biến chứng của sốt virus, người bệnh cần được điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho căn bệnh này, tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc điều trị hỗ trợ cùng với một số lưu ý trong sinh hoạt để bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh. 

Người bệnh cần được cung cấp đủ nước khi bị sốt

Người bệnh cần được cung cấp đủ nước khi bị sốt

Dưới đây là một số lưu ý: 

Khi bị sốt cao, người bệnh dễ bị mất nước và vì thế, việc quan trọng đối với tất cả các bệnh nhân bị sốt virus là cần được cung cấp đủ nước cho cơ thể. 

Hạ sốt nhanh chóng: Khi bệnh nhân có biểu hiện bị sốt, cần tìm phương pháp hạ sốt cho bệnh nhân càng sớm càng tốt. Hạn chế để bệnh nhân sốt quá cao, dẫn đến biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là biến chứng não đối với trẻ nhỏ. Bệnh nhân có thể hạ thuốc bằng Paracetamol hoặc một số loại thuốc khác theo chỉ định của bác sĩ. Lúc này bệnh nhân nên được chườm ấm không được chườm lạnh.

Bệnh nhân cần được mặc quần áo rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt, không để bệnh nhân ra gió, không để nhiệt độ phòng quá thấp so với thân nhiệt. 

Vệ sinh cơ thể để tránh tình trạng bội nhiễm. 

Bệnh nhân cần được bổ sung dưỡng chất đầy đủ, đặc biệt là những loại quả có chứa nhiều vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56, chuyên gia của chúng tôi sẽ hỗ trợ chi tiết và đặt lịch khám sớm nếu bạn có nhu cầu. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.