Tin tức

Góc giải đáp: Trẻ như thế nào thì được coi là dậy thì sớm

Ngày 10/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dậy thì sớm là một loại bệnh, có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý của trẻ. Vậy trẻ như thế nào được coi là dậy thì sớm và khi con gặp phải chứng bệnh này, cha mẹ cần làm gì? Mời bạn cùng tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân của bệnh dậy thì sớm là gì?

Hiện nay, tình trạng dậy thì sớm ở trẻ đang có xu hướng tăng lên, tuy nhiên phần lớn những trường hợp mắc bệnh đều không rõ nguyên nhân cụ thể. 

Trẻ thế nào được coi là dậy thì sớm

Bé trai dậy thì sớm có dấu hiệu thay đổi giọng nói

Theo các chuyên gia, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ dẫn tới sự thay đổi này đó là:

  • Nguyên nhân bệnh lý: Một số trẻ mắc phải các bệnh lý chẳng hạn như những bệnh về tuyến giáp, bệnh u não, bệnh u nang buồng trứng, u tinh hoàn,… có thể dẫn tới tình trạng dậy thì sớm. 

  • Giới tính: Thông thường tình trạng dậy thì sớm ở bé gái phổ biến hơn bé trai.

  • Do lượng estrogen vào cơ thể của bé quá nhiều thông qua các nguồn như thực phẩm, đồ nhựa,...

  • Do huyết thống.

  • Do bé sử dụng một số loại thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Dậy thì sớm có thể gây ra những hậu quả như sau: 

Tăng nguy cơ mắc bệnh: Tất cả những trẻ dậy thì sớm đều nên được cha mẹ đưa đi khám để tìm rõ nguyên nhân gây ra bệnh và từ đó, có sự can thiệp kịp thời, hạn chế những rủi ro đáng tiếc. Nếu một số trường hợp dậy thì sớm do sự tổn thương não, do u não,… thì cần phải điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Một số trẻ dậy thì sớm, có sự bất thường về hormone sinh dục, cũng sẽ có nguy cơ cao đối với một số bệnh như bệnh như ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung ở bé gái, hay thậm chí là hiếm muộn vô sinh ở bé trai.

Biểu hiện phổ biến nhất của dậy thì sớm là ngực phát triển

Biểu hiện phổ biến nhất của dậy thì sớm là ngực phát triển

Gây ảnh hưởng đến tâm lý: Những trẻ bị dậy thì sớm hơn so với các bạn, thường có tâm lý ngại và tự ti, thậm chí có thể khiến trẻ thay đổi hay vi, tâm lý thất thường,… để lại di chứng đến khi trưởng thành. 

Bên cạnh đó, dậy thì sớm còn có những ảnh hưởng lớn đến chiều cao của trẻ và còn có thể khiến trẻ ham muốn tình dục trước tuổi khiến trẻ dễ vấp ngã vào những cạm bẫy xã hội, có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn và mắc những bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

2. Trẻ thế nào được coi là dậy thì sớm

Thông thường, bé gái dậy thì trước 8 tuổi, bé trai dậy thì trước 9 tuổi được cho là dậy thì sớm. Những biểu hiện dậy thì sớm của trẻ không quá khó khăn để nhận biết. Cha mẹ nên quan tâm và chăm sóc con để nhận biết sớm những thay đổi dù là nhỏ nhất của trẻ để can thiệp và hỗ trợ con kịp thời. 

Đối với bé gái: Biểu hiện phổ biến nhất của dậy thì sớm là ngực phát triển, bé có hiện tượng mọc lông nách, lông mu, cơ quan sinh dục có sự thay đổi và bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt. 

Đối với bé trai: Dấu hiệu dậy thì của các bé trai thường là tinh hoàn hoặc dương vật to lên, cũng có sự xuất hiện của lông mu và lông nách, giọng trầm hơn và có hiện tượng nổi mụn trứng cá,...

Chiều cao tăng nhanh cũng là biểu hiện của dậy thì sớm

Chiều cao tăng nhanh cũng là biểu hiện của dậy thì sớm

Bên cạnh những biểu hiện kể trên, một số biểu hiện dậy thì ở cả hai giới là tình trạng chiều cao, cân nặng tăng nhanh đáng kể. Nguyên nhân là vì trong suốt giai đoạn dậy thì, xương của trẻ liên tục trưởng thành và chiều cao tăng nhanh đồng thời cũng kết thúc sớm hơn bình thường. Lúc đầu, những bé dậy thì sớm có thể cao hơn rất nhiều so với các bạn cùng lứa tuổi. Nhưng sau đó, khoảng vài năm, chiều cao sẽ chững lại và thường các trường hợp này sẽ không thể đạt được chiều cao tối đa của người trưởng thành. 

3. Cha mẹ cần làm gì khi phát hiện con dậy thì sớm?

Khi thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường, có biểu hiện của dậy thì sớm thì nên đưa con đến các bệnh viện uy tín để được kiểm tra nguyên nhân chính xác. Nếu là do một số bệnh lý như u nang buồng trứng, những tổn thương ở não hay các bệnh về tuyến thượng thận,… thì trẻ nên được điều trị bệnh càng sớm càng tốt. 

Những trẻ dậy thì sớm thường có tâm lý ngại ngùng, bất an vì những thay đổi bất thường của cơ thể. Chính vì lý do này, cha mẹ nên quan tâm đến con nhiều hơn và giúp con hiểu rõ hơn những thay đổi của cơ thể, đồng thời dạy con cách để chăm sóc, vệ sinh cơ thể. 

Nên đưa trẻ đi khám để tìm nguyên nhân dậy thì sớm

Nên đưa trẻ đi khám để tìm nguyên nhân dậy thì sớm

Đối với bé gái: Mẹ nên hướng dẫn con cách vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày để tránh nguy cơ viêm nhiễm. Trong trường hợp lượng kinh nguyệt của bé quá nhiều thì cần phải đưa bé đi khám ngay. Mẹ cũng cần dạy con biết cách bảo vệ mình, cảnh giác với những đối tượng xấu để tránh nguy cơ bị xâm hại tình dục.

Đối với các bé trai: Cha mẹ nên dạy con những kiến thức cơ bản về sức khỏe giới tính để trẻ không bị quá tò mò và khi có hiện tượng xuất tinh thì cần theo dõi trẻ nhiều hơn.

Để hạn chế nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ, cha mẹ nên chú ý những điều sau: 

Cho trẻ ăn với những chế độ dinh dưỡng hợp lý, không nên ăn quá nhiều chất béo, tránh xa những thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ, không nên uống nước có gas, tránh thói quen ăn vặt,…

Nên ăn nhiều rau, củ, quả, các loại tôm, cá,...

Nên tạo thói quen ngủ đủ giấc cho trẻ.

Khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn, tập luyện đều đặn mỗi ngày, chẳng hạn như bơi lội, đạp xe,… giảm nguy cơ béo phì.

Những thông tin trên đây đã giúp bố mẹ có thể trả lời câu hỏi trẻ thế nào được coi là dậy thì sớm cũng như những điều mà bố mẹ cần làm khi con dậy thì sớm. Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các bác sĩ sẽ giúp bố mẹ biết rõ về tình trạng sức khỏe và sự phát triển của con, xác định nguyên nhân gây dậy thì sớm và có những can thiệp kịp thời. 

Mọi thắc mắc, bạn có thể gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56, các chuyên gia đầu ngành của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.