Tin tức

Góc tư vấn: Chạy bền có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Ngày 17/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chạy bền là một trong những bộ môn thể thao được nhiều người lựa chọn vì nó đơn giản nhưng lại có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Vậy cụ thể chạy bền có tác dụng gì đối với sức khỏe và chạy bền như thế nào mới đúng cách?

1. Chạy bền có tác dụng gì?

Chạy bền là một bộ môn rèn luyện sức bền và sự dẻo dai. Đây là hình thức chạy bộ với cự ly dài, có thể là 800m, 1.500m hoặc cũng có thể là 5.000m hay thậm chí là một cự ly dài hơn nhiều. Vậy chạy bền có tác dụng gì?

Chạy bền có tác dụng gì

Chạy bền mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

1.1. Cải thiện sức khỏe tổng thể

Khi chúng ta tham gia chạy bền, các cơ quan trong cơ thể cũng được rèn luyện, vận động tốt hơn và từ đó giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, tăng cường hoạt động trao đổi chất, hoạt động bài tiết,… Có thể nói, người thường xuyên rèn luyện sức khỏe bằng phương pháp chạy bền sẽ thường khỏe mạnh hơn và ít bị ốm vặt. Bên cạnh đó, họ có sự dẻo dai, có sức bền và làm việc hiệu quả hơn. 

Chạy bền tốt cho sức khỏe tim mạch

Chạy bền tốt cho sức khỏe tim mạch

1.2. Tốt cho tim mạch

Chạy bền cũng là một trong những phương pháp rất tốt giúp bạn cải thiện sức khỏe của hệ tim mạch. Nếu thường xuyên chạy bền sẽ giúp máu được lưu thông tốt hơn, nhịp tim ổn định và từ đó giúp bạn có một trái tim khỏe, phòng ngừa được tình trạng huyết áp cao và một số bệnh về tim mạch như suy tim, nhồi máu cơ tim,…

1.3. Rất tốt cho xương khớp

Khi chạy bền thường xuyên, hệ thống xương khớp của bạn cũng được rèn luyện và trở nên khỏe mạnh, dẻo dai hơn. Cụ thể, chạy bền sẽ giúp kích thích cơ thể sản sinh lớp nhờn ở phần đầu của các khớp xương, giúp làm chậm tình trạng thoái hóa xương khớp và giảm nguy cơ giòn xương, khiến xương chắc khỏe, hạn chế được chấn thương,…

1.4. Giảm nguy cơ ung thư

Hiện nay, vì nhiều lý do chẳng hạn như nguồn thực phẩm không đảm bảo, chế độ sinh hoạt không lành mạnh khiến cho số lượng bệnh nhân ung thư ngày càng tăng. Đây là căn bệnh nguy hiểm, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì rất dễ dẫn đến tử vong. 

Chính vì thế, việc phòng ngừa bệnh là rất cần thiết. Thói quen rèn luyện sức khỏe bằng phương pháp chạy bền được nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến khích bởi nó cũng có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa căn bệnh ung thư. Chạy bền giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường sức đề kháng, đốt cháy mỡ thừa,… và giảm nguy cơ mắc ung thư hiệu quả, đặc biệt là những bệnh ung thư gan hay ung thư phổi,…

Chạy bền giúp bạn ngủ ngon hơn

Chạy bền giúp bạn ngủ ngon hơn

1.5. Chạy bền giúp bạn ngủ ngon hơn

Chạy bền vào buổi sáng sớm luôn giúp bạn cảm thấy tỉnh táo, sảng khoái và bắt đầu một ngày làm việc đầy hứng khởi. Không những vậy, nếu bạn giữ thói quen chạy bền thường xuyên còn giúp bạn cải thiện giấc ngủ, ngủ ngon hơn và sâu hơn so với những người không chạy bộ hoặc lười vận động. 

1.6. Chạy bền giúp bạn giảm cân

Chạy bền là một môn thể thao đơn giản nhưng lại có thể giúp bạn đốt cháy rất nhiều calo và từ đó giảm cân rất hiệu quả. Những người đang lên kế hoạch giảm cân có thể lựa chọn bộ môn thể thao này kết hợp với chế độ ăn uống khoa học. Hơn nữa, bạn có thể kết hợp chạy bền với nhiều môn thể thao khác để đẩy nhanh quá trình giảm cân, nhanh chóng lấy lại vóc dáng săn chắc, thon gọn. 

Chạy bền giúp cảm cân

Chạy bền giúp cảm cân

1.7. Giải tỏa căng thẳng

Theo các nhà nghiên cứu, chạy bền giúp bạn giải tỏa căng thẳng và là một phương pháp điều trị các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Thường xuyên chạy bền giúp bạn cải thiện tinh thần, vui vẻ hơn vì khi chạy, cơ thể sẽ sản sinh ra endorphins và endocannabinoids nhiều hơn. Đây là 2 loại hormone giúp cơ thể vui vẻ, lạc quan hơn. Chạy càng lâu thì lượng hormone này càng nhiều và bạn sẽ càng cảm thấy vui vẻ, yêu đời. Bên cạnh đó, chạy bền còn giúp giảm Kynurenine - là nguyên nhân gây trầm cảm.

1.8. Chạy bền giúp tăng cường trí nhớ

Chạy bền là một cách giúp não bộ hoạt động tốt hơn, tạo ra nhiều nơ-ron thần kinh ghi nhớ các dữ liệu tốt hơn, từ đó tăng cường trí nhớ, cải thiện trí nhớ rất tốt. Hãy chạy bền khoảng 30 phút mỗi ngày để não bộ phát triển tốt và ghi nhớ tốt hơn. 

2. Hướng dẫn kỹ thuật chạy bền đúng cách 

Để việc chạy bền đạt được những kết quả tích cực nhất, không gây mệt mỏi, bạn cần phải chạy đúng cách. Dưới đây là một số hướng dẫn dành cho bạn: 

Cách chạy bền

Bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia về phương pháp tập luyện sao cho đúng nhất. Thời gian đầu khi tập, bạn không nên lựa chọn cự ly quá dài mà chỉ nên chạy ở cự ly ngắn, sau đó tăng dần cự ly. Nên khởi động trước khi tập và cần kiểm soát tốt nhịp thở ở từng giai đoạn như giai đoạn khởi động, giai đoạn chạy nhanh hay giai đoạn chạy nước rút, nhịp thở cũng cần phải phù hợp với từng giai đoạn. Chạy đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn không quá mệt mỏi và đạt được hiệu quả tích cực. 

Lên kế hoạch thời gian chạy

Bạn cần có một kế hoạch chạy phù hợp với bản thân để tránh sự mệt mỏi và nản chí. Có thể mua một chiếc đồng hồ điện tử thể thao để giúp bạn theo dõi được chính xác nhịp độ tập luyện của mình. 

Tăng thời gian tập sau mỗi tuần, nhưng nên nhớ không nên tăng nhiều mà chỉ nên tăng từ 5 đến 10 phút. Không nên quá ép mình hoặc so sánh mình với một người khác, chỉ cần ngày hôm nay bạn làm tốt hơn ngày hôm qua đã là một điều rất tuyệt vời. Việc ép bản thân tập luyện quá nhiều không chỉ khiến bạn mệt mỏi, dễ chán nản mà còn có thể gây phản tác dụng như gây chấn thương và ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Nên kết hợp chạy bền với một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng, đặc biệt cần phải uống đủ nước. Bạn cũng có thể đan xen với một số môn thể thao khác để nhanh chóng đốt cháy mỡ thừa, một số môn tập khác có thể tham khảo như đạp xe, đá cầu, bơi lội,… Có thể nghe nhạc khi chạy và tìm cho mình một người bạn đồng hành. 

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi chạy bền có tác dụng gì và những hướng dẫn giúp bạn chạy bền hiệu quả. Chúc bạn luôn khỏe mạnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.