Tin tức

Hệ lụy uống rượu bia ngày tết

Ngày 17/02/2014
Bác sỹ Lê Văn Khoa
Tết cổ truyền của dân tộc vừa qua, song những dư âm từ việc dùng rượu bia quá chén đã làm không ít gia đình ớn lạnh và đau xót về các vụ tai nạn giao thông, ngộ độc bia rượu hay cận kề ranh giới “tử thần”.


Ngày 7/2 (tức mồng 6 tết Giáp Ngọ) vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tiếp nhận bệnh nhân N.Đ.H (39 tuổi, Hà Nội) trong tình trạng đi ngoài phân đen, đau bụng và nôn ra máu liên tục sau khi uống rượu nhiều trong những ngày tết. Kết quả khám có mạch 130 lần/phút, huyết áp 100/60 mmHg, thiếu máu nặng: hồng cầu 2.5 Tera/L và huyết sắc tố 6.5 g/dL, hình ảnh nội soi thực quản - dạ dày: Rách dọc niêm mạc thực quản đoạn sát tâm vị.

Kỹ thuật nội soi tiêu hóanội soi tiêu hóa gây mê tại MEDLATEC.


PGS. TS Hoàng Công Đắc - Chuyên khoa Ngoại đã chẩn đoán đây là hội chứng Mallory-Weiss (rách thực quản tâm phình vị dạ dày).


Hội chứng Mallory-Weiss được lý giải do vết rách dọc niêm mạc ở vùng nối thực quản với tâm vị dạ dày. Tuy nhiên, hội chứng này có thể xảy ra sau bất kỳ yếu tố nào gây ra một sự gia tăng đột ngột áp lực trong dạ dày làm thức ăn, dịch dạ dày và hơi thông nhanh từ dạ dày lên tâm vị và thực quản.

Hình ảnh hội chứng Hội chứng Mallory-Weiss trong nội soi.


Hội chứng này ước tính chiếm khoảng 1-15% các trường hợp chảy máu đường tiêu hóa trên, gặp ở mọi độ tuổi, nhưng phần lớn gặp ở người trong độ tuổi trung niên từ 40-50 tuổi và nam giới chiếm tỷ lệ cao hơn phụ nữ theo tỷ lệ 2-4:1 vì tuổi này thường hay quá chén hoặc ngộ độc thức ăn sau ăn nhậu.

Hội chứng Mallory-Weiss được đặc trưng bởi các triệu chứng như nôn ra máu (hiện diện trong 85% bệnh nhân), nôn ra máu sau một cơn nôn khan hay ói mửa, phân đen, ngất và đau bụng, sau sử dụng một lượng lớn rượu chiếm 40-75% bệnh nhân hoặc dùng aspirin được báo cáo lên tới 30% bệnh nhân.

PGS. TS Đắc cho biết, trường hợp bệnh nhân H nếu không được xử trí kịp thời sẽ lại hậu quả không lường, thậm chí liên quan đến tính mạng, do đó, chúng tôi nhanh chóng chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây bệnh nhân được xử trí tiêm xơ, cầm máu 2 lần nhưng không kết quả. Cuối cùng, PGS. TS Đắc cùng GS Học - Khoa Ngoại, Bệnh viện Bạch Mai đã hội chẩn và quyết định mổ, cầm máu. Hiện bệnh nhân ổn định.

Qua trường hợp của bệnh nhân K, PGS. TS Hoàng Công Đắc có khuyến cáo: Để an toàn và đảm bảo sức khỏe, nhân dân cần hạn chế uống rượu mạnh, nhất là dịp lễ hội hay quá chén, ngộ độc. Nếu uống rượu nhiều sẽ say và nôn dữ dội gây tăng áp lực đột ngột ở vùng nối giữa thực quản với dạ dày và tổn thương mạch máu ở vùng này dẫn tới chảy máu. Một khi đã chảy máu cần phải được theo dõi ở một trung tâm nội soi có kết hợp với ngoại khoa để xử trí kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.