Tin tức

Hẹp bao quy đầu ở trẻ có nguy hiểm không và cách xử lý

Ngày 03/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hẹp bao quy đầu ở trẻ là tình trạng khá phổ biến, thông thường sẽ biến mất khi trẻ trưởng thành. Tuy nhiên nếu trẻ có dấu hiệu sưng đỏ, viêm nhiễm nặng thì cần điều trị, xử lý hẹp bao quy đầu sớm. 

1. Trẻ bị hẹp bao quy đầu có cần điều trị không?

hẹp bao quy đầu ở trẻ nếu không gây đau, không gây cản trở khi trẻ đi tiểu thì không nhất thiết phải điều trị, tình trạng này sẽ tự hết khi trẻ trưởng thành. Cha mẹ có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc điều trị tại nhà cho trẻ. Tuy nhiên nếu trẻ xuất hiện tình trạng sưng đỏ, viêm nhiễm cơ quan sinh dục hoặc cản trở đi tiểu, khó vệ sinh thì cha mẹ nên sớm đưa trẻ đi thăm khám và điều trị.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ là tình trạng phổ biến

trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, tình trạng hẹp bao quy đầu khá phổ biến

Dấu hiệu nhận biết như:

Khó tiểu: Trẻ khi đi tiểu phải rặn, sưng phồng phần đầu cơ quan sinh dục.

Dấu hiệu viêm nhiễm: Sưng, nóng, đỏ, đau cơ quan sinh dục hoặc xuất hiện chảy mủ, chảy dịch bất thường.

Hẹp bao quy đầu là tình trạng sinh lý bình thường ở trẻ sơ sinh nam, giúp bảo vệ bộ phận sinh dục tốt hơn. Do đó cha mẹ không nên quá lo lắng khi trẻ gặp phải tình trạng này, hiểu và biết cách xử lý, điều trị sẽ xử lý được nhanh chóng.

Hẹp bao quy đầu có thể khiến trẻ khó khăn khi đi tiểu và vệ sinh

Hẹp bao quy đầu có thể khiến trẻ khó khăn khi đi tiểu và vệ sinh

2. Hẹp bao quy đầu có thể ảnh hưởng gì tới sức khỏe của trẻ?

Hầu hết trường hợp hẹp bao quy đầu ở trẻ không để lại biến chứng nguy hiểm gì nếu can thiệp kịp thời, đúng cách. Tuy nhiên cha mẹ vẫn cần cẩn thận với các nguy cơ:

2.1. Viêm quy đầu

Hẹp bao quy đầu khiến tế bào chết cùng các chất cặn bã khi trẻ đi tiểu đọng lại là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây hại phát triển. Từ đó gây viêm nhiễm, sưng đỏ, mọng nước đầu dương vật.

2.2. Viêm nhiễm niệu đạo

Vi khuẩn phát triển ở vùng bao quy đầu hoàn toàn có thể xâm nhập dẫn tới viêm nhiễm niệu đạo, dù trường hợp này khá hiếm xảy ra. 

2.3. Nghẹt quy đầu

Khi da quy đầu bị kéo tuột ra sau nhưng không kéo trở lại được khiến máu không lưu thông được, dẫn tới phù nề quy đầu. Nếu không xử lý kịp thời, trẻ có thể bị hoại tử quy đầu dương vật và phải cắt bỏ hoàn toàn.

3. Hướng dẫn xử lý hẹp bao quy đầu đúng cách

Thông thường không nhất thiết phải can thiệp điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ, chỉ trong trường hợp có dấu hiệu sưng đỏ, viêm nhiễm. Bác sĩ khuyến cáo nên áp dụng các biện pháp tại nhà, ít gây đau đớn cho trẻ là kéo da quy đầu và dùng thuốc bôi. 

Chỉ khi phương pháp bảo tồn không đạt hiệu quả mới cân nhắc thực hiện tiểu phẫu nong hoặc cắt bao quy đầu tại bệnh viện.

3.1. Kéo da quy đầu

Hầu hết các trường hợp hẹp bao quy đầu ở trẻ đều có thể giải quyết được bằng thực hiện bài tập kéo căng da quy đầu. Phụ huynh sẽ giúp trẻ thực hiện bài tập này như sau:

Bôi chất bôi trơn, có thể dùng dầu dưỡng da dành cho trẻ, tinh chất dưỡng thể hoặc sáp vaseline.

Dùng tay kéo nhẹ nhàng da quy đầu về phía trước, sau đó kéo ngược lại vào trong ở mức tối đa không để trẻ đau khóc. 

Lặp lại động tác 2 - 3 lần mỗi ngày, kéo dài 1 - 2 tháng với mức độ kéo căng tăng dần là đạt hiệu quả hoàn toàn. Thời gian đầu có thể thực hiện kết hợp cho trẻ ngâm mình trong nước để trẻ thấy thoải mái hơn.

Kéo da quy đầu thực hiện rất đơn giản, không gây sang chấn và tổn thương da quy đầu nếu thực hiện đúng cách. Tuy nhiên cha mẹ cần thực hiện kiên trì, đều đặn để da quy đầu dần dần được kéo giãn. Tuy nhiên một số trường hợp trẻ không đạt hiệu quả với phương pháp này sau 1 tháng thì nên chuyển điều trị khác.

3.2. Dùng thuốc bôi

Phụ huynh vẫn thực hiện kéo da quy đầu đều đặn cho trẻ nhưng có sự trợ giúp với thuốc bôi hẹp bao quy đầu ở trẻ chuyên dụng. Thuốc này giúp thúc làm mỏng và căng da nên cha mẹ sẽ dễ kéo bao quy đầu của trẻ xuống hơn.

Đầu tiên, bôi thuốc lên vùng da trong và ngoài bao quy đầu, sau đó thực hiện kéo căng da quy đầu nhẹ nhàng như đã hướng dẫn ở trên. Biện pháp này cũng cần kiên trì thực hiện để đạt hiệu quả tốt.

 Trường hợp hẹp bao quy đầu điều trị tại nhà không hiệu quả có thể cần can thiệp phẫu thuật

 Trường hợp hẹp bao quy đầu điều trị tại nhà không hiệu quả có thể cần can thiệp phẫu thuật

3.3. Nong bao quy đầu

Đây là tiểu phẫu thường thực hiện với trẻ bị hẹp bao quy đầu. Bác sĩ sẽ thăm khám, kiểm tra trước khi thực hiện. Thông thường thời gian nong bao quy đầu rất nhanh, từ 3 - 5 phút và ít gây đau đớn cho trẻ.

Các trường hợp bao quy đầu quá khít hoặc có hiện tượng sưng viêm, trẻ sẽ được dùng thuốc gây tê, giảm đau để thực hiện. Nhìn chung thủ thuật nong bao quy đầu khá an toàn, hiệu quả nhưng chỉ nên thực hiện với trẻ khi thực sự cần thiết.

3.4. Cắt bao quy đầu

Đây là biện pháp điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ cuối cùng khi các phương pháp điều trị khác thất bại. Trẻ sẽ được tiêm thuốc tê, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu để mở rộng bao quy đầu. Dù phẫu thuật này không quá nguy hiểm nhưng được khuyến cáo không nên thực hiện với trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh. 

Cần lưu ý thực hiện tại cơ sở y tế chuyên khoa, có dụng cụ thiết bị sạch sẽ, đảm bảo vô trùng cùng bác sỹ có kinh nghiệm để tránh những rủi ro không đáng có.

Bệnh viện  Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám, điều trị cho trẻ uy tín

Bệnh viện  Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám, điều trị cho trẻ uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hàng năm vẫn tiếp nhận nhiều trường hợp hẹp bao quy đầu ở trẻ và tư vấn điều trị hiệu quả. Các bác sĩ chuyên khoa Nhi giàu kinh nghiệm sẽ thăm khám cẩn thận, tìm nguyên nhân, đánh giá tình trạng bệnh, từ đó tư vấn biện pháp điều trị tại nhà hoặc can thiệp phẫu thuật khi cần thiết. Hệ thống y tế hiện đại, thiết bị vô trùng đạt tiêu chuẩn tại MEDLATEC chính là địa chỉ tin cậy cha mẹ có thể lựa chọn để khắc phục tình trạng hẹp bao quy đầu ở trẻ.

Nếu cần tư vấn thêm với bác sĩ chuyên khoa MEDLATEC, hãy liên hệ qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.