Tin tức

Hiện tượng dây rốn bám màng và những ảnh hưởng tới thai nhi

Ngày 05/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mặc dù hiếm gặp song dây rốn bám màng là sự bất thường liên quan tới dây rốn có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Hiện tượng này nếu được phát hiện sớm và theo dõi chặt chẽ suốt thai kỳ thì những ảnh hưởng đó hoàn toàn có khả năng được hạn chế.

1. Vì sao dây rốn bám màng lại là hiện tượng có thể gây nguy hiểm?

Khi thai nhi hình thành, bánh nhau thai của mẹ và rốn của thai nhi sẽ được kết nối với nhau thông qua dây rốn. Dây rốn có các nhiệm vụ:

  • Gắn kết bánh nhau vào thành tử cung.

  • Vận chuyển dinh dưỡng, oxy và máu từ mẹ sang thai nhi.

  • Vận chuyển chất thải và máu thiếu oxy từ thai nhi sang mẹ để đưa ra ngoài.

  • Đảm bảo cho thai nhi phát triển an toàn.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dây rốn của thai nhi không nằm ở bánh nhau mà chèn ra rìa và nằm tại màng ối. Lúc này, các mạch máu rất dễ bị vỡ do không được nhau thai bảo vệ. Khi vỡ, chúng sẽ khiến cho một lượng máu lớn bị mất đi, cắt đứt việc cung cấp máu cũng như oxy nuôi bào thai, có thể dẫn tới bào thai tử vong và cả tính mạng của mẹ cũng bị nguy hiểm.

Dù là hiếm gặp nhưng dây rốn bám màng lại là hiện tượng rất nguy hiểm 

Dù là hiếm gặp nhưng dây rốn bám màng lại là hiện tượng rất nguy hiểm

Mặc dù rất ít thai phụ gặp phải hiện tượng này (theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, với người mang thai đơn là 1% và thai đôi là 15%) song tỷ lệ tử vong lại chiếm tới khoảng 75% trở lên nếu việc phát hiện không được tiến hành trước khi người mẹ chuyển dạ.

Những nguy hiểm mà hiện tượng này có thể gây ra đó là:

  • Cản trở việc vận chuyển dinh dưỡng từ cơ thể mẹ tới cho thai nhi và khiến thai nhi cũng không hấp thu được đầy đủ các chất, dẫn tới suy dinh dưỡng bào thai, tăng nguy cơ sinh non hoặc thai lưu.

  • Khi chuyển dạ, sức mạnh của các cơ gò tử cung có thể dẫn tới việc màng ối bị rách. Lúc này, dây rốn cũng đứt khiến gián đoạn việc bơm máu, oxy đến cho thai nhi, gây ngạt, mất nhịp tim.

  • Khiến các nguy cơ nhau tiền đạo, bong non, sản giật,... tăng lên, không chỉ gây nguy hiểm cho thai nhi, trẻ sơ sinh mà còn đe dọa tính mạng của người mẹ.

2. Nguyên nhân và cách phát hiện dây rốn bám màng

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này cho đến nay vẫn chưa được xác định cụ thể song qua một số nghiên cứu, các chuyên gia đã đưa ra nhận định về một số trường hợp có nguy cơ mắc cao, gồm có:

  • Những phụ nữ có thai khi tuổi đã cao.

  • Những trường hợp thai đôi hoặc thai đôi mà có chung bánh rau.

  • Mẹ bầu mắc phải một số hiện tượng như: nhau tiền đạo, mạch máu tiền đạo.

  • Những người thực hiện việc mang thai bằng thụ tinh ống nghiệm.

Mẹ mang thai lúc tuổi đã cao có thể tiềm ẩn không ít nguy cơ

Mẹ mang thai lúc tuổi đã cao có thể tiềm ẩn không ít nguy cơ

Bệnh không biểu hiện bằng những dấu hiệu cụ thể nên việc phát hiện chủ yếu chỉ có thể thực hiện được thông qua siêu âm, chẩn đoán hình ảnh vào các giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai và ba.

Khi nhận thấy thai phụ bị mắc hiện tượng này, các bác sĩ sẽ xây dựng phương án theo dõi một cách sát sao và kịp thời cũng như sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp nhằm đảm bảo tính mạng cho cả mẹ và con.

Điều này có nghĩa là việc siêu âm của người mẹ cần được thực hiện một cách thường xuyên hơn. Cùng với đó, khi bắt đầu bước vào tuần thai thứ 36 thì việc đo tim thai cũng được thực hiện với tần suất dày hơn.

Ngay khi mẹ bầu xuất hiện dấu hiệu của sự chuyển dạ với các cơn co tử cung đầu tiên thì có thể sẽ được bác sĩ thực hiện việc mổ lấy thai. 

Nguyên nhân là vì các cơn co có thể khiến cho đứt dây nhau gây chảy máu buồng ối, dừng đột ngột việc cung cấp oxy cho thai nhi. Hiện tượng này chỉ diễn ra trong vài phút nên cần được ứng phó nhanh chóng, tránh rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

3. Hiện tượng này có ngăn ngừa được không?

Cho tới nay, bởi các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân vì sao tình trạng này lại xảy ra đối với một số mẹ bầu nên rất khó để đề ra biện pháp phòng ngừa.

Siêu âm thai giúp cho mẹ có thể sớm phát hiện bệnh

Siêu âm thai giúp cho mẹ có thể sớm phát hiện bệnh

Mặc dù vậy, khi mẹ chú trọng và tuân thủ nghiêm việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe thai sản thì có thể phát hiện tình trạng này ở giai đoạn sớm. Theo đó, mẹ bầu cần thực hiện tốt những việc như sau:

  • Duy trì khám định kỳ để bác sĩ sản khoa có thể theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của cả mẹ và thai nhi cũng như tư vấn những điều cần thiết cho mẹ trong suốt quá trình mang thai.

  • Xét nghiệm sàng lọc dị tật cho thai nhi theo đúng khuyến cáo và chỉ định của các chuyên gia về y tế, sản khoa.

  • Chú trọng hơn tới việc tiêu thụ các loại thực phẩm lành mạnh, dinh dưỡng cần thiết cho con, đặc biệt cần hạn chế tối đa thực phẩm nhiều chất béo, đường, muối.

  • Khi siêu âm phát hiện hiện tượng dây rốn bám màng, mẹ cũng không nên quá lo lắng mà cần tuân thủ nghiêm mọi sự chỉ dẫn của bác sĩ cũng như lịch siêu âm thai. 

  • Không tự ý sử dụng bất kỳ một loại thuốc hay các phương pháp truyền miệng nào không được chỉ định hoặc chưa có sự kiểm chứng của khoa học.

Có thể nói, bất kỳ người cha, người mẹ nào cũng mong muốn cho con mình sinh ra được thuận lợi và khỏe mạnh. Để đạt được mục tiêu này, bạn có thể lựa chọn dịch vụ chăm sóc trước sinh hoặc thực hiện việc khám và theo dõi thai định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín.

Đến với chuyên khoa Sản - Phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quá trình mang thai của bạn sẽ trở nên thuận lợi, an toàn hơn với dịch vụ khám, theo dõi thai định kỳ, gói khám trước sinh và các gói khám quản lý thai. 

Khám định kỳ, chăm sóc trước sinh giúp cho mẹ và con khỏe mạnh

Khám định kỳ, chăm sóc trước sinh giúp cho mẹ và con khỏe mạnh

Ngoài ra, chuyên khoa còn thực hiện các dịch vụ chuyên môn sâu như: điều trị vô sinh, hiếm muộn.

Các bác sĩ đang công tác tại chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm làm việc. Ngoài ra, Bệnh viện còn chú trọng việc đẩy mạnh hợp tác với các cơ sở y tế đầu ngành trong và ngoài nước như: Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội,... nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Khi có nhu cầu được thăm khám hoặc để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách vui lòng gọi tới số 1900 56 56 56.

Từ khoá: siêu âm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.