Tin tức

Hít đất có tác dụng gì - 10 lợi ích ít người biết!

Ngày 13/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hít đất là một bài tập vừa đơn giản, dễ thực hiện vừa giúp người tập nhận được nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể hít đất có tác dụng gì? Dưới đây là những thông tin sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc đó cũng như tìm hiểu một số lưu ý khi tập luyện bài tập này. 

1. Hít đất có tác dụng gì?

Hít đất (còn gọi là chống đẩy) là một bài tập được nhiều người lựa chọn tập luyện. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe mà bài tập này đem lại giúp giải đáp cho vấn đề hít đất có tác dụng gì. 

1.1. Tăng cường cơ bắp

Hít đất giúp người tập tăng cường cơ bắp thông qua việc gia tăng áp lực lên các vùng cơ của cơ thể. Với bài tập này, hầu như tất cả các nhóm cơ trên cơ thể đều tham gia vào việc tập luyện nó, có thể ít hay nhiều. Nhờ vậy, hít đất sẽ giúp phát triển sức mạnh của các nhóm cơ như cơ lõi, cơ tay trước, cơ tay sau, cơ ngực, vai, cơ bụng, lưng,... để bạn sở hữu cho mình một cơ thể săn chắc.

Tập hít đất giúp người tập tăng cường cơ bắp 

Tập hít đất giúp người tập tăng cường cơ bắp 

1.2. Cải thiện sức khỏe của tim mạch 

Khi nhiều nhóm cơ của cơ thể tham gia vận động cùng lúc với bài tập chống đẩy, tim của bạn sẽ hoạt động tích cực cung cấp oxy và máu tới các mô của cơ thể để duy trì hoạt động.  Thông qua đó, giúp sức khỏe của tim mạch được cải thiện và nâng cao một cách đáng kể, hạn chế rủi ro gặp phải các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim.

1.3. Giúp giãn cơ 

Đây cũng là một lợi ích của bài tập chống đẩy. Cụ thể, việc tập bài tập dễ thực hiện này sẽ giúp làm giãn cơ bắp. Nhờ vậy, hỗ trợ bạn giảm tình trạng đau nhức hoặc nguy cơ bị chấn thương. 

1.4. Giúp tránh được các chấn thương ở vai, lưng dưới 

Bài tập hít đất có tác dụng giúp bảo vệ hiệu quả khớp vai trước nguy cơ bị chấn thương. Bên cạnh đó, nó cũng giúp các phần cơ dễ bị tổn thương hay yếu ở lưng sẽ khỏe mạnh hơn. Tập chống đẩy giúp bạn hạn chế các chấn thương ở lưng dưới. 

Hít đất giúp người tập tránh được các chấn thương ở vai, lưng dưới

Hít đất giúp người tập tránh được các chấn thương ở vai, lưng dưới

1.5. Cải thiện tư thế 

Việc ngồi sai tư thế khi học tập hay làm việc dẫn đến làm lệch dáng người và làm xương sống bị vẹo. Hít đất là một bài tập có thể giúp điều chỉnh và cải thiện tư thế của người tập. Bên cạnh đó, cũng giúp bảo vệ cho cột sống, hạn chế rủi ro bị đau lưng, thoát vị đĩa đệm,...

1.6. Phòng ngừa loãng xương

Đây cũng là một lợi ích khác trả lời cho thắc mắc hít đất có tác dụng gì. Cụ thể, thông qua bài tập chống đẩy, có thể góp phần giúp làm mật độ xương của cơ thể được tăng lên, xương sẽ trở nên dày và chắc khỏe hơn. Từ đó, giúp phòng ngừa được khả năng bị loãng xương. 

1.7. Tăng khả năng giữ thăng bằng, hỗ trợ giảm cân

Thực hiện việc tập bài tập hít đất là cách để giúp bạn rèn luyện và tăng khả năng giữ thăng bằng của cơ thể. Đi kèm với đó, đây là một bài tập cũng giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo, hỗ trợ hiệu quả cho mục đích giảm cân của bạn.

1.8. Giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi

Tập luyện chống đẩy sẽ kích thích sự sản xuất hormon endorphin của cơ thể. Điều này có tác dụng giúp bạn giảm bớt đi tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, cảm thấy tinh thần được thư giãn và tích cực hơn. 

Người tập có thể giảm bớt tình trạng căng thẳng, mệt mỏi với bài tập hít đất

Người tập có thể giảm bớt tình trạng căng thẳng, mệt mỏi với bài tập hít đất

1.9. Giúp tăng hormone GH

GH là hormone tăng trưởng giúp cơ thể xây dựng, phát triển, tái tạo, phục hồi các mô hoặc thay thế các tế bào của cơ thể; cải thiện chức năng não; tăng cường phát triển cơ bắp; hỗ trợ giảm béo;... 

Và bài tập hít đất với việc sử dụng nhiều cơ bắp trong quá trình tập luyện sẽ giúp bạn tăng một lượng lớn hormone này cho cơ thể.

1.10. Giúp nam giới tăng lượng hormone testosterone 

Tình trạng suy giảm lượng hormone testosterone có thể gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh lý của phái mạnh. Bài tập chống đẩy có tác dụng giúp nam giới tăng cường một cách đáng kể lượng hormone testosterone. 

2. Một số lưu ý nên biết khi tập hít đất 

Như vậy, với lời giải đáp cho câu hỏi hít đất có tác dụng gì, bạn có thể thấy bài tập này đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người tập. Cho dù bạn không có nhiều thời gian, không gian hoặc không có chi phí để đến phòng tập thì cũng đều có thể tập hít đất. Bởi đây là một bài tập có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà.

Tuy nhiên, bạn đừng quên một số lưu ý sau đây khi tập luyện chống đẩy để có thể thật sự đạt được hiệu quả: 

- Trước khi hít đất nên dành thời gian để khởi động cơ thể. Điều này có thể giúp cơ bắp được làm quen với cường độ hoạt động, hạn chế gặp phải các chấn thương cũng như phát huy hiệu quả của bài tập.

- Không nên tập luyện quá sức ở những buổi tập đầu tiên. Nên cho cơ thể được thích nghi dần dần với bài tập hít đất thay vì bắt cơ bắp phải ngay lập tức làm quen với bài tập này. 

- Không tập luyện khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi, yếu và không được khỏe mạnh hoặc khi điều trị bệnh lý. Thay vào đó, nếu muốn luyện tập thì bạn nên chọn các hình thức nhẹ nhàng hơn như đi bộ. 

- Không tập lúc bụng đói hoặc khi ăn quá no. Vì hít đất khi đói bụng, bạn có thể bị hạ đường huyết, dẫn đến ngất xỉu. Ngược lại, việc tập luyện khi ăn quá no có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hoá của cơ thể.

Không nên tập luyện bài tập hít đất khi đói bụng hoặc khi ăn quá no

Không nên tập luyện bài tập hít đất khi đói bụng hoặc khi ăn quá no

- Kết hợp tập luyện với việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và có thời gian nghỉ ngơi hợp lý. 

Hy vọng những thông tin được chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp cho câu hỏi hít đất có tác dụng gì và có thể "bỏ túi" một số lưu ý nên biết khi thực hiện bài tập này. Mọi thắc mắc liên quan đến các vấn đề sức khỏe hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám bệnh, mời quý khách hàng liên hệ đến hotline của Hệ thống Y tế MEDLATEC: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.