Tin tức

Hóa giải nỗi lo: Rụng lông mày phải làm thế nào?

Ngày 03/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tương tự như tóc, lông mày cũng có thể gặp tình trạng thưa và rụng dần, thậm chí là không mọc lại. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới hiện tượng này khiến nhiều người phải trăn trở và kém tự tin vì lông mày quyết định rất lớn tới thẩm mỹ của gương mặt. Vậy rụng lông mày phải làm thế nào để khắc phục?

1. Nguyên nhân gây nên tình trạng rụng lông mày

Một số các yếu tố dưới đây có thể là tác nhân dẫn đến chứng rụng lông mày:

Lo lắng, căng thẳng kéo dài:

Nếu bạn gặp vấn đề về tâm lý như lo lắng hoặc căng thẳng quá mức có thể dẫn đến những thay đổi lớn về mặt sinh lý như giảm nồng độ hormone và oxy cung cấp tới nang lông, gây rụng tóc  và rụng cả lông mày.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng:

Các chất dinh dưỡng giúp cơ thể con người duy trì hoạt động sống thường nhật bao gồm axit amin, vitamin, axit béo, khoáng chất và nguồn năng lượng đến từ chất béo, protein, carbohydrate. Trong đó có những chất giúp tái tạo và phát triển nang lông. Nếu cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể khiến các tế bào phát triển chậm hơn, quá trình sản xuất bã nhờn dưỡng ẩm bị cản trở dẫn tới hiện tượng rụng lông mày.

Rụng lông mày phải làm thế nào

Căng thẳng và ăn uống thiếu chất dễ gây rụng lông mày

Một số chất dinh dưỡng  khi bị thiếu hụt sẽ làm ảnh hưởng tới số lượng lông mày bao gồm:

  • Vitamin A;

  • Kẽm;

  • Vitamin B12, D và E;

  • Vitamin B7 (Biotin);

  • Vitamin C (có lợi trong sản xuất collagen);

  • Cysteine;

  • Sắt;

  • Omega 3.

Lão hóa:

Con người khi bước sang tuổi 40 trở đi, lông và tóc sẽ thưa thớt dần do sự lão hóa khiến cho nồng độ testosterone ở nam giới và estrogen ở nữ giới giảm xuống. 

Mang thai -  sinh con:

Nội tiết tố và hormone trong cơ thể của người phụ nữ thường thay đổi đáng kể trong quá trình mang thai và sinh con. Sự biến đổi này gây ảnh hưởng lớn tới chu kỳ sinh trưởng và phát triển của lông tóc, lông mày cũng không ngoại lệ.

Rụng lông mày phải làm thế nào là tâm trạng chung của chị em phụ nữ phải khi mang thai và sau sinh con

Rụng lông mày phải làm thế nào là tâm trạng chung của chị em phụ nữ phải khi mang thai và sau sinh con

Tổn thương nang lông:

Xảy ra do các tác động như cạo, nhổ lông mày hoặc trang điểm quá nhiều gây tổn thương nhỏ, khiến cho lông mày vùng đó ngừng phát triển.

Bị bệnh chàm:

Tên gọi khác của bệnh chàm là viêm da dị ứng. Đây là tình trạng viêm da khiến người bệnh luôn cảm thấy ngứa ngáy, vùng da bị chàm chuyển màu đỏ, chảy nước và dễ gặp kích ứng. 

Nguyên nhân của bệnh chàm là do sự mẫn cảm quá mức của hệ miễn dịch, nó có thể bùng phát một lần, cũng có khi kéo dài mạn tính trong thời gian dài. Vì gây bệnh trên bề mặt da nên nếu người bệnh bị chàm ở khu vực da lông mày thì cũng có thể bị rụng lông mày.

Mắc bệnh vảy nến:

Bệnh vảy nến là do sự rối loạn tự miễn dịch gây nên. Tình trạng này kích thích sự nhân lên nhanh chóng của các tế bào da, dần dần hình thành nên những mảng da dày, đỏ, có vảy và khiến người bệnh đau đớn. Vảy nến ngăn cản sự sinh trưởng của nang lông và cũng có khả năng khiến lông mày bị rụng.

Hóa trị: 

Hóa trị là biện pháp được ứng dụng trong điều trị các bệnh lý ung thư giúp tiêu diệt các tế bào ung thư, bao gồm cả các tế bào nang lông. Do vậy, những người bị ung thư khi điều trị bằng hóa trị đều có hiện tượng rụng hết lông tóc. 

Hoá trị liệu có thể khiến bệnh nhân ung thư bị rụng tóc và lông mày

Hoá trị liệu có thể khiến bệnh nhân ung thư bị rụng tóc và lông mày

Bị rụng lông từng vùng:

Một bệnh tự miễn có tên là chứng rụng lông từng vùng cũng có thể là nguyên nhân khiến lông mày bị rụng. Bệnh tự miễn xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể xác định nhầm một phần cơ thể là đối tượng gây hại và bắt đầu tấn công chính bộ phận này. 

Bệnh rụng lông từng vùng sẽ tấn công vào nang tóc, ngăn cản quá trình tái tạo và phát triển của lông. Bệnh thường tái phát theo từng đợt, thậm chí còn ảnh hưởng tới móng tay và cả móng chân.

Viêm da tiết bã:

Tình trạng này thường có tính chất mạn tính, xảy  ra trong thời gian dài. Đây có thể là do trong da tiết nhiều dầu quá mức hoặc tồn tại một loại nấm phát triển dưới da. Viêm da tiết bã thường khiến da đầu xuất hiện nhiều gàu, rụng tóc, rụng cả lông mày.

Viêm da tiếp xúc:   

Là khi bạn tiếp xúc với chất kích thích hoặc chất gây dị ứng độc hại.  Viêm da tiếp xúc khiến bạn có thể thấy nóng rát hoặc ngứa ngáy trên bề mặt da. Không loại trừ khả năng vùng da tiếp xúc chất độc hại là ở lông mày cũng khiến cho lông ở khu vực này bị rụng.

Nấm da đầu:

Ở người bị nấm da đầu, ta có thể thấy có các mảng da ngứa, đỏ, mụn nước nổi sần sùi. Nấm có khả năng tấn công tới lông mày, thậm chí khiến lông mày rụng hói một mảng.

Bệnh Hansen: 

Hay còn được biết đến rộng rãi là bệnh phong. Vi khuẩn là thủ phạm chính gây nên căn bệnh này. Bệnh nhân bị phong thường có vết loét xuất hiện trên da, chân tay tê và yếu, ngoài ra còn khiến cho khắp cơ thể bị tổn thương và rụng lông nghiêm trọng.

Vấn đề về tuyến giáp:

Mắc bệnh về tuyến giáp cũng  là nguyên nhân phổ biến dẫn tới hiện tượng rụng lông mày. Lý do là bởi tuyến giáp có nhiệm vụ sản xuất hormone, giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất. Trong trường hợp tuyến giáp sản xuất quá ít hoặc quá nhiều hormone sẽ dẫn tới mất cân bằng trong một số  hoạt động của cơ thể, bao gồm cả hoạt động phát triển lông mày.

Bên cạnh đó, suy giáp còn gây nên triệu chứng tăng cân hoặc sụt cân bất thường, mệt mỏi, sưng não, mắt lồi và tim đập nhanh.

2. Rụng lông mày phải làm thế nào để khắc phục?

Rụng lông mày phải làm thế nào là mối quan tâm và lo lắng của rất nhiều người. Việc điều trị cần dựa trên nguyên nhân gây bệnh, vì thế trước khi điều trị bệnh nhân cần đi khám để biết rõ nguyên nhân khiến lông mày bị rụng là do đâu. Chỉ nên điều trị chứng rụng lông mày khi đã xác định được nguyên nhân hoặc có chỉ định của bác sĩ. Dựa vào từng nguyên nhân, việc điều trị sẽ như sau: 

  • Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu:

  • Corticosteroid: giúp giảm viêm, dùng trong điều trị bệnh chàm, rụng tóc, viêm da, vảy nến. Có thể sử dụng dưới dạng viên uống, bôi da hoặc đường tiêm;

  • Minoxidil: là thuốc dùng trong điều trị nội tiết có tác dụng khôi phục sự tăng trưởng của nội tiết tố;

  • Anthralin: một dạng chất  chống viêm dành cho bệnh nhân bị vảy nến;

  • Thuốc kích thích hormone tuyến giáp, testosterone hoặc estrogen: sử dụng đối với trường hợp bị rụng lông mày là do biến động về hormone.

  • Bổ sung dinh dưỡng: tăng cường ăn những thực phẩm chứa omega 3 và 6, chất chống oxy hóa cũng giúp ngăn ngừa rụng lông tóc;

  • Dùng các loại dầu dưỡng: dầu dừa, oliu, thầu dầu giúp kích thích nang lông, cũng có hiệu quả trong việc giảm tình trạng rụng lông mày;

  • Cấy lông mày tự thân: sử dụng nang tóc (thường là vùng tóc mai)  của chính người bệnh để cấy vào vùng lông mày bị rụng;

  • Thủ thuật thẩm mỹ: xăm, phun, thêu thẩm mỹ lông mày để che giấu chỗ bị rụng.

  • Giữ tinh thần thoải mái: thiền định, tập yoga giữ tâm trạng tích cực có thể khiến tình trạng rụng lông mày được cải thiện.

Rụng lông mày có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau dựa trên nguyên nhân gây bệnh

Rụng lông mày có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau dựa trên nguyên nhân gây bệnh

Hy vọng những cách trên đã phần nào giúp hóa giải nỗi lo lắng rụng lông mày phải làm thế nào của bạn. Nếu chưa biết nguyên nhân và cách điều trị tình trạng này, bạn hãy đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua website: medlatec.vn hoặc gọi trực tiếp tới tổng đài 1900565656 của MEDLATEC nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.