Tin tức

Hỏi đáp: Thuốc tránh thai khẩn cấp có an toàn không?

Ngày 18/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với công dụng hiệu quả trong vấn đề ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn, thuốc tránh thai khẩn cấp ngày càng được nhiều người quan tâm, sử dụng. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá liều lượng cho phép có thể dẫn đến một số biến chứng, hậu quả nghiêm trọng.

1. Thông tin thêm về thuốc tránh thai khẩn cấp

thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là nhóm thuốc được sử dụng cho nữ giới với mục đích ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn sau khi thực hiện quan hệ tình dục không an toàn. Với công dụng và thành phần đặc trưng là hàm lượng lớn Progestin, thuốc có tác dụng nhanh chóng hơn so với các loại thông thường khác.

Khi sử dụng, chúng sẽ gây ức chế quá trình rụng trứng, không cho trứng và tinh trùng gặp nhau, ngăn ngừa thụ thai ngoài ý muốn. Trong trường hợp trứng đã bắt đầu thụ tinh, thuốc sẽ phát huy công dụng cản trở quá trình làm đầy của nội mạc tử cung, ngăn không cho trứng làm tổ.

Những trường hợp nên sử dụng

Tuy mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa khả năng mang thai ngoài ý muốn nhưng phương pháp này cũng để lại nhiều tác dụng phụ. Do đó, chỉ nên sử dụng thuốc trong những trường hợp khẩn cấp sau đây:

  • Nữ giới thực hiện quan hệ tình dục nhưng không sử dụng các phương pháp tránh thai an toàn.

  • Nữ giới không sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày từ 2 ngày trở lên, sau đó có quan hệ tình dục.

  • Nữ giới không muốn mang thai ngoài ý muốn khi bị cưỡng bức quan hệ tình dục ngoài ý muốn.

  • Quá trình quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su nhưng xảy ra các sự cố không mong muốn như: lủng, rách, không đảm bảo chất lượng,...

Thuốc tránh thai khẩn cấp có công dụng hiệu quả sau khi quan hệ tình dục không an toàn

Thuốc tránh thai khẩn cấp có công dụng hiệu quả sau khi quan hệ tình dục không an toàn

2. Những lưu ý khi sử dụng thuốc

Thuốc tránh thai khẩn cấp là giải pháp an toàn, hữu hiệu cho chị em phụ nữ sau khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thuốc trong thời gian dài hoặc sử dụng không đúng cách có thể dẫn đến suy giảm sức khỏe, nghiêm trọng hơn là gây hại đến khả năng sinh sản. 

Để đạt hiệu quả cao trong quá trình sử dụng và hạn chế tác dụng phụ, đối tượng có nhu cầu sử dụng cần lưu ý:

  • Chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong trường hợp cần thiết, không được lạm dụng thường xuyên.

  • Tuân thủ các quy định và hướng dẫn của nhà sản xuất, ý kiến bác sĩ. Tuyệt đối không sử dụng quá 2 lần/ tháng và 3 lần/ năm.

  • Để mang lại hiệu quả tốt nhất, nên sử dụng thuốc ngay sau khi quan hệ tình dục không an toàn.

  • Trong trường hợp thuốc gây nên những tác dụng phụ bất thường, kéo dài, cần thăm khám để được kiểm tra tình trạng sức khỏe.

Ngoài ra, những đối tượng sau không nên sử dụng thuốc:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc có dấu hiệu mang thai.

  • Đối tượng có tiền sử mắc bệnh như: tiểu đường, tim mạch, rối loạn tuần hoàn não,... hoặc trước đó đã xảy ra tình trạng phản ứng mạnh với thuốc tránh thai khẩn cấp.

  • Xuất hiện triệu chứng chảy máu bất thường ở âm đạo nhưng không xác định được nguyên nhân.

Phụ nữ có thai được khuyến cáo không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Phụ nữ có thai được khuyến cáo không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

3. Sử dụng thuốc có gây hại đến sức khỏe không

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể xuất hiện một số tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt với những đối tượng thường xuyên lạm dụng.

  • Sau khi sử dụng thuốc có thể xuất hiện một số triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: buồn nôn và nôn, đau bụng, đầy hơi,... Cần uống thay thế một liều khác nếu nôn ngay sau khi sử dụng thuốc, trong trường hợp nôn sau khi uống 2h thì không cần bổ sung lại.

  • Xuất hiện một số triệu chứng liên quan đến hệ thần kinh như: mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng, đau nửa đầu,...

  • Chảy máu âm đạo là tác dụng phụ phổ biến sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Có đến 50% phụ nữ gặp phải triệu chứng này, do đó không nên quá lo lắng, tình trạng chảy máu sẽ tự hết sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu máu ở âm đạo ra liên tục, cần thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán cụ thể tình trạng sức khỏe, có thể bạn đã mang thai ngoài tử cung hoặc sảy thai.

  • Trong thành phần thuốc có chứa Hormone sinh dục nhằm ngăn ngừa khả năng mang thai ngoài ý muốn. Do đó, sau khi sử dụng thuốc, chu kỳ kinh nguyệt có thể bị ảnh hưởng hoặc rối loạn, lượng khí hư cũng tiết nhiều hơn so với bình thường. Nếu xuất hiện tình trạng chậm kinh hơn 1 tuần, nên sử dụng que thử để kết luận vấn đề mang thai.

Sau khi sử dụng thuốc có thể xuất hiện một số tác dụng phụ như: rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới

Sau khi sử dụng thuốc có thể xuất hiện một số tác dụng phụ như: rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới,...

Biến chứng từ thuốc tránh thai khẩn cấp

Những tác dụng phụ do thuốc tránh thai khẩn cấp gây nên hoàn toàn có khả năng biến mất sau vài ngày, không gây hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc kém chất lượng có thể gây nên những biến chứng sau:

  • Thận suy yếu, giảm ham muốn tình dục.

  • Gia tăng nguy cơ vô sinh.

  • Làm tăng khả năng mắc các bệnh về gan, tim, Thận,...

Do đó, để hạn chế những biến chứng trên, mỗi cá nhân nên chủ động tìm hiểu và lựa chọn các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả trong thời gian dài như que tránh thai, đặt vòng tránh thai hay cấy màng tránh thai,...

Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc trong vấn đề lựa chọn phương pháp phù hợp, có thể liên hệ với các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn, hỗ trợ. Thông qua quá trình thăm khám, kiểm tra sức khỏe, các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao sẽ giúp bạn tìm được phương pháp tránh thai hiệu quả nhất. 

Thực hiện thăm khám tại MEDLATEC, quý khách hàng an tâm về chất lượng, hài lòng về dịch vụ với những ưu điểm nổi bật sau:

  • Cơ sở khám chữa bệnh hiện đại, sang trọng.

  • Phòng khám bệnh, xét nghiệm thoáng mát, rộng rãi, sạch sẽ.

  • Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, nhiệt tình.

  • Trang thiết bị được nhập khẩu tại các nước có nền y học phát triển.

  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý, đảm bảo mọi quyền lợi tốt nhất cho khách hàng.

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả nên tham khảo ý kiến bác sĩ có chuyên môn trước khi lựa chọn phương pháp tránh thai

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả nên tham khảo ý kiến bác sĩ có chuyên môn trước khi lựa chọn phương pháp tránh thai

Sự phát triển của nền y học đã cho ra đời nhiều phương pháp tránh thai an toàn, hiệu quả. Do đó, để hạn chế tác dụng phụ không mong muốn, chị em phụ nữ có thể thay thế thuốc tránh thai khẩn cấp bằng các biện pháp phù hợp khác theo sự hướng dẫn của y bác sĩ có chuyên môn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.