Tin tức

Hỏi đáp về xét nghiệm Covid-19 MEDLATEC

Ngày 17/12/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Với sự tin tưởng của Bộ y tế trong vấn đề xét nghiệm Covid-19 MEDLATEC đã trở thành một trong những cơ sở đủ điều kiện để tiến hành kỹ thuật trên. Đây không chỉ là vấn đề thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng mà còn chung tay trong việc sàng lọc, ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh. Đồng thời cũng chính là sự khẳng định vị trí của Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC trên thị trường.

1. Tầm quan trọng của việc xét nghiệm Covid-19

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, gây nên những hậu quả nghiêm trọng về mặt kinh tế, xã hội, sức khỏe và tính mạng con người. Tại Việt Nam, với tinh thần nâng cao ý thức chống dịch như chống giặc, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, ngăn chặn, hạn chế nguy cơ lây lan. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị nên việc sớm phát hiện bệnh nếu có để điều trị kịp thời là điều cần thiết.

Ngoài ra, Covid-19 là dịch bệnh có tốc độ lây lan nhanh chóng, khó kiểm soát nếu không sớm phát hiện. Do đó, để đạt hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa nguy cơ lây lan, cần tiến hành các biện pháp phù hợp với đối tượng có dấu hiệu, nghi vấn mầm bệnh để sớm phát hiện nguồn lây, cách ly nhanh chóng, kịp thời.

Hiện nay, công tác sàng lọc bệnh được tiến hành bằng 2 biện pháp cơ bản là xét nghiệm hoặc thực hiện test nhanh. Quá trình thực hiện xét nghiệm Covid-19 được thực hiện bởi 3 phương pháp sau:

  • Xét nghiệm sinh học phân tử là phương pháp sử dụng dịch họng, dịch tỵ hầu hoặc máu để khuếch đại nhằm phát hiện ra các ARN của virus.

  • Sử dụng các que thử nhanh để tiến hành test nhanh thông qua dịch họng, dịch tỵ hầu hoặc máu để sàng lọc những đối tượng nghi nhiễm và tiến hành cách ly.

  • Xét nghiệm miễn dịch học nhằm kịp thời phát hiện ra các kháng thể của virus nếu có thông qua mẫu bệnh phẩm là dịch họng, dịch tỵ hầu hoặc máu.

Virus SARS-CoV-2 nếu không được kiểm soát sẽ dễ dàng lây lan nhanh chóng

Virus SARS-CoV-2 nếu không được kiểm soát sẽ dễ dàng lây lan nhanh chóng

2. Những đối tượng nào nên thực hiện xét nghiệm Covid-19 

Những người có dấu hiệu lâm sàng của bệnh viêm phổi do virus SARS-CoV-2 gây ra như: sốt, khó thở, ho, họng bị đau, viêm phổi và những đối tượng có yếu tố dịch tễ sau cần được tiến hành xét nghiệm Covid-19:

  • Những đối tượng nhập cảnh từ vùng lãnh thổ, quốc gia có ghi nhận ca mắc Covid-19 trong vòng 14 ngày theo công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

  • Đã từng đến các nơi đang xuất hiện dịch bệnh tại Việt Nam trong vòng 14 ngày trước khi có những biểu hiện liên quan đến bệnh viêm phổi do virus SARS-CoV-2.

  • Đã từng có những tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp ở phạm vi 2 mét với những đối tượng đã nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.

Nếu bạn đang thuộc một trong những đối tượng trên, cần nhanh chóng liên hệ cơ sở y tế có thẩm quyền để tiến hành hành làm xét nghiệm nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho bản thân, gia đình và xã hội.

Những đối tượng được yêu cầu xét nghiệm Covid-19 cần nghiêm túc tuân thủ

Những đối tượng được yêu cầu xét nghiệm Covid-19 cần nghiêm túc tuân thủ

3. Dịch vụ xét nghiệm Covid-19 MEDLATEC

Nguyên tắc xét nghiệm

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị được phép tiến hành thực hiện xét nghiệm Covid-19. Quá trình xét nghiệm có thể được tiến hành tại bệnh viện hoặc tại các cơ sở tập trung những người có nhu cầu hoặc thuộc diện bắt buộc. Thực hiện bằng phương pháp xét nghiệm RT-PCR. 

Là bệnh lý có nguy cơ lây lan nhanh chóng với những hậu quả nguy hiểm, quá trình thực hiện xét nghiệm Covid-19 MEDLATEC tiến hành đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc:

Đối với người tiến hành lấy mẫu

Cần đào tạo một cách thành thạo các kỹ năng thực hành cho người lấy mẫu, bảo quản, đóng gói và vận chuyển bệnh phẩm để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Ngoài ra, nhân viên y tế được phân công phải đảm bảo những quy tắc nghiêm ngặt khi lấy bệnh phẩm lây truyền qua máu, đường tiếp xúc và đường không khí về an toàn sinh học khi tiến hành thu thập, đóng gói, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm. Đồng thời, phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về phương tiện phòng hộ cá nhân và sử dụng chúng một cách thành thạo.

Yêu cầu đối với dụng cụ xét nghiệm

Dụng cụ được sử dụng trong quy trình xét nghiệm không được sử dụng lại và cần tiêu hủy ngay sau khi dùng. Trong trường hợp tái sử dụng phải khử khuẩn, tiêu khuẩn theo đúng quy định và cần xử lý tại bồn riêng để tránh nguy cơ lây nhiễm. Đối với dụng cụ được sử dụng riêng cho mỗi cá nhân phải được thu gom và xử lý riêng biệt.

Đảm bảo các nguyên tắc lấy mẫu, xét nghiệm để đạt kết quả chính xác và hạn chế lây lan

Đảm bảo các nguyên tắc lấy mẫu, xét nghiệm để đạt kết quả chính xác và hạn chế lây lan

Tiến hành xét nghiệm Covid-19 MEDLATEC

Hiện nay, cơ sở 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội là địa chỉ xét nghiệm Covid-19 duy nhất của bệnh viện MEDLATEC. Khi xét nghiệm Covid-19 MEDLATEC sẽ thực hiện kỹ thuật chính là xét nghiệm sinh học phân tử để phát hiện ra ARN của virus. Trước khi tiến hành, bệnh nhân cần lấy mẫu dịch họng hoặc dịch tỵ hầu. Khi thực hiện xét nghiệm tại đây, quý khách hàng sẽ nhận được những ưu điểm nổi bật như:

  • Cam kết bảo mật thông tin đối với kết quả xét nghiệm.

  • Thời gian trả kết quả nhanh chóng: nhận mẫu trước 9h và trả lúc 15h hoặc nhận mẫu từ 9h - 17h trả kết quả lúc 22h.

  • Sau khi có kết quả, bệnh nhân sẽ được tư vấn bởi các bác sĩ có chuyên môn cao.

  • Đảm bảo chi phí phù hợp.

  • Quý khách hàng sẽ được trả kết và báo cáo theo quy định của Ban chỉ đạo Quốc gia hoặc đối với những kết quả xét nghiệm âm tính, khi khách hàng tự nguyện sẽ được trả trực tiếp.

Sau khi tiến hành xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân cần lưu ý rằng, kết quả xét nghiệm ban đầu mang tính sàng lọc, quý khách vẫn cần theo dõi y tế một cách chặt chẽ. Trong trường hợp xuất hiện những dấu hiệu nghi ngờ mầm bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra, theo dõi, tránh kéo dài làm nâng cao nguy cơ lây lan mầm bệnh nếu có.

Kỹ thuật viên xét nghiệm Covid-19 MEDLATEC nghiêm chỉnh thực hiện các yêu cầu, quy định xét nghiệm

Kỹ thuật viên xét nghiệm Covid-19 MEDLATEC nghiêm chỉnh thực hiện các yêu cầu, quy định xét nghiệm

Nhằm đảm bảo sự tin tưởng của Bộ y tế và quý khách hàng, quá trình xét nghiệm Covid-19 tại MEDLATEC cam kết thực hiện đúng yêu cầu, quy định, trả kết quả nhanh chóng, chính xác nhất. Để được giải đáp cụ thể hơn, quý khách hàng liên hệ số điện thoại 1900 56 56 56 để được hỗ trợ, tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.