Tin tức

Hỏi đáp: Xét nghiệm HPV dương tính nói lên điều gì?

Ngày 21/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi cầm kết quả xét nghiệm HPV dương tính, có khá nhiều người thắc mắc không biết kết quả này nói lên điều gì của cơ thể. Chính vì vậy mà bài viết này, các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hướng dẫn cách đọc kết quả xét nghiệm HPV dương tính lẫn âm tính để các bạn hiểu rõ hơn.

1. Kết quả xét nghiệm HPV dương tính và âm tính

xét nghiệm HPV là phương pháp được áp dụng với các chị em phụ nữ đã quan hệ tình dục nhằm phát hiện sự hiện diện của Human Papillomavirus gây ung thư cổ tử cung cũng như nhiều bệnh khác như sùi mào gà, mụn cóc sinh dục,... Tuy nhiên, khi kết quả xét nghiệm HPV dương tính hoặc âm tính thì nói lên điều gì?

Xét nghiệm HPV dương tính

Nếu kết quả xét nghiệm HPV của bạn được ghi dương tính thì điều đó có nghĩa là cơ thể có sự hiện diện của virus HPV. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn đã vội lo lắng hay mất bình tĩnh cho rằng mình đã bị ung thư cổ tử cung.

Xét nghiệm HPV dương tính chỉ nói lên được rằng cơ thể bạn đã bị nhiễm virus chứ không có tác dụng khẳng định bệnh. Sau khi đọc kết quả xét nghiệm HPV dương tính, bác sĩ sẽ tư vấn tiếp bạn dương tính với type nào hoặc cho làm thêm xét nghiệm để khẳng định dương tính với type nào (nếu phương pháp xét nghiệm chưa định được type HPV).

Xét nghiệm HPV dương tính chứng tỏ có sự hiện diện của virus trong cơ thể

Xét nghiệm HPV dương tính chứng tỏ có sự hiện diện của virus trong cơ thể

Xét nghiệm HPV âm tính

Ngược với kết quả xét nghiệm HPV dương tính thì âm tính nghĩa là cơ thể bạn hiện tại không có sự tồn tại của virus. Tuy nhiên, mặc dù đây là một điều rất đáng mừng nhưng bạn cũng không nên lơ là vì vẫn có trường hợp âm tính giả.

Âm tính giả nghĩa là cơ thể bạn đã có sự phơi nhiễm virus nhưng không hiển thị kết quả dương tính. Những lý do thường được đưa ra để giải thích về hiện tượng dương tính giả như sau:

  • Vẫn có một số trường hợp do động lực và số lượng virus chưa đạt đến giới hạn gây bệnh nên việc xét nghiệm sẽ cho kết quả sai lệch.

  • Đôi khi, kỹ thuật lấy mẫu hay thiết bị y tế lỗi thời, hư hỏng cũng có thể là lý do dẫn đến kết quả âm tính giả.

Thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung bằng phương pháp xét nghiệm HPV để phòng bệnh đối với nữ giới

Thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung bằng phương pháp xét nghiệm HPV để phòng bệnh đối với nữ giới

2. Dương tính với HPV có nguy hiểm không?

Đây chính là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm và lo lắng. Khi nhận được kết quả dương tính với HPV, những người hiểu được rằng cơ thể mình đã bị nhiễm virus sẽ cảm thấy hoang mang. Tuy nhiên, bạn cần phải thực sự bình tĩnh và nghe theo những tư vấn của bác sĩ chuyên khoa, thực hiện các kiểm tra chuyên sâu nhằm đánh giá chính xác nhất tình hình sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm HPV dương tính có nguy hiểm hay không còn tùy thuộc vào từng trường hợp và các kiểm tra chuyên sâu khác

Kết quả dương tính với HPV có nguy hiểm hay không còn tùy thuộc vào từng trường hợp và các kiểm tra chuyên sâu khác

Xét nghiệm dương tính với HPV có nguy hiểm không thì câu trả lời còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Chỉ với xét nghiệm HPV, bác sĩ chỉ có thể biết được cơ thể bệnh nhân đã nhiễm virus khi kết quả dương tính. Vì vậy, để trả lời liệu có nguy hiểm hay không thì còn phải làm xét nghiệm định type HPV xem bạn có dương tính với HPV type nào.

- Nếu bạn dương tính với HPV type 16, 18, là type có nguy cơ cao gây ung thư CTC (70%) thì bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm PAP, soi cổ tử cung và sinh thiết để chẩn đoán và xác định giai đoạn bệnh.

- Nếu bạn dương tính với HPV type 11 và 6: type có nguy cơ gây các u nhú, mụn cóc sinh dục thì bác sĩ sẽ tiến hành điều trị các mụn cóc, u nhú nếu có.

- Đối với HPV type khác nếu xét nghiệm PAP bình thường, thì hẹn xét nghiệm lại sau 6 - 12 tháng.

3. Nên làm gì khi có kết quả dương tính với HPV?

Trường hợp sau khi thực hiện các kiểm tra trên, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chính xác nhất về bệnh lý do virus HPV gây ra. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá chủ quan bởi cơ thể đã có sự phơi nhiễm với mầm bệnh. Nếu các kiểm tra phát hiện chủng virus bạn mắc phải và đã có chẩn đoán khẳng định, bạn cần phải chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Nếu chủng virus phơi nhiễm thuộc tuýp 6 và 11 thì nên nhanh chóng tiến hành điều trị u nhú, mụn cóc sinh dục nếu có theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

  • Trường hợp chủng virus đang mang thuộc tuýp 16, 18 cần thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán có ung thư cổ tử cung hay không.

  • Ngoài ra, trong trường hợp ung thư cổ tử cung được phát hiện ở giai đoạn sớm hay tế bào tiền ung thư thì khả năng kiểm soát bệnh là hoàn toàn có thể. Do vậy, điều cần làm với các chị em là phải bình tĩnh khi có kết quả xét nghiệm HPV dương tính.

Chẳng một ai lại mong muốn có kết quả xét nghiệm HPV dương tính, vậy nên thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung sẽ là cách tốt nhất để kiểm tra sức khỏe cơ thể và phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.

Các chị em cần phải bình tĩnh nếu có kết quả xét nghiệm HPV dương tính và nghe theo những tư vấn của bác sĩ chuyên khoa

Các chị em cần phải bình tĩnh nếu có kết quả xét nghiệm HPV dương tính và nghe theo những tư vấn của bác sĩ chuyên khoa

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi an toàn và đáng tin cậy để thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung bằng phương pháp xét nghiệm HPV thì có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

MEDLATEC hiện nay là một trong những bệnh viện hàng đầu khu vực miền Bắc với 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người. Hãy gọi đến hotline: 1900.56.56.56 để được đặt lịch khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.