Tin tức

Hội thảo chia sẻ những xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị vô sinh

Ngày 21/04/2017
Ban biên tập
Chiều ngày 21/4/2017, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC long trọng tổ chức Hội thảo: “Cập nhật xét nghiệm trong chẩn đoán và theo dõi điều trị vô sinh”, tại toà nhà MEDLATEC số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội. Hội thảo vinh dự có sự hiện diện của các chuyên gia đầu ngành lĩnh vực sản khoa; cùng hàng trăm bác sĩ lâm sàng là đối tác của MEDLATEC tại Hà Nội và các tỉnh.


ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phát biểu khai mạc hội thảo.


Phát biểu tại hội thảo, ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: "Nhằm mục đích cập nhật được nhiều và kịp thời nhất thông tin dịch vụ cận lâm sàng - công cụ hỗ trợ các bác sĩ lâm sàng trong công tác chẩn đoán và theo dõi, điều trị bệnh, vì vậy việc tổ chức hội thảo “Cập nhật xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị vô sinh” cũng không nằm ngoài mục đích đó. Bệnh viện mong muốn thông qua hội nghị sẽ nhận được chia sẻ thông tin và được lắng nghe ý kiến, trao đổi chuyên môn cùng của quý vị nhằm làm sâu sắc thêm các vấn đề, mang đến các ứng dụng thực tiễn cao nhất”.

Nguyên nhân vô sinh ở nam giới có thể được tìm thấy ở các trường hợp tinh dịch có ít hoặc không có tinh trùng như bất thường cấu trúc và số lượng nhiễm sắc thể, bao gồm cả nhiễm sắc thể giới tính. Khi tinh dịch đồ bình thường, đột biến đứt gãy DNA ở tinh trùng là nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở nam giới. Đột biến mất đoạn AZF trên nhiễm sắc thể Y - đoạn gen quy định tổng hợp tinh trùng - đang là đề tài được các nhà di truyền học quan tâm.

Tại Hội thảo, qua những bài báo cáo đã phân tích được những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn, cùng những khuyến nghị của các chuyên gia cho những trường hợp bất thường nên làm xét nghiệm để tăng cơ hội có thai, cụ thể như:


PGS. TS. Hoàng Thị Ngọc Lan - Phó Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán trước sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương báo cáo. 

- Báo cáo: “Tìm hiểu một số bất thường nhiễm sắc thể ở những cặp vợ chồng có bất thường thai sản, PGS. TS. Hoàng Thị Ngọc Lan cho biết: Bất thường nhiễm sắc thể ở những cặp vợ chồng có bất thường thai sản như sảy thai, thai chết lưu. Kết quả nghiên cứu trên 715 cặp vợ chồng có sảy thai và thai chết lưu thì có tới 37 cặp vợ chồng có bất thường nhiễm sắc thể (5%), trong đó có 1 cặp bất thường về số lượng (XYY) và 36 cặp bất thường cấu trúc nhiễm sắc thể. Vì vậy, PGS. TS. Hoàng Thị Ngọc Lan kiến nghị: nên chỉ định xét nghiệm nhiễm sắc thể thường quy và rộng rãi cho các trường hợp cặp vợ chồng có bất thường thai sản (sảy thai, thai chết lưu). Đồng thời, quản lý, theo dõi chặt chẽ thai nghén của các cặp vợ chồng có bất thường NST, sàng lọc chẩn đoán trước sinh để tư vấn kịp thời.


TS.BS Nguyễn Khắc Hân Hoan, Trưởng Khoa Di truyền, Bệnh viện Từ Dũ trình bày báo cáo.

- Với nội dung: “Xóa vi đoạn nhiễm sắc thể Y trong oligospermia và azoospermia”, TS.BS Nguyễn Khắc Hân Hoan - Khoa Xét nghiệm Di truyền Y học, Bệnh viện Từ Dũ cho biết: có khoảng 50% cặp vô sinh do nam giới, trong đó nguyên nhân do gen và nhiễm sắc thể chiếm 10-15% vô sinh nam. Vô sinh nam do gen Y gây xóa gen AZF, rối loạn phát triển tinh bào, giảm hoặc không tạo tinh trùng,...

TS.BS Nguyễn Khắc Hân Hoan đưa ra những trường hợp cần chỉ định xét nghiệm AZF như không có hoặc ít tinh trùng trong tinh dịch, trước khi phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch tinh, anh trai hoặc em trai ruột có tiền sử phát hiện bất thường đoạn AZF.


PGS.TS Phan Thị Hoan, Chuyên gia Di truyền, trường Đại học Y Hà Nội báo cáo.

- Báo cáo: “Đánh giá tỉ lệ đứt gãy DNA tinh trùng ở nam giới vô sinh”, PGS. TS Phan Thị Hoan, Bộ môn Y Sinh học - Di truyền, Đại học Y Hà Nội cho biết: có khoảng 10% nam giới vô sinh có kết quả tinh dịch đồ bình thường, nguyên nhân vô sinh do đứt gãy DNA tinh trùng. Đứt gãy DNA tinh trùng làm giảm khả năng thụ tinh, giảm chất lượng phôi thai, từ đó làm giảm hiệu quả điều trị vô sinh.

Hiện nay, xét nghiệm Halosperm được dùng để đánh giá độ đứt gãy và từ đó tiên lượng cho các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Khi chỉ số DFI (chỉ số đứt gãy DNA tinh trùng) > 30% thì nếu để phôi thai phát triển thì nguy cơ sẩy thai, thai lưu, dị tật bẩm sinh ... rất cao.  Đồng thời khi chỉ số DFI > 30% thì khi thụ tinh nhân tạo, IUI, IVF ... khả năng thành công rất thấp. Cơ hội duy nhất của bệnh nhân là thụ tinh trong ống nghiệm bằng tiêm tinh trùng trực tiếp vào noãn để tạo phôi (ICSI).
Đặc biệt, kết quả nghiên cứu trên 300 bệnh nhân vô sinh hiếm muộn nam giới, có độ tuổi từ 18 tuổi và có tinh dịch đồ bình thường thì thấy: trường hợp nam giới có DFI > 30% chiếm tỷ lệ khá cao là 41%. Do vậy, PGS. TS Phan Thị Hoan khuyến cáo: cần phổ biến xét nghiệm Halosperm và ứng dụng xét nghiệm này trong tìm nguyên nhân vô sinh hiếm muộn ở nam giới có tinh dịch đồ bình thường và cả bất thường.

Nằm trong nội dung Hội nghị, ThS.BS Trịnh Thị Quế - Trưởng Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC báo cáo tổng quan xét nghiệm trong chẩn đoán bệnh lý sản - phụ - nam khoa đang được thực hiện hàng ngày trên hệ thống xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.


Đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chụp ảnh lưu niệm cùng các chuyên gia báo cáo tại Hội thảo.

"Không dừng ở các thông tin có tại hội nghị mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao để thời gian gần nhất sẽ cung cấp đến quý vị, và sản phẩm gần nhất của MEDLATEC đó là các xét nghiệm gen trong điều trị đích, hay tế bào gốc…", ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len phát biểu tại hội thảo.

Từ khoá: #hoithaokhoahoc

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.