Tin tức

Hướng dẫn cách ợ hơi hiệu nghiệm tức thời

Ngày 14/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ợ hơi có thể là một dấu hiệu bệnh lý chức năng hoặc tổn thương thực thể thông thường liên quan đến hệ tiêu hóa. Để giảm đi sự khó chịu khi bị đầy hơi mà không ợ được hơi, bạn có thể sử dụng các cách ợ hơi có hiệu quả tức thì được MEDLATEC cung cấp ngay dưới đây!

1. Thế nào là tình trạng ợ hơi? 

Ợ hơi là tình trạng không khí thoát ra ngoài khoang miệng và phát ra tiếng ợ khó chịu. Quá trình này xảy ra do có lượng không khí lớn lọt vào dạ dày trong quá trình con người nhai nuốt thức ăn. Tùy theo cơ địa từng người mà ợ hơi sẽ có những mùi riêng biệt như mùi chua hoặc không có mùi. 

Ợ hơi là tình trạng không khí thoát ra ngoài khoang miệng phát ra tiếng ợ

Ợ hơi là tình trạng không khí thoát ra ngoài khoang miệng phát ra tiếng ợ

Đôi khi, ợ hơi giúp dạ dày không bị hoạt động co dãn quá mức khi có luồng không khí xâm nhập. Tuy nhiên, sẽ nguy hiểm nếu tình trạng ợ hơi diễn ra liên tục hoặc đi kèm với những triệu chứng khác. 

Hầu hết, ợ hơi không gây ra biến chứng nguy hiểm nhưng có thể ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của bạn bởi âm thanh của chúng, đôi khi cũng gây khó chịu xung quanh vùng ngực. 

2. Ợ hơi là dấu hiệu của bệnh gì? 

Ợ hơi xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do bạn đang mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa hoặc do yếu tố bên ngoài tác động. Cụ thể: 

Thực phẩm ăn vào

Ợ hơi thường xảy ra khi bạn sử dụng các thức uống có ga như: nước ngọt, bia hơi,... và các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chiên rán nhiều lần hay các loại đồ ăn nhiều tinh bột, chất béo, chất xơ,... Ngoài ra, thuốc lá và kẹo cao su cũng là hai yếu tố phổ biến dẫn đến ợ hơi. 

Trong một số trường hợp, ợ hơi còn xảy ra trong quá trình bạn ăn với tốc độ quá nhanh, nhai nuốt thực phẩm không kỹ. 

Bệnh lý

Bên cạnh đó, ợ hơi có thể liên quan tới một số bệnh về đường tiêu hóa như: trào ngược dạ dày, thực thể bị tổn thương hay chứng đầy hơi khó tiêu, viêm loét dạ dày, nhiễm vi khuẩn HP,... Tất cả căn bệnh trên đều khiến phần niêm mạc dạ dày bị tổn thương, axit trong dạ dày tăng cao và nhiễm trùng dạ dày làm xuất hiện chứng ợ hơi. 

Chứng ợ hơi có thể là nguyên nhân của nhiều bệnh lý

Chứng ợ hơi có thể là nguyên nhân của nhiều bệnh lý 

Bên cạnh đó, ợ hơi còn xuất hiện trong quá trình bạn chịu stress và áp lực quá lâu. Nếu tình trạng ợ hơi diễn ra liên tục mà không khỏi, khiến bạn cảm thấy khó chịu hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám. 

3. Cách ợ hơi hiệu quả tức thì

Sau khi ăn và uống chính là thời điểm ợ hơi xuất hiện nhiều nhất. Để tránh những âm thanh khó chịu mà ở hơi gây ra, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau giúp chấm dứt tình trạng ợ hơi nhanh chóng: 

  • Thực hiện động tác thể dục nhịp điệu nhẹ nhàng hoặc đi bộ xung quanh giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn, ợ hơi sẽ giảm ngay tức thì.
  • Ngăn ngừa bong bóng khí xuất hiện trong dạ dày bằng việc sử dụng thuốc Air- X chống đầy hơi hoặc các loại thuốc giúp làm trung hòa axit.
  • Khi bụng ì ạch ợ hơi, bạn nên nằm nghiêng để luồng không khí trong dạ dày được thoát ra ngoài.
  • Sau bữa ăn nên sử dụng một số thực phẩm như trà gừng, trà hoa cúc, nhai hạt sẽ ngăn chặn tình trạng axit dạ dày tăng cao, hỗ trợ đường tiêu hóa. 

Đây là một số biện pháp cơ bản giúp giảm thiểu chứng ợ hơi ngay tức thì. Bạn có thể áp dụng các cách ợ hơi này nếu vướng phải tình trạng này sau bữa ăn. 

4. Hạn chế ợ hơi bằng cách nào?

Ngoài viết tìm hiểu những cách ở hơi kể trên, để khắc phục tình trạng này hiệu quả đòi hỏi bạn phải có những thay đổi trong cách ăn uống cũng như thực phẩm sử dụng. Cụ thể: 

Thay đổi chế độ ăn 

Thay đổi chế độ ăn và cách ăn là việc đầu tiên bạn cần làm để giảm ợ hơi. Trong quá trình ăn bạn nên ăn từ từ, chậm rãi, nhai kỹ thức ăn để hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn. Hạn chế nói khi đang nhai hoặc nuốt bất cứ đồ ăn nào. Bạn nên sử dụng cốc để uống nước, hạn chế dùng ống hút để ngăn chặn không khí xâm nhập quá nhiều và khoang bụng.

Hạn chế sử dụng nước có ga để tránh tình trạng ợ hơi

Hạn chế sử dụng nước có ga để tránh tình trạng ợ hơi

Bên cạnh đó, bạn cần biết cách loại bỏ và hạn chế sử dụng một số loại đồ ăn và đồ uống gây ợ hơi như: bia, nước có ga, kẹo cao su, những đồ ăn chứa quá nhiều tinh bột, chất béo và chất xơ,.... 

Thay đổi lối sống

Nếu bạn là người hút thuốc lá, hãy bỏ ngay thói quen này. Bởi thuốc lá không chỉ gây nguy hại đến sức khỏe con người mà khi hút thuốc bạn sẽ nuốt phải một lượng khí rất lớn. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân gây ra ợ hơi. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để có cách cai nghiện thuốc lá hiệu quả.

Ngoài ra, khi chịu quá nhiều stress cũng sẽ dẫn đến chứng ợ hơi. Chính vì thế, bạn hãy dành chút ít thời gian để đầu óc được nghỉ ngơi, thư giãn để giảm thiểu cảm giác căng thẳng. Cách này sẽ hạn chế được tình trạng hít sâu thở dài, ứ đọc không khí trong dạ dày.

Bạn nên tập quen với việc đi bộ hoặc tập thể dục nhẹ nhàng sau khi ăn khoảng 1 tiếng. Việc này sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, giảm tối đa lượng khí trong dạ dày. 

4.3 Thay đổi hành vi

Trong một số trường hợp, ợ hơi có thể là một hành động quen thuộc, một thói quen khó bỏ ở nhiều người xuất phát từ việc bắt chước người khác. Để thay đổi tình trạng này, bạn cần áp dụng một số liệu pháp giúp thay đổi hành vi như sau:

  • Sử dụng cơ hoành để thở, điều hòa hơi thở.
  • Nâng cao nhận thức về chứng ợ hơi.
  • Phản hồi sinh học.

Người mắc ợ hơi cần thay đổi một số hành vi quen thuộc

Người mắc ợ hơi cần thay đổi một số hành vi quen thuộc

Đây là phương pháp đem lại hiệu quả cao đối với các trường hợp mà ợ hơi đã trở thành thói quen. Ngoài các biện pháp kể trên, bạn có thể kết hợp việc sử dụng men tiêu hóa để giảm thiểu chứng ợ hơi. 

Thực tế, ợ hơi là một bệnh lý phổ biến nhưng khi xảy ra thường xuyên sẽ tạo ra những bất tiện trong sinh hoạt. Ợ hơi liên tục và có các triệu chứng đi kèm có thể là dấu hiệu của các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa. Nếu bạn đã thử những cách ợ hơi được chia sẻ trong bài viết và áp dụng những cách hạn chế tình trạng này nhưng vẫn không thể điều khiển và mất kiểm soát về chứng ợ hơi của bản thân, hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín hàng đầu, hỗ trợ phát hiện và điều trị các bệnh lý liên quan đến chức năng tiêu hóa, trong đó có chứng ợ hơi kéo dài. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu, dày dặn kinh nghiệm trong thăm khám và chữa bệnh, cùng hệ thống thiết bị y tế tối tân nhất, thăm khám và điều trị tại MEDLATEC sẽ mang đến kết quả chính xác, giúp bạn an tâm bảo vệ sức khỏe.

Để được tư vấn và đặt lịch thăm khám nhanh nhất, hãy liên hệ với MEDLATEC qua đường dây nóng: 1900 56 56 56 ngay nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.