Tin tức

Khám phá những tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày

Ngày 18/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày là phương pháp được nhiều người lựa chọn hiện nay. Ngoài công dụng chính là ngừa thai, sử dụng thuốc còn mang đến một số tác dụng phụ ít người biết. Cụ thể, bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích những tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày để mọi người có thể tham khảo.

1. Thuốc tránh thai hàng ngày tác dụng cụ thể là gì?

Ngăn ngừa tình trạng mang thai ngoài ý muốn

Thông qua tên gọi đã có thể nói lên công dụng chính của thuốc và cũng là mục đích của các chị em khi sử dụng. Thuốc có chứa thành phần chủ yếu là Estrogen và Progesterone. Các hợp chất này tấn công vào cơ quan điều tiết hormone của nữ giới, ngăn cản quá trình rụng trứng. Đồng thời, thuốc sẽ kích thích hình thành lớp chất nhầy, cô đặc lại ở tử cung và trở thành “kẻ ngáng đường”, không cho tinh trùng tiến sâu vào bên trong. Từ đó mà quá trình thụ tinh không thể diễn ra. 

Uống thuốc tránh thai hàng ngày là phương pháp được nhiều chị em hiện nay lựa chọn

Uống Thuốc tránh thai hàng ngày là phương pháp được nhiều chị em hiện nay lựa chọn 

Điều hòa kinh nguyệt

Bên cạnh tác dụng tránh thai thì các thành phần của thuốc tác động chủ yếu vào nội tiết tố nữ nên có khả năng điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt. Sau khi ngưng uống thuốc thì thời điểm “đèn đỏ” của bạn cũng đến nhanh chóng. Đồng thời, các cơn đau bụng dưới sẽ giảm và máu kinh sẽ ra với lượng ít hơn. 

Nhờ vào tác dụng này mà thuốc có thể giúp các chị em ngăn ngừa được các căn bệnh nguy hiểm như ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, giảm thiểu khả năng mắc hội chứng tiền kinh nguyệt và loãng xương. 

Ngăn ngừa mụn 

Một lợi ích khá tuyệt vời nhưng ít ai biết về tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày là cải thiện tình trạng mụn, làm đẹp da. Thuốc có tác dụng ức chế quá trình tiết hormone testosterone - một trong những nguyên nhân khiến mụn mọc nhiều với các chị em vào thời điểm dậy thì, kinh nguyệt,... Nhờ đó thuốc làm hạn chế quá trình tạo các bã dầu nhờn trên da, hiệu quả cao trong việc ngăn cản sự hình thành của mụn.

2. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày ít người biết

Ngoài các tác dụng chính thì thuốc tránh thai hàng ngày tác động làm thay đổi hormone của cơ thể nữ giới. Chính vì vậy, thuốc còn có một số tác dụng không mong muốn mà các chị em cần chú ý như sau: 

  • Những thay đổi trong âm đại như ra máu kể cả khi không ở trong chu kỳ kinh nguyệt

  • Nhiễm khuẩn, nấm âm đạo gây ngứa, khó chịu, đau rát gây ảnh hưởng đến đời sống chăn gối của vợ chồng nên cần phải cân nhắc khi sử dụng thuốc với các biện pháp tránh thai an toàn khác.

  • Dịch âm đạo giảm, một vài trường hợp có thể có mùi tùy vào từng cơ địa. 

  • Cảm giác buồn nôn hoặc nôn, đau đầu âm ỉ, tức ngực, đau nửa đầu, tăng cân, cảm giác người nặng nề, nhất là hai chân.

  • Trường hợp mất cân bằng chất truyền dẫn thần kinh sẽ gây ra những căn thẳng, stress và thậm chí có khả năng dẫn tới trầm cảm, các chị em có biểu hiện này còn có thể đi kèm với tình trạng trễ kinh. 

Bên cạnh những lợi ích thì thuốc tránh thai cũng gây ra một số tác dụng phụ đối với cơ thể

Bên cạnh những lợi ích thì thuốc tránh thai cũng gây ra một số tác dụng phụ đối với cơ thể

  • Do tác động của thuốc hoặc các tình trạng thay đổi ở âm đạo có thể khiến nữ giới giảm ham muốn tình dục.

  • Một số ít trường hợp, cơ thể hình thành cục máu đông ở tim hoặc phổi, mặc dù rất hiếm gặp nhưng cũng có khả năng gây nguy hiểm. 

  • Một trong những tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày ít được quan tâm là thuốc có thể làm khô mắt, giảm thị lực, tình trạng càng trở nên nghiêm trọng khi chị em sử dụng kính áp tròng thường xuyên. 

3. Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày an toàn cần lưu ý điều gì?

Hiện nay có 2 loại thuốc tránh thai hàng ngày được sử dụng phổ biến là vỉ 21 viên và vỉ 28 viên. Cả hai loài này đều có những công dụng nói trên và cách sử dụng riêng để mang lại hiệu quả tránh thai tốt nhất. Tuy nhiên, các chị em cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn uống của chuyên gia thì thuốc mới phát huy hết công dụng.

Nên uống thuốc tránh thai đúng theo hướng dẫn của bác sĩ để phát huy hiệu quả cao nhất

Nên uống thuốc tránh thai đúng theo hướng dẫn của bác sĩ để phát huy hiệu quả cao nhất

Để tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày cho hiệu quả cao nhất và an toàn với sức khỏe thì các chị em cần chú ý một số vấn đề sau: 

  • Bạn nên sử dụng thuốc tránh thai ngay ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. 

  • Nếu bạn uống muộn hơn thì nên sử dụng thêm một biện pháp tránh thai khác để chắc chắn rằng bạn sẽ không mang thai ngoài ý muốn. 

  • Uống thuốc vào một khung giờ cố định trong ngày để ổn định hàm lượng hormone trong cơ thể. 

  • Uống thuốc theo thời gian ghi trên vỉ, sau khi bắt đầu sử dụng vỉ đầu tiên thì với vỉ thuốc thứ 2, bạn nên bắt đầu vào ngày tương tự ở tháng kế tiếp. 

  • Với những người trên 35 tuổi, nghiện thuốc lá hay mắc các bệnh như béo phì, huyết áp, gan, thận, ung thư buồng trứng, đau đầu mãn tính, huyết khối tĩnh mạch,... thì tốt nhất không nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. 

  • Nếu bạn quên uống thuốc thì tốt nhất nên uống ngay sau khi nhớ ra, còn nếu đã qua ngày thì hôm đó bạn hãy uống 2 viên. Nếu bạn quên uống sau 2 ngày thì hãy bù lại ngày 2 viên ở 2 ngày tiếp theo. 

  • Trường hợp bạn quên uống thuốc từ ngày thứ 3 trở lên thì tốt nhất nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể. 

  • Trong nhiều trường hợp, bạn cũng có thể bỏ luôn vỉ thuốc đó và bắt đầu lại với một vỉ mới và chu kỳ sử dụng mới. 

bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ hơn về tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày

Trong trường hợp cần thiết, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn kỹ hơn

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì không có giới hạn nào cho việc uống thuốc tránh thai mỗi ngày. Tuy nhiên đã là thuốc thì luôn có hai mặt lợi và hại. Vì vậy mà biết về tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày sẽ giúp các chị em có biện pháp bảo vệ sức khỏe của chính mình và tìm kiếm nhiều phương pháp an toàn hơn để hạn chế việc mang thai ngoài ý muốn. Trước khi sử dụng thuốc tránh thai, tốt nhất bạn nên có sự thăm khám, tư vấn của bác sĩ về tình trạng sức khỏe cũng như các vấn đề liên quan để phòng tránh những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra. 

Nếu bạn cần được tư vấn hay hỗ trợ thông tin về thuốc tránh thai, cách sử dụng hoặc các vấn đề liên quan đến sinh sản thì có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua địa chỉ hotline: 1900.565656, chúng tôi sẽ trả lời bất cứ khi nào bạn cần.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.