Tin tức

Khám phụ khoa có đau không - vấn đề khiến nhiều chị em lo lắng

Ngày 13/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, đa số chị em phụ nữ đã nhận thức được tầm quan trọng của việc khám phụ khoa. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn chần chừ, đắn đo, e ngại về vấn đề khám phụ khoa có đau không. Bài viết dưới đây của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc về vấn đề này.

1. Khám phụ khoa có tầm quan trọng như thế nào?

Khám phụ khoa là phương pháp kiểm tra hệ thống cơ quan sinh dục nữ như: âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, tử cung,... Mục đích chính của khám phụ khoa là nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời những căn bệnh nguy hiểm ở bộ phận sinh dục nữ, tránh để lại những diễn biến xấu gây nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản.

Tầm quan trọng của việc khám phụ khoa đối với sức khỏe của phụ nữ

Theo nhiều thống kê, số lượng phụ nữ Việt Nam mắc bệnh phụ khoa đang chiếm số lượng lớn và có tốc độ gia tăng cao. Nữ giới dù là đã kết hôn hay chưa kết hôn đều có nguy cơ bị mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa do nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và mãn kinh. Những người trong độ tuổi này có nguy cơ cao mắc các bệnh như: u xơ tử cung, viêm nhiễm đường sinh dục, đường tiết niệu, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng,…

Bên cạnh đó, có nhiều chị em vẫn còn chủ quan, chần chừ trong việc đi khám phụ khoa định kỳ. Nhiều người cho rằng chỉ cần khám khi cơ thể xuất hiện những biểu hiện khác thường. Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm bởi một số bệnh ở giai đoạn đầu không để lại bất cứ triệu chứng gì. Khi cơ thể cảm nhận được bất thường thì bệnh đã nặng và khả năng chữa trị rất khó khăn.

Khám phụ khoa là việc làm cần thiết đối với mỗi chị em phụ nữ

Khám phụ khoa là việc làm cần thiết đối với mỗi chị em phụ nữ

Khám phụ khoa là biện pháp giúp kiểm tra tình trạng của các bộ phận sinh dục, giúp phát hiện các bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục như: viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh lý về tử cung - buồng trứng - vòi trứng, các bệnh ung thư phụ khoa,…

Chính vì thế, mỗi chúng ta cần chủ động quan tâm đến sức khỏe của mình, chủ động khám phụ khoa theo định kỳ ngay cả khi không có dấu hiệu để có thể phát hiện bệnh kịp thời và điều trị bệnh sớm nhất có thể. Đây chính là biện pháp tốt nhất để phát hiện bệnh sớm và ngăn ngừa những biến chứng xấu mà bệnh mang lại.

2. Giải đáp: Khám phụ khoa có đau không?

Khi nhắc tới khám phụ khoa, vấn đề khiến chị em lo lắng không chỉ là khám phụ khoa ở đâu, khám phụ khoa bao nhiêu tiền mà còn là khám phụ khoa có đau không. Có lẽ đây cũng chính là lý do khiến nhiều người e ngại, chần chừ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Nhiều chị em phụ nữ lo lắng không biết khám phụ khoa có đau không

Nhiều chị em phụ nữ lo lắng không biết khám phụ khoa có đau không

Hãy cùng tìm hiểu quy trình khám phụ khoa để giải đáp được thắc mắc khám phụ khoa có đau không.

Bước 1: Khám lâm sàng

Tất cả mọi người khi khám phụ khoa đều cần được khám lâm sàng đầu tiên. Ở bước này, các bác sĩ không sử dụng đến dụng cụ khám mà sẽ sử dụng tay và mắt để kiểm tra tổng quát ở bên ngoài cơ quan sinh dục xem có bất thường gì không. Chính vì thế, bước này sẽ không gây tổn thương, đau đớn hay khó chịu gì.

Bước 2: Khám bằng dụng cụ khám phụ khoa chuyên dụng

Dụng cụ khám phụ khoa được nhắc đến chính là phễu mỏ vịt. Thiết bị này được làm bằng kim loại hoặc nhựa, được vô trùng và bôi trơn trước khi đưa vào âm đạo để khám các bộ phận bên trong.

Nhiều người lo lắng rằng dụng cụ này sẽ làm tổn thương, nhiễm khuẩn và gây đau đớn khi khám. Nhưng trên thực tế, nó không hề gây hại, không hề đau đớn mà còn giúp hỗ trợ khám hiệu quả hơn. Nếu được khám bởi các bác sĩ có kinh nghiệm thì quá trình thực hiện bước này lại càng nhẹ nhàng, đơn giản hơn.

Ngoài ra, chị em cũng được lấy mẫu dịch tiết âm đạo, dịch nhầy cổ tử cung để tiến hành làm các xét nghiệm.

Dụng cụ chuyên dụng trong khám phụ khoa

Dụng cụ chuyên dụng trong khám phụ khoa

Bước 3: Khám bằng tay

Ở bước này, bác sĩ sẽ sử dụng 1 hoặc 2 ngón tay đã đeo găng và được bôi trơn để đưa vào âm đạo, kiểm tra hình dạng tử cung - phần phụ 2 bên hoặc phát hiện khối u trực tràng.

Chị em không cần lo lắng về vấn đề khám phụ khoa có đau không bởi những bước trong quy trình khám phụ khoa đề rất nhanh chóng, đơn giản, không gây chảy máu và đau đớn cho chị em.

Bước 4: Siêu âm

Siêu âm đầu dò hoặc chụp X-quang tử cung - vòi trứng cũng được sử dụng khi cần khám những bộ phận nằm sâu bên trong như vòi trứng, buồng trứng. Kỹ thuật này phức tạp hơn những bước trên, sẽ gây một chút cảm giác khó chịu khi đưa dụng cụ vào sâu bên trong nên đòi hỏi những bác sĩ có tay nghề giỏi, có các thao tác thực hiện thành thục để tránh gây đau đớn cho chị em.

Siêu âm đầu dò cũng được sử dụng nhằm chẩn đoán các bệnh lý ở tử cung, cổ tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng

Siêu âm đầu dò cũng được sử dụng nhằm chẩn đoán các bệnh lý ở tử cung, cổ tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng

Như vậy, quá trình khám phụ khoa thực tế không quá phức tạp và gây đau đớn như nhiều chị em suy nghĩ. Bên cạnh đó, khám phụ khoa có đau không còn phụ thuộc vào tay nghề chuyên môn của bác sĩ. Vì thế, hãy lựa chọn địa chỉ khám bệnh uy tín, chất lượng để được khám bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Từ đó sẽ giúp giảm thiểu đau đớn cho bạn trong quá trình khám.

Một trong số những địa chỉ khám phụ khoa đang được nhiều chị em phụ nữ tin tưởng hiện nay là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện được biết đến với đội ngũ y bác sĩ giỏi, có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh; bệnh viện có hệ thống máy móc, thiết bị khám chữa bệnh hiện đại, được nhập khẩu từ nhiều quốc gia có nền y học tiên tiến trên thế giới. Bên cạnh đó, quá trình khám bệnh tại đây được sắp xếp một cách khoa học, diễn ra nhanh chóng, đem lại kết quả chính xác. Bệnh viện này là sự lựa chọn đúng đắn cho những ai đang có ý định khám phụ khoa.

Bài viết hy vọng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc khám phụ khoa có đau không. Mỗi người nên nhận thức được tầm quan trọng của việc thăm khám và thực hiện định kỳ để theo dõi sức khỏe của chính mình. Hãy liên hệ tới hotline: 1900565656 để được đặt lịch khám sớm nhất tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.