Tin tức

Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ - những điều cha mẹ nên biết

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ là việc làm rất cần thiết nhưng lại đang bị nhiều bậc phụ huynh bỏ qua. Hệ lụy của nó chính là không lường trước được những nguy cơ bệnh lý nên không có biện pháp ngăn chặn kịp thời các tác động xấu đến sự phát triển của trẻ trong những năm tháng đầu đời và tương lai.

1. Tại sao trẻ cần được khám sức khỏe định kỳ?

1.1. Trẻ em là đối tượng cần được ưu tiên khám sức khỏe đều đặn

Không chỉ người cao tuổi, nhóm người có nguy cơ cao đối với các bệnh lý nguy hiểm, trẻ em cũng cần được khám sức khỏe định kỳ để bảo vệ sức khỏe toàn diện. Cơ thể của trẻ trong những năm tháng đầu đời rất yếu ớt vì hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện nên sức đề kháng kém từ đó trẻ dễ mắc bệnh và phải đối mặt với nhiều nguy cơ xấu cho sức khỏe.

Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ giúp cha mẹ nắm bắt được thể trạng của con mình

Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ giúp cha mẹ nắm bắt được thể trạng của con mình

Đặc biệt, có một thực tế đang diễn ra hiện nay là số đông trẻ sống trong môi trường nhiều khói bụi, chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, thời tiết thay đổi đột ngột,... ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Ngoài ra, ngày càng có nhiều các bệnh lý dễ lây truyền trong đó trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc bệnh nhất, như: chân tay miệng, tiêu chảy, viêm đường hô hấp,... 

1.2. Những lợi ích trẻ được hưởng khi đi khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ là việc cha mẹ nên lưu tâm để thực hiện vì nó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho con bạn, như:

- Nắm rõ thể trạng hiện tại của con, nhất là sự tăng trưởng về thể chất và tinh thần để có phương pháp cải thiện hiệu quả. 

- Thảo luận lo ngại hoặc thắc mắc của mình với bác sĩ nhi để giải tỏa tâm lý hoang mang không đáng có.

- Tạo được mối quan hệ vững chắc với bác sĩ nhi để có được định hướng giúp trẻ phát triển tối ưu về thể chất, sức khỏe và hành vi xã hội.

- Theo dõi được tình hình phát triển của con qua các mốc phát triển và được tư vấn chế độ dinh dưỡng khoa học để giúp con cải thiện thể chất và sức đề kháng để có được thể trạng tốt nhất, sự phát triển toàn diện.

2. Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ - các vấn đề cơ bản 

2.1. Những bước cần có khi khám sức khỏe định kỳ cho trẻ

Không giống như người lớn, quá trình khám sức khỏe định kỳ cho trẻ không cần làm quá nhiều loại xét nghiệm. Chỉ khi bác sĩ nghi ngờ nguy cơ bất thường thì mới đưa ra chỉ định về xét nghiệm phù hợp như: chụp X-quang, siêu âm, xét nghiệm máu,....

Về cơ bản, nội dung khám sức khỏe định kỳ cho trẻ chủ yếu thực hiện các vấn đề:

Xét nghiệm máu là một trong các hạng mục không thể bỏ qua khi cho trẻ đi khám tổng quát

Xét nghiệm máu là một trong các hạng mục không thể bỏ qua khi cho trẻ đi khám tổng quát

- Khám lâm sàng

Đầy là bước thăm khám đầu tiên giúp trẻ làm quen với bác sĩ. Ở bước này, trẻ sẽ được kiểm tra nhi khoa tổng quát: tai, mũi, họng, răng, hàm, mặt, mắt, cân nặng, vòng đầu, chiều cao,... Nghe tim phổi giúp đánh giá sơ bộ các bệnh lý về hô hấp, tim mạch,... từ đó tính ra chỉ số BMI - chỉ số khối cơ thể, đánh giá có bị suy dinh dưỡng hay thừa cân, béo phì không; phát hiện các bệnh liên quan đến thính giác, thị giác, khứu giác.

- Xét nghiệm máu

Kết quả xét nghiệm máu có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp cơ sở để bác sĩ chẩn đoán một số bệnh lý nguy hiểm cũng như tình hình bên trong cơ thể của trẻ, điển hình như:

+ Bị thiếu máu, mắc bệnh lý về máu.

+ Bệnh lý gan, thận, tiết niệu,...

+ Đánh giá suy dinh dưỡng.

+ Kiểm tra sắt ở trong máu.

+ Phát hiện nguy cơ tiểu đường.

- Chẩn đoán hình ảnh

Trẻ em thường hay mắc các triệu chứng có liên quan đến bụng và phổi. Vì thế, khi khám sức khỏe định kỳ cho trẻ tối thiểu cần phải thực hiện X-quang ngực thẳng và siêu âm ổ bụng. 

+ Chụp X-quang ngực thẳng: có cơ sở chẩn đoán bệnh lý ở phổi.

+ Siêu âm ổ bụng: nhận biết về việc có hay không các bệnh lý ở tạng ổ bụng như: tụy, lách, thận, gan,...

Cha mẹ không cần quá lo lắng về việc thực hiện các chẩn đoán hình ảnh cho trẻ vì hiện nay công nghệ y tế đã ngày càng hiện đại nên kỹ thuật này được thực hiện rất nhanh chóng, dễ dàng và bác sĩ có thể quan sát tốt các tổn thương bên trong cơ thể trẻ từ đó đưa ra kết luận chính xác và có tư vấn xử trí phù hợp để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của trẻ.

- Một số vấn đề khác

+ Kiểm tra da và khám ngoại khoa.

+ Kiểm tra lịch chủng ngừa để thông báo với cha mẹ trẻ có cần chích ngừa thêm loại vacxin nào nữa hay không.

+ Tư vấn cách theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho trẻ tại nhà như: phòng tránh thương tích, chăm sóc răng miệng,...

2.2. Các mốc thời gian trẻ cần được khám sức khỏe định kỳ

Cha mẹ không nên bỏ qua việc khám sức khỏe định kỳ cho trẻ ở các mốc quan trọng sau:

Thông qua các lần khám sức khỏe cho trẻ cha mẹ sẽ được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc con khoa học để trẻ phát triển toàn diện

Thông qua các lần khám sức khỏe cho trẻ cha mẹ sẽ được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc con khoa học để trẻ phát triển toàn diện

- 0 - 18 tháng tuổi.

- Từ sau 2 tuổi.

- Từ sau 12 tuổi. 

Với hai mốc đầu tiên, việc khám sức khỏe tổng quát chủ yếu nhằm đánh giá khả năng phát triển vận động cùng hệ thần kinh của trẻ và theo dõi chủng ngừa. Ở mốc thứ ba, trẻ sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện một vài xét nghiệm cơ bản như: siêu âm bụng, xét nghiệm máu, kiểm tra gan, thận, tiểu đường, xét nghiệm nước tiểu, chụp X-quang phổi,...

Nói chung, giai đoạn những năm đầu đời rất quan trọng đối với quá trình phát triển trong tương lai của trẻ. Nếu được khám sức khỏe định kỳ thì trẻ sẽ được theo dõi, chăm sóc tốt nhất về sức khỏe nhờ đó dễ đạt được sự phát triển tối đa cả ở hiện tại và trong tương lai.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín để cha mẹ tham khảo khám sức khỏe định kỳ cho trẻ. Tại đây, ngoài việc thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, cha mẹ còn được đội ngũ chuyên gia y tế và bác sĩ nhi khoa hàng đầu trực tiếp tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc trẻ khoa học tại nhà, cách phòng ngừa các bệnh lý hay gặp,... để cha mẹ chủ động biết cách giúp con mình có được sự chăm sóc toàn diện về thể chất và tinh thần.

Mọi thông tin cần tìm hiểu về khám sức khỏe tổng quát cho trẻ, cha mẹ có thể gọi tới Tổng đài 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên của bệnh viện giải đáp cặn kẽ, nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.