Tin tức

Khám sức khỏe tổng quát cho trẻ em ở đâu tốt?

Ngày 05/12/2019
Bác sĩ Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khám sức khỏe tổng quát là việc mà tất cả mọi người đều nên làm để theo dõi sức khỏe của mình. Không chỉ người lớn, trẻ em cũng cần được khám định kì. Việc tiến hành kiểm tra tổng quát sức khỏe sẽ giúp bố mẹ nắm bắt được tình hình của bé, chủ động chữa trị nếu phát hiện mầm mống bệnh. Địa chỉ khám bệnh cũng là điều mà các bậc phụ huynh quan tâm. Vậy khám sức khỏe tổng quát cho trẻ em ở đâu tốt?

1. Khám sức khỏe tổng quát là gì?

Khám sức khỏe tổng quát là việc tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện các cơ quan, bộ phận trên cơ thể. Việc kiểm tra này giúp xác định được tình trạng sức khỏe, có thể phát hiện ra những mầm mống gây bệnh nếu có, từ đó chúng ta chủ động định hướng điều trị hơn, khả năng thành công cao hơn.

Khám sức khỏe định kì là việc tất cả mọi người đều nên làm và thực hiện theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Nhiều người chủ quan với sức khỏe của mình, chỉ khi cơ thể biểu hiện những dấu hiệu bệnh họ mới tìm đến bác sĩ. Như vậy sẽ rất nguy hại cho sức khỏe. Bởi lẽ, việc khám định kì sẽ giúp sớm phát hiện ra bệnh, bạn có thể nắm rõ hiện trạng sức khỏe bản thân, xác định phương hướng điều trị phù hợp, tăng khả năng điều trị bệnh thành công. 

Khám sức khỏe tổng quát, bạn sẽ được thực hiện các kiểm tra, xét nghiệm toàn diện như: đo huyết áp, đo chiều cao cân nặng, khám nội tổng quát, khám mắt, khám tai mũi họng, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm ổ bụng,...

Khám sức khỏe tổng quát cho trẻ em là điều cần thiết

2. Tại sao trẻ em cần khám sức khỏe tổng quát?

Ngay khi từ trong bụng mẹ, thai nhi đã có khả năng miễn dịch tự nhiên giúp phòng tránh một số bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, ho gà, uốn ván, sởi. Do trước và trong quá trình mang thai, mẹ bầu được tiêm ngừa một số loại vắc xin cần thiết. Tuy nhiên, hệ miễn dịch thụ động ấy rất non yếu, thường chỉ tồn tại vài tháng đầu sau sinh. 

Vì thế mà việc theo dõi, nắm bắt tình hình sức khỏe của bé rất quan trọng. Bé cần đánh giá sự tăng trưởng về chiều cao, cân năng, thị giác, thính giác, sự phát triển của trí não, các cơ quan nội tạng,... Việc phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm như tiêu hóa, hô hấp, về máu,... giúp tầm soát bệnh kịp thời, điều trị nhằm phòng tránh những di chứng nguy hiểm do bệnh gây ra. 

Bên cạnh đó, khi khám bệnh, cha mẹ sẽ được tư vấn về cách chăm sóc cho bé, tạo dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lí để trẻ em luôn khỏe mạnh.

3. Khám sức khỏe tổng quát cho bé gồm những gì?

Cả người lớn và trẻ em đều cần khám sức khỏe tổng quát. Tuy nhiên việc khám bệnh của người lớn và trẻ em gồm những thủ tục khác nhau. Bản thân trẻ em, mỗi độ tuổi cũng khám những mục khác nhau. 

- Đối với trẻ em dưới 5 tuổi:

Trẻ dưới 5 tuổi cần được tư vấn về chế độ dinh dưỡng và lịch tiêm chủng các loại vắc xin. Bên cạnh đó khám tổng quát bao gồm siêu âm ổ bụng tổng quát, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, đo chiều cao cân nặng, khám thị giác, khám tai - mũi - họng, khám răng lợi.

- Đối với trẻ em từ 5 tuổi trở lên:

Trên 5 tuổi, trẻ sẽ được khám tiền sử bệnh tật, sử dụng thuốc và các loại vắc xin đã tiêm chủng, tư vấn tạo dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lí, tư vấn về tiêm chủng. Trẻ được đánh giá bệnh lí về hô hấp, tim mạch, thần kinh, các cơ xương khớp. Về mắt, được đo thị lực, kiểm tra mù màu, kiểm tra các vấn đề về khúc xạ, đo nhãn áp. Đồng thời bé được kiểm tra toàn diện về vấn đề răng và tai mũi họng. 

Khám sức khỏe cho trẻ em ở đâu tốt

Khám sức khỏe tổng quát cho bé bao gồm nhiều mục khám nhau: khám bệnh, siêu âm, xét nghiệm.

4. Cần lưu ý điều gì trước khi khám sức khỏe tổng quát cho bé?

Mẹ cần lưu ý một số điều sau trước khi đưa bé đi khám sức khỏe tổng quát:

  • Một địa chỉ khám chất lượng là điều rất cần thiết. Bạn nên chọn một cơ sở y tế uy tín, có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ lành nghề;

  • Muốn quy trình khám nhanh chóng, thuận tiện cho cả mẹ và bé, bạn nên đặt lịch trước;

  • Trước khi khám chỉ nên uống nước lọc, tránh uống các loại nước có đường, có gas hoặc chứa các chất kích thích như cà phê, rượu,... ;

  • Không ăn sáng trước khi khám để đảm bảo kết quả xét nghiệm, siêu âm chính xác nhất;

  • Trình bày với nhân viên y tế đầy đủ các thông tin về tiền sử bệnh của gia đình, tiền sử bệnh của bé, các loại thuốc bé đang sử dụng để bác sĩ chủ động khám chữa hợp lí với thể trạng của bé;

  • Chủ động hỏi, nhờ bác sĩ tư vấn nếu có điều gì băn khoăn.

 

Trước khi đưa bé đi khám sức khỏe, phụ huynh cần lưu ý một số điều như đặt lịch, nhờ bác sĩ tư vấn.Trước khi đưa bé đi khám sức khỏe, phụ huynh cần lưu ý một số điều như đặt lịch, nhờ bác sĩ tư vấn.

5. Khám sức khỏe tổng quát cho trẻ em ở đâu tốt?

Cha mẹ nên đưa bé đi khám ở những nơi uy tín, chất lượng, có chuyên khoa nhi.

  • Trạm y tế xã/ phường: Đây là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động tiêm chủng, khám bệnh định kì theo quy định của Bộ Y Tế. Các bậc phụ huynh có thể dựa vào lịch trình do các đơn vị cung cấp để kiểm tra tình hình sức khỏe của bé. 

  • Bệnh viện Nhi: Đây là một cơ sở khám chữa bệnh uy tín trên cả nước, được mọi người tin tưởng. Do số lượng người đến đây khám đông nên trước khi đưa con em đi khám, cha mẹ cần chủ động đến trước để làm các thủ tục cần thiết, tránh việc chờ đợi quá lâu. 

  • Phòng khám đa khoa tư nhân: Những phòng khám tư nhân thường mang tính chất dịch vụ, phục vụ chu đáo nhu cầu của khách hàng nên quá trình thăm khám diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, chi phí khám ở đây sẽ cao hơn những đơn vị thuộc nhà nước. 

Cha mẹ có thể đưa bé đến trạm y tế, bệnh viện nhi hoặc phòng khám tư nhân để khám sức khỏe Cha mẹ có thể đưa bé đến trạm y tế, bệnh viện nhi hoặc phòng khám tư nhân để khám sức khỏe 

Cùng điểm nhanh một số địa chỉ khám bệnh chất lượng tại Hà Nội:

- Bệnh viện Nhi Trung Ương: Đây là bệnh viện chuyên sâu hàng đầu về khám và điều trị các bệnh lý ở trẻ nhỏ. Tại Khoa khám bệnh của bệnh viện Nhi rất đông, nếu không đợi được lâu phụ huynh có thể đăng kí khám tại các khoa Điều trị tự nguyện, nhưng chi phí cao hơn và không được áp dụng bảo hiểm y tế.

- Bệnh viện Bạch Mai: Các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm nếu đưa con em mình khám bệnh tại đây. Khoa Nhi là một trong các thế mạnh của bệnh viện, đạt hiệu quả cao về chất lượng. Khoa có nhiều giáo sư, chuyên gia về bệnh trẻ em. Bệnh viện chưa có quy định các gói khám tổng quát nhưng tùy theo nhu cầu của từng người sẽ khám một số chuyên khoa riêng.

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: Bệnh viện đã có hơn 23 năm kinh nghiệm. MEDLATEC được biết đến là nơi hội tụ đội ngũ y bác sĩ lành nghề, có các gói dịch vụ hữu ích. Các trang thiết bị, máy móc hiện đại, đặc biệt về siêu âm và xét nghiệm. Các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm khi đưa con em mình tới đây khám sức khỏe tổng quát. 

Như vậy, các bậc phụ huynh có rất nhiều lựa chọn về các địa điểm khám sức khỏe tổng quát cho bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.