Tin tức

Khám tâm lý cho trẻ: vấn đề cha mẹ tuyệt đối không nên chủ quan

Ngày 14/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Việc khám tâm lý cho trẻ là vấn đề vô cùng quan trọng nhưng trên thực tế nhiều cha mẹ còn lơ là chủ quan. Vì sao nên khám tâm lý cho trẻ, nên thực hiện vào thời điểm nào và cơ sở y tế uy tín nên tham khảo? Những thông tin này sẽ được Hệ thống Y tế MEDLATEC cung cấp đến cha mẹ trong bài viết dưới đây!

1. Vì sao cần khám tâm lý cho trẻ? 

Sự phát triển toàn diện của trẻ không chỉ được thể hiện ở khía cạnh thể chất mà còn bao gồm cả sức khỏe tâm lý. Do đó, việc khám tâm lý cho trẻ được đề cập tới nhiều với những lý do sau đây: 

Nhận diện sớm vấn đề tâm lý: Khám tâm lý giúp phát hiện sớm dấu hiệu của các vấn đề tâm lý ở trẻ. Việc nhận biết sớm giúp xử trí kịp thời, mang lại hiệu quả điều trị cao; 


Khám tâm lý cho trẻ giúp nhận diện sớm các vấn đề tâm lý từ đó điều trị kịp thời 

Thay đổi phương thức giáo dục: Khám tâm lý giúp nhà trường và phụ huynh hiểu rõ hơn về nhu cầu phát triển của trẻ, từ đó đưa ra chiến lược giáo dục phù hợp, bao gồm các phương pháp giảng dạy,  Nó cũng có thể giúp đưa ra các chiến lược giáo dục phù hợp, bao gồm cả các phương pháp giảng dạy phù hợp với tình trạng của từng trẻ.

Mang ý nghĩa phòng ngừa: Khám tâm lý cho trẻ còn mang ý nghĩa lớn trong việc phòng ngừa các vấn đề nghiêm trọng có thể xảy ra trong tương lai. Bằng cách phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, có thể giảm thiểu rủi ro  tâm lý ở tuổi trưởng thành.

Tóm lại, khám tâm lý cho trẻ là việc làm cần thiết là quan trọng giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Do đó, cha mẹ hãy chú ý quan sát và lắng nghe trẻ nhiều hơn, thực hiện việc khám ngay sau khi có các dấu hiệu bất thường để tình trạng của trẻ được điều trị hiệu quả. 

2. Khám tâm lý cho trẻ nên thực hiện khi nào? 

Trên hành trình trẻ lớn khôn, trẻ sẽ phát triển và hình thành kỹ năng qua từng mốc giai đoạn. Tuy nhiên, một số vấn đề tâm lý trẻ có thể gặp phải, điển hình như: Chậm nói, nói lắp hoặc nói ngọng, tự kỷ, rối loạn trầm cảm lo âu, tăng động giảm chú ý, trải qua những áp lục tâm lý đến từ gia đình, nhà trường và xã hội…


Tự kỷ là một trong những tình trạng tâm lý gặp phải ở một số trẻ em hiện nay 

Các tình trạng trên nếu xảy ra, ở mức độ nhẹ có thể khiến trẻ lo âu, buồn bã, có tâm lý rụt rè, khó tiếp xúc và hòa nhập với bạn bè, xã hội. Ở mức độ nghiêm trọng, có thể dẫn tới tình trạng khó kiểm soát hành vi ở trẻ như việc tham gia vào các tệ nạn xã hội, tự làm tổn hại cơ thể hoặc thậm chí tử tự…

Câu hỏi được đặt ra, vậy việc điều trị tâm lý cho trẻ cần diễn ra vào thời điểm nào? Câu trả lời được đưa ra bởi các chuyên gia y tế về các mốc khám tâm lý cho trẻ người dân cần đặc biệt lưu ý như sau:

  • Trẻ không phát triển theo sinh lý tự nhiên: Trẻ chậm nói, chậm vận động và hạn chế trong việc phản ứng với các yếu tố kích thích từ môi trường;
  • Thiếu kiểm soát hành vi: Trẻ vận động không kiểm soát, không thể ngồi yên, gặp khó khăn trong việc tập trung;
  • Thay đổi trong hành vi: Nếu trẻ có những thay đổi đột ngột trong hành vi, như trở nên cực đoan, hành xử bất thường, hay có sự thay đổi lớn về tâm trạng (vui vẻ đột ngột chuyển sang buồn bã, lo lắng, căng thẳng);


Cha mẹ cần đưa trẻ đi khám tâm lý khi nhận thất những thay đổi trong hành vi của trẻ 

  • Gặp vấn đề trong các mối quan hệ xã hội: Trẻ gặp khó khăn trong xây dựng và duy trì các mối quan hệ bạn bè, có dấu hiệu xung đột, khả năng giao tiếp kém, thích hoạt động một mình, không thể thích nghi với môi trường xã hội xung quanh;
  • Trải qua các đợt khủng hoảng tâm lý: Trẻ phải trải qua các sự kiện mang tính tác động tiêu cực đến tâm lý như bố mẹ ly hôn, di cư, người thân qua đời, bạo lực học đường… có thể ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ;
  • Yêu cầu từ phía giáo viên hoặc nhà trường: Giáo viên hoặc nhà trường lưu ý đến phụ huynh các vấn đề tâm lý của trẻ và đề nghị có thể cần hỗ trợ từ chuyên gia tâm lý.

3. Địa chỉ khám tâm lý cho trẻ uy tín hàng đầu 

Xã hội hiện đại cùng với sự phát triển của khoa học - công nghệ, những thú vui trên Internet dễ khiến trẻ bị lạm dụng và ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của trẻ. Trên thực tế, các vấn đề tâm lý ở trẻ trong giai đoạn hiện nay cũng đã và đang trở thành vấn đề nhức nhối của gia đình, nhà trường và xã hội. 

Do đó, cha mẹ nên dành nhiều thời gian và sự quan tâm đến con nhiều hơn. Nếu phát hiện các biểu hiện tâm lý bất thường cần đưa con đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám. Việc phát hiện sớm, xử trí kịp thời sẽ làm tăng hiệu quả điều trị, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện cũng như hòa nhập tốt với xã hội, xây dựng một tương lai tốt đẹp. 

Chuyên khoa Nhi - Hệ thống Y tế MEDLATEC là sự lựa chọn chất lượng cho cha mẹ đang cần tìm kiếm một địa chỉ khám tâm lý cho trẻ. Với sự quy tụ đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, hết lòng vì người bệnh cùng sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại, các vấn đề tâm lý của trẻ sẽ được chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả.


MEDLATEC là địa chỉ uy tín được nhiều cha mẹ gửi trọn niềm tin trong chăm sóc sức khỏe con yêu 

Bằng tình yêu thương của gia đình, cùng sự can thiệp kịp thời từ đội ngũ y bác sĩ MEDLATEC, trẻ sẽ sớm cải thiện các vấn đề tâm lý và phát triển một cách toàn diện. 

Cha mẹ có nhu cầu thăm khám tâm lý cho trẻ nói riêng và kiểm tra toàn diện sức khỏe của trẻ, hãy liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.