Tin tức

Kháng sinh cefalexin chống nhiễm khuẩn có an toàn?

Ngày 14/09/2013
BS. Nguyễn Bích Ngọc
Cũng như các kháng sinh khác, bên cạnh tác dụng chống lại vi khuẩn gây bệnh thì cefalexin cũng có thể gây ra những bất lợi cho người sử dụng. Người sử dụng cần biết để có thể phòng tránh những bất lợi do thuốc gây ra...


Thuốc dùng khi nào?

Cefalexin là thuốc kháng sinh uống, nhóm cephalosporin thế hệ 1, có tác dụng diệt khuẩn bằng cách ức chế tổng hợp vỏ tế bào vi khuẩn. Thuốc được dùng trong điều trị các nhiễm khuẩn do các vi khuẩn nhạy cảm như: nhiễm khuẩn đường hô hấp (viêm phế quản cấp, mạn tính và giãn phế quản nhiễm khuẩn), nhiễm khuẩn tai, mũi, họng (viêm tai giữa, viêm xương chũm, viêm xoang, viêm amidan hốc và viêm họng), viêm đường tiết niệu (viêm bàng quang và viêm tuyến tiền liệt, điều trị dự phòng nhiễm khuẩn đường niệu)... Tuy nhiên, trong các trường hợp nhiễm khuẩn nặng thì đây không phải là thuốc ưu tiên. Cephalexin cũng không thể điều trị nhiễm virut như cảm lạnh thông thường hoặc cúm.


Không dùng thuốc cho người bệnh có tiền sử dị ứng với kháng sinh nhóm cephalosporin, người bệnh có tiền sử sốc phản vệ do penicilin hoặc phản ứng trầm trọng khác qua trung gian globulin miễn dịch IgE.

Và những bất lợi...

Một số tác dụng không mong muốn của thuốc có thể xảy ra cho người sử dụng. Tiêu chảy và buồn nôn là hai triệu chứng thường gặp nhất. Nếu bị tiêu chảy hoặc có máu ở trong phân, người bệnh cần gọi ngay cho bác sĩ, không được sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để cầm tiêu chảy (vì đây rất có thể là dấu hiệu của một nhiễm trùng mới) trừ khi có ý kiến của thầy thuốc.

Ngoài hai dấu hiệu trên, người sử dụng có thể bị nổi ban, mày đay, ngứa. Ðã có thông báo về những triệu chứng thần kinh trung ương như chóng mặt, lú lẫn, kích động và ảo giác (nhưng chưa hoàn toàn chứng minh được mối liên quan với cefalexin). Nặng hơn là dị ứng hồng ban đa dạng, hoại tử biểu bì nhiễm độc (hội chứng Lyell), phù Quincke, hội chứng Stevens - Johnson... Nếu xảy ra các phản ứng dị ứng trên cần ngừng thuốc. Cần có sự trợ giúp khẩn cấp của y tế nếu có bất kỳ dấu hiệu của một phản ứng dị ứng với cefalexin như phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng.

Trước khi sử dụng cephalexin, người bệnh hãy nói cho bác sĩ nếu mình bị các tình trạng: dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào (đặc biệt là các kháng sinh penicilin) hoặc nếu có bệnh thận, bệnh gan, dạ dày hoặc rối loạn đường ruột như viêm đại tràng, bệnh tiểu đường (đối với dạng thuốc dung dịch có thể chứa đường sẽ bị ảnh hưởng nếu có bệnh tiểu đường), suy dinh dưỡng... để bác sĩ chỉ định thuốc cho an toàn hơn.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.