Tin tức

Khi nào cần dùng các biện pháp giục sinh và các vấn đề liên quan

Ngày 01/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các biện pháp giục sinh được áp dụng với thai quá ngày dự sinh mà chưa có dấu hiệu chuyển dạ hoặc vấn đề sức khỏe nào đó khiến mẹ bầu không thể chuyển dạ tự nhiên. Biện pháp này chỉ được áp dụng khi có chỉ định của bác sĩ, cần có xét nghiệm lâm sàng, siêu âm và kiểm tra kỹ tình trạng thai cũng như sức khỏe của mẹ trước khi giục sinh.

1. Khi nào cần dùng biện pháp giục sinh?

Nếu có thể chuyển dạ tự nhiên, sinh đẻ tự nhiên luôn được khuyến cáo bởi nó tốt cho sức khỏe của mẹ, sự phát triển của trẻ và phục hồi sau sinh. Song nhiều trường hợp không thể chuyển dạ tự nhiên hoặc cần đẩy nhanh thời gian chuyển dạ, các phương pháp giục sinh sẽ được áp dụng. Theo thống kê, cứ 4 phụ nữ mang thai lại có 1 người phải sử dụng đến phương pháp giục sinh, có thể do nguyên nhân y khoa hoặc mong muốn của người mẹ và gia đình.

Các biện pháp giục sinh

Biện pháp giục sinh cần thực hiện khi thai quá ngày sinh

Thực tế, biện pháp giục sinh có thể gây những rủi ro nhất định cho phụ nữ cũng như trẻ sơ sinh, do đó chỉ nên thực hiện khi cần thiết, có lý do y khoa rõ ràng. Dưới đây là các trường hợp cụ thể thường phải áp dụng biện pháp giục sinh:

1.1. Thai quá ngày sinh

Biện pháp giục sinh là cần thiết nếu thai quá ngày dự sinh từ 1 - 2 tuần mà chưa có dấu hiệu chuyển dạ. Nên sinh thai sớm bởi thai kể từ tuần 41 trở đi nếu tiếp tục trong bụng mẹ có nguy cơ biến chứng cao do dinh dưỡng giảm, nước ối cạn và dây rốn, nhau thai đều kém chức năng.

Vỡ nước ối mà chưa chuyển dạ thì cần giục sinh để sinh sớm

Vỡ nước ối mà chưa chuyển dạ thì cần giục sinh để sinh sớm

1.2. Vỡ nước ối nhưng chưa chuyển dạ

Tình trạng vỡ nước ối xảy ra đột ngột do chấn thương hoặc bất thường trong quá trình sinh không đi kèm với quá trình chuyển dạ thì giục sinh là cần thiết. Nếu nước ối vỡ mà sinh muộn, mẹ bầu và trẻ phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng cao. Khi có dấu hiệu vỡ nước ối, thai phụ cần được chuyển đến bệnh viện càng sớm càng tốt, cần thông báo với bác sĩ về tình trạng này để tránh việc kiểm tra âm đạo dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng cao.

1.3. Thai có nguy cơ sức khỏe

Nếu mẹ bầu mắc các bệnh nguy hiểm như huyết áp cao, tiểu đường, tiền sản giật, sản giật hoặc thai nhi có dấu hiệu nguy hiểm, biện pháp giục sinh được thực hiện để trẻ được sinh ra sớm hơn. Song thai vẫn cần đủ tuần tuổi nhất định để có thể sống khi sinh ra, các phương pháp chăm sóc đặc biệt sẽ hỗ trợ trẻ sinh sớm hơn này.

Nhiều trường hợp thai phụ và gia đình chọn ngày sinh đẹp nên chủ động muốn sinh sớm hơn hoặc lo lắng khi thai qua 40 tuần tuổi một vài ngày, bác sĩ sẽ cân nhắc cẩn thận trước khi chỉ định. Các chuyên gia khuyến cáo, để tốt nhất cho sức khỏe của mẹ và thai kỳ, nên giục sinh ít nhất khi thai nhi đã 41 tuần tuổi.

Tốt nhất nên giục sinh khi thai đủ 41 tuần tuổi

Tốt nhất nên giục sinh khi thai đủ 41 tuần tuổi

2. Các biện pháp giục sinh được áp dụng hiện nay

Với các trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe của cả mẹ và thai nhi để hạn chế tối đa rủi ro khi giục sinh. Cùng với đó, phương pháp giục sinh sẽ được lựa chọn phù hợp với tình trạng sức khỏe cũng như mong muốn của thai phụ và gia đình.

2.1. Biện pháp lóc ối

Đây là phương pháp can thiệp trực tiếp, bác sĩ có chuyên môn sẽ đeo găng tay, dùng ngón tay để tách màng ối ra khỏi thành tử cung. Kỹ thuật này giúp giải phóng hormone, từ đó kích thích co thắt tử cung và quá trình chuyển dạ.

Phương pháp này có thể gây khó chịu nhưng ít khi gây đau đớn nghiêm trọng cho mẹ bầu. Sau khi lóc ối, cơn co thắt sẽ nhanh chóng đến khi hormone được giải phóng và tác động vào các cơ. Khi có dấu hiệu này, cần tới bệnh viện để thực hiện quá trình sinh an toàn. Hiện nay biện pháp lóc ối không được áp dụng nhiều do nó ẩn chứa nhiều rủi ro và gây đau đớn.

2.2. Kích thích nội tiết tố

Bác sĩ sẽ tiêm vào cơ thể mẹ bầu kích thích tố Prostaglandin, chất này có tác dụng kích hoạt các cơn co thắt và giãn nở cổ tử cung. Tuy nhiên, kích thích này sẽ gây nguy hiểm ở những người từng sinh mổ, nguy cơ gây vỡ tử cung nên không được áp dụng.

Sử dụng nội tiết tố Prostaglandin giúp kích thích co thắt tử cung

Sử dụng nội tiết tố Prostaglandin giúp kích thích co thắt tử cung

2.3. Phương pháp chèn bóng

Để làm cổ tử cung mở và mềm hơn, kích thích quá trình chuyển dạ sinh, bác sĩ sẽ can thiệp bằng một ống thông gắn bóng nhỏ, đặt ở cuối cổ tử cung. Nước sẽ được bơm vào quả bóng để tạo áp lực cho cổ tử cung mở rộng hơn, từ đó kích thích quá trình sinh.

2.4. Sử dụng thuốc giục sinh

Thuốc giục sinh thường sử dụng nhất là Oxytocin kích thích, làm xuất hiện những cơn co thắt. Mỗi người sẽ đáp ứng với liều lượng thuốc có thể khác nhau, vì thế thường bác sĩ sẽ bắt đầu với liều nhỏ, sau đó tăng dần liều lượng cho đến khi xuất hiện những cơn co thắt liên tục và đủ mạnh để thai có thể sinh ra đời khỏe mạnh.

Thời gian sinh đáp ứng sau khi tiêm thuốc giục sinh ở mỗi thai phụ có thể khác nhau, có người sớm sau một vài giờ nhưng có người muộn sinh sau 1 - 2 ngày.

Trên đây là các biện pháp giục sinh phổ biến thường áp dụng, có những trường hợp không đáp ứng tốt thì cần sinh mổ để lấy thai ra sớm.

3. Các biện pháp giục sinh có rủi ro gì với sức khỏe?

Mặc dù hiện nay với sự tiến bộ của y học, các phương pháp giục sinh khá an toàn, nếu được chăm sóc và chuẩn bị sinh tốt, thai phụ và trẻ vẫn khỏe mạnh. Tuy nhiên, vẫn có một số rủi ro nhất định mà mẹ bầu và thai nhi phải đối mặt như:

Nguy cơ sinh mổ cao

Biện pháp giục sinh có thể không hiệu quả, lúc này bác sĩ sẽ chỉ định sinh mổ.

Phải ở bệnh viện lâu hơn

Hầu hết các ca phải áp dụng biện pháp giục sinh cần ở lại bệnh viện chăm sóc sức khỏe lâu hơn.

Mẹ bầu thường cần dùng <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/thuoc-giam-dau-nhung-dieu-co-loi-va-co-hai-s195-n19838'  title ='thuốc giảm đau'>thuốc giảm đau</a> hơn khi giục sinh

Mẹ bầu thường cần dùng thuốc giảm đau hơn khi giục sinh

Cần sử dụng thuốc giảm đau

Thai phụ giục sinh thường cần dùng nhiều thuốc giảm đau hỗ trợ quá trình sinh và sau sinh.

Nguy cơ phải gây tê ngoài màng cứng hoặc thuốc kiểm soát cơn đau

Biện pháp giục sinh thường khiến mẹ bầu có những cơn co thắt mạnh và liên tục hơn so với chuyển dạ tự nhiên. Vì thế, khả năng cao bác sĩ phải gây tê ngoài màng cứng hoặc dùng thuốc giảm đau chuyên dụng.

Nguy cơ nhiễm trùng

Nếu giục sinh nhưng mẹ không sinh trong vòng 1 - 2 ngày, nguy cơ vỡ túi ối cao dẫn đến nhiễm trùng nguy hiểm.

Ngoài ra, các biện pháp giục sinh nếu thực hiện sớm khi thai mới khoảng 37 - 39 tuần tuổi thì nguy cơ cao trẻ sinh ra sẽ gặp phải vấn đề về hô hấp, sức khỏe. Vì thế nếu không trong trường hợp được chỉ định y khoa, không nên tìm đến biện pháp giục sinh sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.